Trung Quốc vẫn tụt hậu về… nhà vệ sinh!

03/04/2017 - 17:32

PNO - Trung Quốc gần như đã hoàn tất chương trình cải tạo nhà vệ sinh công cộng trong thời gian 2 năm, sớm hơn một năm so với kế hoạch được phê chuẩn, nhưng hệ thống này vẫn tụt hật so với nhiều nước.

Nhà vệ sinh công cộng ở đại lục, với tai tiếng về sự dơ bẩn, hôi hám và đơn sơ, từ lâu đã là một “cơn ác mộng” không thể tránh khỏi đối với du khách đến từ các nước phát triển.

Tuy nhiên, nhà chức trách nói rằng mọi thứ đang được cải thiện sau hai năm thực hiệc "cuộc cách mạng nhà vệ sinh” dự kiến kéo dài trong ba năm, nhằm mục đích nâng cấp nhà vệ sinh công cộng tại các điểm du lịch, mỗi năm thu hút 4,4 tỷ lượt khách trong nước và quốc tế.

Trung Quoc van tut hau ve… nha ve sinh!
Trung Quốc gần như đã hoàn tất chương trình cải tạo nhà vệ sinh công cộng, nhưng hệ thống này vẫn tụt hật so với nhiều nước - Ảnh: SCMP

Tổng cục Du lịch Trung Quốc (CNTA) cuối tuần qua cho biết, gần 36.000 nhà vệ sinh công cộng mới đã được xây dựng trên toàn quốc, cùng với 15.000 nhà vệ sinh cũ được sửa chữa lại từ năm 2015, đã hoàn thành gần 90% mục tiêu chiến dịch nhà vệ sinh công cộng.

Cuộc cách mạng nhà vệ sinh được đặt ra nhằm giải quyết một vấn đề bị than phiền rất nhiều, đe dọa làm mất uy tín của du lịch Trung Quốc, một ngành kinh tế có doanh thu gần 3,9 nghìn tỷ NDT (566 tỷ USD) năm 2016.

Chương trình này đã nhận được hơn 1 tỷ NDT tiền tài trợ từ chính quyền trung ương và hơn 20 tỷ NDT từ các chính quyền địa phương.

Ông Li Jinzao, Tổng cục trưởng CNTA, cho biết dự án đang triển khai chứng minh điều kiện vệ sinh được cải thiện đáng kể, nhưng ông cũng cảnh báo rằng Trung Quốc vẫn tụt hậu so với tiêu chuẩn quốc tế.

Trung Quoc van tut hau ve… nha ve sinh!
Các nhà vệ sinh công cộng ở Trung Quốc đã được cải thiện đáng kể - Ảnh: AP

Nhiều nhà vệ sinh công cộng cũ ở Trung Quốc là một dãy các chỗ đi vệ sinh hoặc rãnh chung được ngăn cách bởi những bức tường thấp, không có cửa để đảm bảo sự riêng tư.

Ông Li cho biết, hầu hết các điểm tham quan thu hút khách hàng đầu trong nước đã sửa lại nhà vệ sinh và mục tiêu bây giờ là cải thiện điều kiện vệ sinh ở những nơi khác.

Mặc dù nhà vệ sinh công cộng đã được cải tạo và nâng cấp, ý thức kém của người sử dụng vẫn là một trở ngại. Năm ngoái, CNTA đã đưa vào danh sách đen những du khách hành xử xấu trong các nhà vệ sinh công cộng.

Tháng trước, hình ảnh những người trộm giấy toilet trong các nhà vệ sinh công cộng tại điểm du lịch Thiên Đàn (Bắc Kinh) đã được đưa lên mạng, trong đó một số người lớn tuổi đã ghé nhà vệ sinh nhiều lần một ngày để trộm giấy toilet về dùng.

Trung Quoc van tut hau ve… nha ve sinh!
Chính quyền Bắc Kinh đã phải đối phó với nạn trộm giấy toilet của du khách - Ảnh: AP

Nhà chức trách thành phố Bắc Kinh đã đối phó với tình trạng này bằng cách lắp đặt các máy nhả giấy nhận diện khuôn mặt, nhưng biện pháp thử nghiệm này xem ra không khả thi vì đầu tư tốn kém và phiền phức đối với du khách. 

Thiệu Hưng (Theo South China Morning Post, Shanghaiist)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI