Trung Quốc: “Hổ lớn” Liêu Ninh bảo kê sòng bài, buôn bán thuốc phiện đã “ngã ngựa”?

24/09/2016 - 12:37

PNO - Sau vụ mua chuộc phiếu bầu cử tri của đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Liêu Ninh vừa bị phát hiện gây chấn động, Lý Phong - Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Liêu Ninh, được cho là “hổ lớn” tiếp theo bị “đả”.

Từng được Chu Vĩnh Khang và Bạc Hy Lai “chống lưng”

Cho tới thời điểm này thì khối tài sản tham nhũng cụ thể của Lý Phong chưa được công khai trên các phương tiện truyền thông. Nhưng Lý Phong đặc biệt thu hút sự quan tâm của dư luận bởi sự nghiệp tiến thân như “cá gặp nước” trong chốn quan trường và chồng chất những "tội bẩn" không trừ một ngõ ngách nào.

Lý lịch của Lý Phong cho thấy, ông ta công tác lâu dài trong ngành Công an. Tháng 10/2001, Lý Phong được vào Thường vụ Tỉnh ủy, chức vụ chính quyền là Giám đốc Sở Công an tỉnh Liêu Ninh. Tháng 3/2002, Lý Phong kiêm nhiệm Bí thư Ủy ban Chính pháp Tỉnh ủy. 

Trong thời gian giữ các chức vụ trên, Lý Phong khôn ngoan khi lựa chọn 2 “ông đỡ” quyền lực bấy giờ là Chu Vĩnh Khang - khi đó là Bộ trưởng Bộ Công an, Bí thư Ủy ban Chính pháp Trung ương Trung Quốc và Bạc Hy Lai - khi đó là Chủ tịch tỉnh Liêu Ninh. "Miệng có lưỡi" cùng những khoản tiền “ngập túi”, Lý Phong đã được Chu Vĩnh Khang khen ngợi, còn được Bạc Hy Lai đặc biệt trọng dụng.

Trung Quoc: “Ho lon” Lieu Ninh bao ke song bai, buon ban thuoc phien da “nga ngua”?
Lý Phong từng được Chu Vĩnh Khang và Bạc Hy Lai "chống lưng".

Cũng kể từ đó mà sự nghiệp chính trị của Lý Phong lên như diều gặp gió. Tháng 10/2011, ông ta chuyển sang làm Bí thư tổ đảng Ủy ban Thường vụ Hội đồng Nhân dân tỉnh Liêu Ninh. Hai tháng sau, tháng 1/2012, Lý Phong được bầu bổ sung làm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân lần thứ 11 (Hội đồng Nhân dân) tỉnh Liêu Ninh. Tháng 1/2013, vốn nên nghỉ hưu, nhưng Lý Phong tiếp tục trúng cử chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Hội đồng Nhân đân tỉnh Liêu Ninh.

Tiền “bẩn” từ bảo kê sòng bài, buôn bán thuốc phiện

Cậy thế, Lý Phong ra sức kiếm chác. Tờ Tân Đường Nhân cho rằng, “hũ vàng” đầu tiên Lý Phong kiếm được là câu kết với xã hội đen, thành lập sòng bạc lớn nhất ba tỉnh đông bắc (Liêu Ninh, Cát Lâm, Hắc Long Giang). Sòng bạc này từng lập kỷ lục thu về 10 triệu nhân dân tệ/ngày vào thập niên 1990.

Có nhiều nguồn tin nội địa tiết lộ, danh hài nổi tiếng Triệu Bản Sơn cùng với rất nhiều ca sĩ quân đội đều là khách quen của khu vui chơi giải trí này? Triệu Bản Sơn từng thua lớn tới 2 triệu nhân dân tệ trong một đêm. Nhưng, ông chủ sòng bạc Triệu Xuân Căn cho biết: “Phần lớn tiền đã chia cho Lý Phong”. Sau đó, Triệu Xuân Căn từng lừa đảo ăn tiền ở khắp nơi, nhưng dưới sự bao che của Lý Phong, nên người này luôn nhơn nhơn ngoài vòng pháp luật.

Cũng theo tờ Tân Đường Nhân, không những bảo kê cho mại dâm, con bạc và buôn bán thuốc phiện, Lý Phong còn ngầm cung cấp súng ống cảnh sát cho vệ sĩ sử dụng trong hoạt động kinh doanh, kiếm được khoản tiền “bẩn” khổng lồ. Có tin cho rằng Lý Phong có liên quan đến việc tỷ phú Viên Bảo Cảnh ở Liêu Ninh bị xử tử hình. Nguyên nhân là Viên Bảo Cảnh không chỉ tố giác ông có hiện tượng tham nhũng rất lớn, hơn nữa còn kiểm soát mạng lưới buôn lậu và buôn bán ma túy ở Liêu Ninh. Sau khi chịu hình phạt, Viên Bảo Cảnh đã chuyển cổ phần 120 triệu đô la Hồng Kông của công ty niêm yết ở Hồng Kông cho người nhà của Lý Phong, nhưng Viên Bảo Cảnh chỉ kéo dài thời gian thực hiện hình phạt tử hình được 5 tháng. Khi đó có tin đồn rằng, Lý Phong đã mượn tay kẻ khác thủ tiêu Viên Bảo Cảnh để diệt mối họa càng sớm càng tốt.

Chưa dừng ở đó, trong vụ án Chủ nhiệm Vương Mân, các Phó Chủ nhiệm Trịnh Ngọc Trác, Vương Dương bị điều tra, Lý Phong được cho là có dính dáng. Có tin cho rằng Lý Phong có quan hệ khá tốt với Vương Mân. Khi còn đương chức, Lý Phong  thường vỗ ngực tự đắc khoe: “Trong tỉnh Liêu Ninh có 3 trợ thủ lớn của Bí thư Tỉnh ủy, một là Chủ tịch tỉnh, hai là Phó Bí thư Tỉnh ủy, ba chính là tôi - Bí thư Tổ đảng chủ trì công tác của Hội đồng Nhân dân”. 

Dư luận Trung Quốc cho rằng Lý Phong có tội ác chồng chất bị điều tra, trở thành “hổ lớn” tiếp theo ở “sào huyệt” Liêu Ninh bị sa lưới trong chiến dịch vây bắt do ông Tập Cận Bình phát động. Trước đây, Liêu Ninh luôn được xem là "đại bản doanh" của những nhân vật như Lý Trường Xuân, cựu Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Trung ương; Chu Vĩnh Khang, cựu Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc và Bạc Hy Lai, cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh.

3 nhân vật này từng công tác ở Liêu Ninh. Chu Vĩnh Khang và cựu Bí thư chi bộ đảng Trùng Khánh Bạc Hy Lai đều từng có thời gian công tác tại tỉnh này. Con cháu và người thân của những “hổ lớn” trên đều được đưa vào làm việc tại cơ quan các cấp của tỉnh, tạo nên một mạng lưới thân tín gọi là “Liêu Ninh phái”.

Hồng Thủy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI