Trung Quốc hoãn tổ chức Đại hội Thể thao châu Á vì COVID-19

06/05/2022 - 15:43

PNO - Quyết định được đưa ra vào thời điểm nước chủ nhà Trung Quốc đang trải qua đợt bùng phát COVID-19 lớn nhất kể từ cuối năm 2019.

Hôm 6/5, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, Đại hội Thể thao châu Á - vốn được ấn định tổ chức từ ngày 10-25/9 tại Hàng Châu - đã bị hoãn vô thời hạn vì lý do đại dịch.

Quyết định này được đưa ra vào thời điểm Trung Quốc trải qua đợt bùng phát COVID-19 lớn nhất. Quốc gia này đang phải đối mặt với số ca nhiễm kỷ lục ở Thượng Hải, nơi đã bị phong tỏa trong hơn một tháng.

Thượng Hải chỉ cách Hàng Châu một chuyến tàu ngắn. Vào tuần trước, nơi này đã tổ chức xét nghiệm hàng loạt để truy vết các trường hợp nhiễm biến thể Omicron. Trong vài ngày qua, thủ đô Bắc Kinh cũng dần thắt chặt các biện pháp giãn cách phòng dịch.

Cho đến phiên họp gần đây nhất vào tuần trước, các nhà tổ chức và Hội đồng Olympic châu Á (OCA) nhấn mạnh rằng Đại hội Thể thao châu Á, chỉ đứng sau Thế vận hội Olympic về quy mô, sẽ diễn ra như dự kiến ​​vào tháng 9.

Các nhà tổ chức đã đưa ra kế hoạch về một “bong bóng sinh học” nghiêm ngặt, tương tự như “bong bóng” được thực thi trong Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh đầu năm 2022, và đã “diễn tập thành công” kế hoạch vào tuần trước trong một sự kiện thử nghiệm trước thềm Đại hội Thể thao châu Á.

Tuy nhiên, cuộc họp mới nhất của ủy ban điều hành OCA vẫn quyết định hoãn đại hội thể thao. Hiện OCA và các nhà tổ chức Đại hội Thể thao châu Á vẫn chưa công bố ngày tranh tài dự kiến mới cho sự kiện. Như vậy, năm 2023 sẽ chứng kiến một loạt sự kiện thể thao quốc tế, nơi các vận động viên tranh tài để đạt đủ điều kiện tham gia Thế vận hội 2024 tại Paris, Pháp.

Quyết định này có thể ảnh hưởng đến hệ thống phân cấp trình độ của Thế vận hội Paris, đặc biệt là trong các môn thể thao như khúc côn cầu, nơi các vận động viên đoạt huy chương vàng Á vận hội sẽ được trao một suất tham dự trực tiếp.

Trong một tuyên bố khác, OCA cho biết quyết định này được đưa ra do tình hình COVID-19 hiện nay ở Trung Quốc và vì "quy mô khổng lồ của đại hội thể thao". Tên và biểu tượng của Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 sẽ không thay đổi và OCA tin tưởng rằng đại hội thể thao sẽ đạt được thành công trọn vẹn với nỗ lực chung của tất cả các bên.

Tấn Vĩ (theo India Express)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI