Trung Quốc thay bí thư tỉnh ủy Hồ Bắc, thành ủy Vũ Hán

13/02/2020 - 14:27

PNO - Hai quan chức hàng đầu của Trung Quốc tại tâm điểm dịch Covid-19 đã bị thay thế, trong bối cảnh có những lo ngại sâu sắc về các nỗ lực ban đầu nhằm che đậy thông tin về mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh.

Tân Hoa Xã ngày 13/2 đưa tin theo quyết định của Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Tưởng Siêu Lương, 61 tuổi, đã bị cách chức Bí thư Tỉnh ủy Hồ Bắc. Người thay ông là Ứng Dũng, cũng 61 tuổi, thị trưởng thành phố Thượng Hải.

Trước đó cùng ngày, Bí thư Thành ủy Vũ Hán của Hồ Bắc Mã Quốc Cường, 56 tuổi, bị cách chức. Người thay thế là ông Vương Trung Lâm, 57 tuổi, Bí thư Thành ủy Tế Nam của tỉnh Sơn Đông.

Diễn biến trên xảy ra sau quyết định của chính phủ trung ương cử quan chức hàng đầu đến tỉnh Hồ Bắc. Đây được xem là hậu quả chính trị lớn nhất tính đến nay của đợt bùng phát dịch Covid-19 vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.300 người và gây ra sự bất bình nghiêm trọng trong dân chúng Trung Quốc.

Một công nhân mặc đồ bảo hộ tại một chợ hải sản ở Vũ Hán. Ảnh: Reuters
Một công nhân mặc đồ bảo hộ tại một chợ hải sản ở Vũ Hán. Ảnh: Reuters

Động thái này diễn ra chỉ ít ngày sau khi dư luận Trung Quốc bày tỏ sự đau buồn và phẫn nộ về cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng ở Vũ Hán.

Bác sĩ Lý đã bị cảnh sát địa phương buộc tội lan truyền tin đồn sau khi nghe một trong những cảnh báo đầu tiên về dịch Covid-19. Các dấu hiệu cho thấy tin tức về cái chết của bác sĩ vì căn bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19 gây ra cũng bị chính quyền Trung Quốc kiểm duyệt đã khiến cư dân mạng thêm bức xúc.

Việc điều chỉnh số ca nhiễm Covid-19 ở Hồ Bắc lên tới gần 50.000 ca hôm 13/2 đã thúc đẩy những lo ngại mới về cách xử lý khủng hoảng của tỉnh này, vốn được xem là thách thức lớn nhất trong nhiệm kỳ cầm quyền của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trước đó, hai quan chức cấp cao của Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc gồm Bí thư đảng ủy Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc Trương Tấn và Chủ nhiệm Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc Lưu Anh Tư cũng đã bị cách chức. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc Vương Hạ Thắng được bổ nhiệm đảm nhiệm cả hai vị trí trên.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI