Trung Quốc hạn chế đi lại, nhiều người tiếp tục đón tết xa nhà

02/02/2022 - 14:33

PNO - Do Trung Quốc khuyến khích người dân hạn chế đi lại để kiểm soát đợt dịch COVID-19 mới đây với sự xuất hiện của biến thể Omicron, nhiều người lao động ở các tỉnh thành lớn của nước này đành tiếp tục đón thêm một cái tết xa nhà.

Lần sau cùng mà Zhang Yong - chàng trai 28 tuổi gốc Tứ Xuyên - được trở về quê nhà để gặp mặt cha mẹ và sum họp với gia đình là vào dịp tết Nguyên đán cách đây 2 năm.

Năm nay không còn cảnh chen chúc ở nhà ga Bắc Kinh những ngày giáp têt
Năm nay, không còn cảnh chen chúc ở nhà ga Bắc Kinh những ngày giáp tết do lệnh hạn chế đi lại để phòng, chống dịch COVID-19

“Cha mẹ tôi ngày càng già đi. Là một người con, dành nhiều thời gian hơn cho cha mẹ là điều tôi nên làm” - người con út trong gia đình có 3 người con này chia sẻ với CNA.

Vào dịp tết Nguyên đán 2020, mối lo ngại thủ đô Bắc Kinh sẽ bị áp đặt lệnh phong tỏa - một điều đã từng xảy ra với Vũ Hán, nơi bùng phát dịch COVID-19 đầu tiên ở Trung Quốc - đã đè nặng lên tâm lý của Zhang khi anh chỉ vừa mới trở về nhà của mình ở Lô Châu, Tứ Xuyên vào 2 ngày trước đó.

“Một người bạn đã bất ngờ gửi cho tôi một tin nhắn trên WeChat, nói rằng nếu tôi không quay lại Bắc Kinh ngay thì sau này có thể sẽ không còn cơ hội. Tôi cảm thấy rất mệt mỏi” - Zhang chia sẻ.

Do lo bị mất thu nhập nếu không thể quay lại công việc hướng dẫn viên thể dục của mình, Zhang đã quyết định quay lại Bắc Kinh vào ngày mùng Ba tết, sớm hơn kế hoạch ban đầu.

Nhưng rồi dịch COVID-19 kéo dài và Zhang lại bị lỡ kế hoạch đoàn tụ với gia đình vào dịp tết Tân Sửu 2021, khi phải hạn chế đi lại theo lời kêu gọi của nhà chức trách trong bối cảnh đất nước đang đối mặt với một đợt bùng phát dịch mới.

Tết năm nay, Trung Quốc đang phải ra sức ngăn chặn làn sóng lây nhiễm với sự xuất hiện của biến thể Omicron dễ lây lan hơn, và các nhà chức trách một lần nữa lại khuyến khích mọi người hạn chế đi lại.

Nhiều người như Zhang đang bị rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”.

“Tôi chủ yếu lo không thể quay trở lại Bắc Kinh vì Thế vận hội mùa đông sắp bắt đầu và còn có những sự kiện lớn khác sau đó khiến Bắc Kinh có thể áp đặt những hạn chế nghiêm ngặt hơn. Nhưng tôi rất nhớ gia đình và đang cân nhắc việc về nhà trong dịp tết năm nay. Sẽ không thành vấn đề nếu tôi bị mất 1-2 tháng lương” - Zhang tâm sự.

Đối với Christina Zhuang - một phụ nữ 38 tuổi, gốc Bắc Kinh, đã sống và làm việc trong lĩnh vực truyền thông ở Singapore 6 năm qua - về quê dịp tết đã trở thành chuyện xa vời trong 2 năm qua.

“Năm 2020 là lần đầu tiên trong đời tôi không gặp cha mẹ trong dịp tết Nguyên đán. Khi đó, tôi thực sự không có cảm giác là tết nữa” - Zhuang kể.

Tuy nhiên, Zhuang đã có thể lấy lại cảm giác “ăn tết” phần nào trong năm nay, khi mẹ cô đã bay từ Bắc Kinh sang Singapore để vui cùng con gái và làm cho cô món há cảo truyền thống của gia đình.

Hiện, Trung Quốc vẫn kiên định với chiến lược “zero COVID”. Theo đó, nước này vẫn áp đặt lệnh phong tỏa khi xuất hiện các ca nhiễm mới, xét nghiệm hàng loạt, đóng cửa gần như hoàn toàn các biên giới quốc tế của đất nước và yêu cầu du khách đến từ nước ngoài phải tuân thủ các quy định kiểm dịch nghiêm ngặt.

“Tuy có chút bất tiện nhưng tôi nghĩ, cũng cần phải kiểm soát dịch ở một mức độ nhất định. Tôi cũng hy vọng các hạn chế sẽ sớm được nới lỏng. Con trai tôi đã không ở Bắc Kinh kể từ khi bé được một tuổi rưỡi. Chúng tôi muốn đưa con về gặp ông bà và đại gia đình, cho con tham quan thành phố nơi tôi lớn lên. Nhưng đã gần 2 năm qua, chúng tôi vẫn chưa thực hiện được những điều này” - Zhuang chia sẻ.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, Trung Quốc sẽ không sớm nới lỏng các biện pháp hạn chế.

Giáo sư Ivan Hung - Trưởng khoa Bệnh truyền nhiễm tại Đại học Hồng Kông - cho biết, trước tiên, Trung Quốc cần nâng tỷ lệ tiêm chủng lên khoảng 90% từ tỷ lệ khoảng 85% hiện nay.

“Có lẽ sau khi tiêm nhắc lại - liều thứ tư nếu cần thiết, và sử dụng vắc xin thế hệ thứ hai có kháng nguyên Omicron trong đó - Trung Quốc mới có thể xem xét nới lỏng các hạn chế” - ông Hung nhận định.

Nhất Nguyên, Linh La (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI