Trung Quốc ghi nhận ca nhiễm cúm H10N3 đầu tiên ở người

01/06/2021 - 18:53

PNO - Một người đàn ông 41 tuổi ở tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc được xác nhận là trường hợp đầu tiên nhiễm chủng cúm H10N3 ở người.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết hôm 1/6, bệnh nhân là cư dân của thành phố Trấn Giang, nhập viện vào ngày 28/4 sau khi phát sốt và các triệu chứng khác.

Ông được chẩn đoán nhiễm virus cúm H10N3 ở loài chim vào ngày 28/5, nhưng NHC không cho biết chi tiết về việc người đàn ông đã bị nhiễm virus này như thế nào.

Sức khỏe của người đàn ông đã ổn định và sẵn sàng xuất viện. Quan sát y tế  những người tiếp xúc gần gũi với ông không cho thấy bất kỳ trường hợp nhiễm nào khác.

NHC cho biết thêm, H10N3 là một chủng virus gây bệnh ở mức độ thấp, hoặc tương đối ít nghiêm trọng hơn ở gia cầm và nguy cơ lây lan trên diện rộng là rất thấp.

H10N3 được cho là không lây nhiễm từ người sang người và có độc lực yếu
H10N3 được cho là không lây nhiễm từ người sang người và có độc lực yếu

Filip Claes - điều phối viên phòng thí nghiệm khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Trung tâm Khẩn cấp về Dịch bệnh Động vật xuyên biên giới - cho biết, chủng này "không phải là một loại virus phổ biến".

Ông Claes nói thêm, chỉ có khoảng 160 trường hợp phân lập virus được báo cáo trong vòng 4 thập niên, tính đến 2018. Các trường hợp chủ yếu ở các loài chim hoang dã hoặc thủy cầm ở châu Á và một số khu vực hạn chế ở Bắc Mỹ, chưa có trường hợp nào được phát hiện ở gà cho đến nay.

Việc phân tích dữ liệu di truyền của virus là cần thiết để xác định xem nó có giống với những virus cũ hơn hay là sự pha trộn mới lạ của các loại virus khác nhau.

Nhiều chủng cúm gia cầm khác nhau hiện diện ở Trung Quốc và một số bệnh gia cầm lây nhiễm không thường xuyên cho người, thường là những người có tiếp xúc với gia cầm. Không có thiệt hại đáng kể nào ở người nhiễm cúm gia cầm, kể từ khi chủng virus H7N9 giết chết khoảng 300 người trong khoảng thời gian 2016-2017.

NHC cho biết, không có trường hợp nhiễm H10N3 nào khác ở người được báo cáo trên toàn cầu trước đây.

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI