Trung Quốc tìm kiếm tám nghi phạm Tân Cương sau vụ Thiên An Môn

30/10/2013 - 15:40

PNO - PNO - Cảnh sát Bắc Kinh đang tìm kiếm tám nghi phạm đến từ Tân Cương bất ổn sau vụ một chiếc xe lao vào Thiên An Môn và phát cháy khiến 5 người thiệt mạng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc tim kiem tam nghi pham Tan Cuong sau vu Thien An Mon

Xe cảnh sát phong tỏa các con đường dẫn vào Thiên An Môn nơi chiếc xe đột nhập đang bốc cháy - Ảnh: ÀP

Cảnh sát Bắc Kinh đã gửi thông báo đến các khách sạn trong thành phố, thông báo tên tám nghi phạm là người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương nhằm tìm ra sự liên kết với “sự cố Thiên An Môn” hôm 28/10, nhân viên hai khách sạn tại Bắc Kinh nói với AFP.

"Nếu ai nhìn thấy những người này, ngay lập tức liên hệ với cấp trên của mình”, thông cáo cho biết. Việc phát thông đến cho các khách sạn ở Bắc Kinh cho thấy công an thành phố đang mở rộng cuộc săn tìm các nghi phạm vụ đâm xe vào Thiên An Môn.

Năm người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương sau khi một chiếc xe lao lên vỉa hè, tông vào người đi bộ và bốc cháy - một hành động được xem là có chủ ý, mà có tờ báo ví với hành động “tấn công tự sát”.

Trước đó, truyền thông nhà nước cho biết cảnh sát đang tìm kiếm hai người đàn ông đến từ Tân Cương, địa bàn sinh sống của phần lớn người Duy Ngô Nhĩ của Trung Quốc.

Trong thông báo mới ban hành hôm thứ Ba, cảnh sát không nói rõ nguồn gốc dân tộc của các nghi phạm, nhưng bảy trong tên trong số chúng mang tên đặc trưng của người Duy Ngô Nhĩ. Trung Quốc lâu nay đổ lỗi cho các nhóm người Duy Ngô Nhĩ đã gây ra các vụ tấn công khủng bố ở Tân Cương.

Nến nay, chưa có nhóm người Duy Ngô Nhĩ nào nhận trách nhiệm về sự cố tại Thiên An Môn, trung tâm mang tính biểu tượng nhà nước của Trung Quốc, hôm thứ Hai.

Tuy nhiên các nhóm Duy Ngô Nhĩ bày tỏ sự lo ngại rằng phản ứng của chính quyền Bắc Kinh sẽ "dẫn đến việc làm xấu hơn nữa hình ảnh của người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc và châm ngoài một cuộc đàn áp khốc liệt mới ở Tân Cương”.

THANH HIỀN (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI