Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO vì áp thuế mới lên 200 tỷ USD hàng hóa

17/07/2018 - 07:04

PNO - Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 17/7 thông báo đã nộp đơn kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại Thế giới WTO nhằm phản đối kế hoạch áp thuế mới lên lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc.

Bộ Thương mại Trung Quốc đã đưa ra thông báo ngắn gọn về việc nộp đơn kiện trên website của bộ này. Đây là động thái mới nhất cho thấy căng thẳng leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trung Quoc kien My len WTO vi ap thue moi len 200 ty USD hang hoa
Hàng hóa nhập khẩu ở cảng Oakland của Mỹ.

Thông báo áp thuế mới với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc được Mỹ công bố ngày 10/7 và dự kiến sẽ chính thức áp dụng trong chín tháng tới. Cụ thể, 6.000 loại hàng hóa được nhắm đến sẽ chịu thêm mức thuế 10%.

Danh sách các mặt hàng được trải rộng nhiều lĩnh vực, có hải sản, rau củ quả và cả các mặt hàng đá, kim loại, gỗ… Trung Quốc cho rằng động thái trên vi phạm chính sách bảo hộ mậu dịch.

Trước đó, chính quyền Mỹ ngày 6/7 đã áp thuế 25% với 50 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên chính quyền Tổng thống Trump xem việc áp thế như là biện pháp “trừng phạt” thương mại đối với Trung Quốc sau nhiều tháng đe dọa.

Mỹ không chỉ “làm khó” ngành xuất khẩu Trung Quốc. Cuối tháng Năm vừa qua, Nhà Trắng thông báo Mỹ có kế hoạch đánh thuế nhập khẩu lên thép và nhôm từ Liên minh châu Âu (EU), Canada và Mexico sau khi vừa hết thời hạn miễn trừ. Điều này sẽ khiến hàng loạt mặt hàng nhập khẩu từ các nước trên tăng mạnh.

Riêng đối với Trung Quốc, Mỹ giải thích việc áp thuế là cách gây áp lực buộc Trung Quốc ngừng đánh cắp công nghệ và quyền sở hữu trí tuệ từ các sản phẩm của Mỹ. Từ tháng 8/2017, Mỹ đã tiến hành điều tra và đã có những bằng chứng cụ thể cho kết luận trên.

Trung Quốc cho rằng cách hành xử của Mỹ mang tính đơn phương, bảo hộ mậu dịch và “bắt nạt” trong thương mại. Theo Trung Quốc, những điều này vi phạm những nguyên tắc cơ bản của WTO cũng như tinh thần cơ bản của luật pháp quốc tế.

Năm ngoái, thương mại song phương Mỹ – Trung Quốc đạt 635 tỷ USD, chỉ sau 717,9 tỷ USD với EU. Trung Quốc nói nước này không muốn chiến tranh thương mại nổ ra, nhưng trong trường hợp cuộc chiến đó thật sự xảy ra, họ cũng không sợ.

Anh Thông (Theo NPR)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI