Trung Quốc đính chính chưa có bằng chứng virus corona chủng mới lây truyền qua aerosol

09/02/2020 - 22:43

PNO - Trong buổi họp báo của Chính phủ Trung Quốc vào chiều 9/2, chuyên gia Trung Quốc khẳng định, chưa có bằng chứng coronavirus chủng mới lơ lửng hoặc trôi nổi trong không khí và hiện cũng chưa có bằng chứng cho thấy loại virus mới này có thể lây truyền qua aerosol (khí dung giao).

Feng Luzhao (Phùng Lục Triệu), một nhà nghiên cứu về các bệnh truyền nhiễm thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, đưa ra nhận định trên tại một cuộc họp báo.

Nhân viên y tế trong bộ đồ bảo hộ chăm sóc các bệnh nhân nhiễm chủng coronavirus mới tại phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) của một bệnh viện được chỉ định ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc hôm 6/2.
Nhân viên y tế trong bộ đồ bảo hộ chăm sóc các bệnh nhân nhiễm chủng coronavirus mới tại phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) của một bệnh viện được chỉ định ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc hôm 6/2.

Theo ông Phùng Lục Triệu, khái niệm lây truyền qua aerosol không chỉ là hình thức lây truyền qua khí dung - một phương thức trong điều trị các bệnh về hô hấp mà chỉ các hạt nước nhỏ li ti chứa virus trong không khí, có thể truyền đi xa hơn và có thể khiến người khác nhiễm bệnh khi vô tình hít phải, song đến nay Trung Quốc chưa có bằng chứng chứng minh điều này.

Hiện tại, theo giới khoa học, virus vẫn chủ yếu lây truyền qua các giọt bắn và tiếp xúc. Ông Feng nói thêm rằng, virus thường được truyền trong phạm vi từ 1-2 mét.

Ông đề nghị mọi người nên dùng khăn ăn, tay hoặc cánh tay để che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi để ngăn những giọt bắn văng ra xung quanh.

Bên cạnh đó, ngày 9/2, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, tất cả các cấp chính phủ đã được phân bổ tổng cộng 71,85 tỷ nhân dân tệ (10,26 tỷ USD) từ chiều thứ Bảy 8/2 để chống lại coronavirus.

Bộ Tài chính Trung Quốc sẽ triển khai các quỹ để đảm bảo cộng đồng có đủ khả năng chẩn đoán và điều trị.

Linh La (Theo Xinhua, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI