Trung Quốc tăng chi tiêu quân sự 7%

04/03/2017 - 17:19

PNO - Trung Quốc hôm 4/3 cho biết nước này sẽ tăng chi tiêu quân sự khoảng 7% trong năm nay, chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất tăng ngân sách quốc phòng của Mỹ.

Đầu tuần này, khi phát biểu trước Quốc hội Mỹ, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông đang tìm cách đẩy mạnh chi tiêu quốc phòng lên 10% trong ngân sách đề nghị cho năm 2018.

Trung Quoc tang chi tieu quan su 7%
Phát ngôn viên chính phủ Fu Ying tuyên bố Trung Quốc tăng chi tiêu quốc phòng 7% trong năm 2017 - Ảnh: SCMP

Tuyên bố của Trung Quốc được đưa ra ngay trước khóa họp thường niên của Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (NPC) tại Bắc Kinh.

Những năm gần đây, song song với việc phát triển kinh tế, Trung Quốc tập trung nhiều vào hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của mình. Ngân sách quốc phòng công bố của Trung Quốc vẫn còn nhỏ hơn so với của Mỹ. Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát cho rằng, con số chi tiêu quốc phòng thực tế của Bắc Kinh có thể cao hơn nhiều.

Trung Quoc tang chi tieu quan su 7%
Trung Quốc đóng tàu sân bay thứ hai - tạm thời mang tên 001A - tại Đại Liên như là một công cụ cần thiết để "duy trì hòa bình và an ninh" trong khu vực - Ảnh: SCMP/ChinaFotoPress

Thông báo này đánh dấu năm thứ hai liên tiếp Trung Quốc tăng chi tiêu quốc phòng dưới 10% sau gần hai thập kỷ duy trì tại con số đó hoặc cao hơn. Phát ngôn viên của chính phủ, bà Fu Ying nói rằng con số đó có nghĩa là tổng chi tiêu cho quốc phòng sẽ chiếm khoảng 1,3% GDP dự báo của Trung Quốc trong năm 2017 – tương đương với mức của các năm gần đây.

Các con số chính xác về chi tiêu quân sự sẽ được Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường công bố khi ông phát biểu trước đại hội NPC trong ngày 5/3.

Trung Quoc tang chi tieu quan su 7%
Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc hiện xấp xỉ 1,3 tổng GDP của nước này - Ảnh: Getty Images

Việc xây dựng quân đội của Trung Quốc, ưu tiên cho sức mạnh hải quân, đã gây ra mối quan ngại trong khu vực, nơi Bắc Kinh không ngừng thể hiện một lập trường ngày càng quyết đoán trong các tranh chấp lãnh thổ.

Bắc Kinh đã xây dựng các đảo nhân tạo trên các rạn san hô ở vùng biển các quốc gia khác ở khu vực Biển Đông tuyên bố chủ quyền. Các hình ảnh công bố cuối năm ngoái cho thấy Trung Quốc đã xây dựng các tiền đồn quân sự trên một số đảo đó, với lời giải thích điều này cần thiết cho mục đích phòng thủ.

Trung Quoc tang chi tieu quan su 7%
Bắc Kinh đã xây dựng tiền đồn quân sự trên một số đảo nhân tạo được bồi đắp từ các rạn san hô ở Biển Đông - Ảnh: Reuters

Đã xảy ra các sự cố lẻ tẻ giữa tàu Mỹ và tàu Trung Quốc ở Biển Đông. Cuối năm ngoái, tàu chiến Trung Quốc tịch thu một tàu không người lái của hải quân Mỹ ngoài khơi Philippines, sau đó hải quân Trung Quốc đã trả lại thiết bị này cho phía Mỹ. Các tàu Trung Quốc cũng xảy ra đụng chạm trong khu vực với tàu của Việt Nam và Philippines.

Cuối tháng 12/2016, Nhật Bản đã ký một ngân sách quốc phòng kỷ lục trong bối cảnh Tokyo phải đối mặt với các tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Hoa Đông và mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên.

Sau khi công bố việc Trung Quốc tăng chi tiêu quốc phòng, bà Fu nhấn mạnh rằng Bắc Kinh chủ trương "đối thoại tìm các giải pháp hòa bình, trong khi đó, chúng ta cần phải có khả năng để bảo vệ chủ quyền và lợi ích của mình".

THIỆN ĐẠO (Theo CNN, Nikkei Asian Review, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI