Trung Quốc gồng mình đối phó với dịch COVID-19 nghiêm trọng

19/12/2022 - 06:48

PNO - Bắc Kinh đang phải đối mặt với làn sóng COVID-19 tồi tệ nhất, sau khi chính phủ đột ngột từ bỏ các biện pháp hạn chế phòng dịch nghiêm ngặt trong gần 3 năm qua.

 

một nhà hỏa táng ở Bắc Kinh đã hỏa táng thi thể của ít nhất 30 nạn nhân COVID-19 trong ngày 14/12
Một nhà hỏa táng ở Bắc Kinh cho biết đã hỏa táng thi thể của ít nhất 30 nạn nhân COVID-19 trong ngày 14/12

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, số người chết dương tính với COVID-19 khi được đưa đến nhà tang lễ và lò hỏa táng ở Bắc Kinh đang tăng lên, mặc dù Trung Quốc không báo cáo bất kỳ trường hợp tử vong nào do virus corona trong 2 tuần qua.

Cụ thể, nhân viên tại một nhà hỏa táng ở Bắc Kinh nói với Financial Times rằng họ đã hỏa táng thi thể của ít nhất 30 nạn nhân COVID-19 trong ngày 14/12. Trong khi đó, người thân của một trong số những người chết cũng cho biết thành viên gia đình họ đã bị nhiễm virus, theo Associated Press. Hiện, các nhà tang lễ và lò hỏa táng trên thành phố 22 triệu dân liên tục thông báo quá tải.

Đợt bùng phát dịch COVID-19 dữ dội của Trung Quốc ngày càng trở nên khó khăn, khi vào tuần trước nước này thông báo tạm dừng báo cáo các trường hợp không có triệu chứng, vốn thường chiếm phần lớn trong tổng số ca nhiễm. Điều này khiến dữ liệu được thống kê gần như vô nghĩa và thiếu tính chính xác.

Không riêng Bắc Kinh, nhiều nơi trên khắp Trung Quốc cũng đang gồng mình ứng phó với dịch COVID-19. Và để hạn chế sự lây lan, một số địa phương đã ngưng dạy học trực tiếp. Tại Thượng Hải, chính quyền địa phương cho biết các trường học sẽ chuyển sang hình thức học trực tuyến từ 19/12. Trong khi đó, tại Hàng Châu, hầu hết các trường học được khuyến khích kết thúc học kỳ mùa đông sớm.

Chỉ vài tuần sau khi dỡ bỏ các hạn chế COVID-19, Trung Quốc phải đối mặt với đợt khủng hoảng dịch nghiêm trọng, đặc biệt là khi mùa đông đang đến, bởi tỉ lệ tiêm chủng ở người cao tuổi tại đây vẫn thấp hơn so với các quốc gia khác đã mở cửa trở lại. Các bệnh viện của Trung Quốc, đặc biệt là bên ngoài các thành phố lớn, liên tục cho biết thiếu nguồn lực và quá tải bệnh nhân.

Một báo cáo của các nhà nghiên cứu ở Hồng Kông cho biết, với tình hình này, số ca tử vong vì COVID-19 ở Trung Quốc có thể lên đến gần 1 triệu trước khi nước này hoàn toàn dỡ bỏ các hạn chế.

Thu Hương (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI