Trung Quốc có ca nhiễm mới kỷ lục trong vòng 5 tháng qua

11/01/2021 - 19:39

PNO - Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm 10/1 cho biết nước này chứng kiến mức tăng hàng ngày các ca nhiễm COVID-19 cao kỷ lục trong hơn 5 tháng qua - 103 trường hợp - khi các trường hợp nhiễm mới ở tỉnh Hà Bắc xung quanh thủ đô Bắc Kinh vẫn tiếp tục tăng.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết tỉnh Hà Bắc chiếm 82 trong số 85 ca nhiễm mới trong cộng đồng được báo cáo ngày 10/1, trong đó tỉnh Liêu Ninh báo cáo hai ca nhiễm mới và Bắc Kinh báo cáo một trường hợp. Cả nước cũng ghi nhận 18 ca nhiễm mới “nhập cảnh” từ nước ngoài.

Tổng số ca nhiễm mới COVID-19 trong ngày 10/1 được ghi nhận là 103 trường hợp (kể cả lây nhiễm trong cộng đồng và nhập cảnh) - con số cao nhất kể từ khi 127 trường hợp được báo cáo ngày 30/7/2020.

Mặc dù số ca bệnh gần đây chỉ là một phần nhỏ so với những gì Trung Quốc chứng kiến ​​vào thời điểm bùng phát dịch đầu năm 2020 nhưng nhà chức trách nước này đang tích cực hành động để hạn chế sự lây lan của virus nhằm tránh một làn sóng lây nhiễm mới trên toàn quốc.

Sự gia tăng số ca nhiễm diễn ra khi nhóm điều tra viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) truy tìm nguồn gốc của đại dịch COVID-19 sẽ đến Trung Quốc vào ngày 14/1. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã thông báo ngày đến của các điều tra viên WHO, nhưng từ chối cung cấp lịch trình hoạt động của nhóm.

Trung Quốc từng bị cáo buộc che đậy sự bùng phát lần đầu của COVID-19 ở thành phố Vũ Hán vào cuối năm 2019. Có ý kiến cho rằng việc Trung Quốc trì hoãn phản ứng ban đầu là nguyên nhân khiến cho COVID-19 có thể lây lan rộng khắp toàn cầu.

Trung Quốc ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày nhảy vọt lên mức cao nhất trong vòng 5 tháng - Ảnh: Reuters / China Daily
Trung Quốc ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày nhảy vọt lên mức cao nhất trong vòng 5 tháng - Ảnh: Reuters / China Daily

Thành phố Thạch Gia Trang, thủ phủ của tỉnh Hà Bắc và là "tâm chấn" của đợt bùng phát dịch trong tỉnh, đã bị phong tỏa. Người dân và các phương tiện bị cấm rời khỏi Thạch Gia Trang, các phương tiện giao thông công cộng trong thành phố cũng tạm ngưng hoạt động.

Các biện pháp khống chế bệnh dịch lây lan tuân thủ ứng phó thông thường của chính quyền địa phương khi họ phát hiện một ổ dịch. Thạch Gia Trang chiếm 77 trong số 82 ca nhiễm mới COVID-19 và toàn bộ 49 trường hợp không có triệu chứng được báo cáo ở tỉnh Hà Bắc trong ngày 10/1.

Truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV) cũng đưa tin, một huyện ở tỉnh Hắc Long Giang - đông bắc Trung Quốc - hôm 11/1 đã chuyển sang trạng thái phong tỏa sau khi phát hiện 8 ca nhiễm COVID-19.

Thành phố Trường Xuân - thủ phủ của tỉnh Cát Lâm - hôm 11/1 báo cáo 4 trường hợp không triệu chứng. Đây là các ca nhiễm trong cộng đồng đầu tiên trong tỉnh kể từ ngày 26/7/2020. Đáng chú ý, những người nhiễm bệnh đều đến từ huyện Vọng Khuê bằng tàu hỏa. Tại cuộc họp báo, người đứng đầu cơ quan y tế Trường Xuân cho biết các khu dân cư có những người nhiễm virus đã bị phong tỏa, người và phương tiện không được phép rời khỏi khu vực đó.

Cơ quan quản lý đường cao tốc Hà Bắc hôm 11/1 cho biết nhiều đoạn đường cao tốc trong tỉnh đã bị đóng cửa để ngăn chặn COVID-19 và các phương tiện đăng ký đến Thạch Gia Trang và Hình Đài  - thành phố thứ 2 mới phát hiện COVID-19 trong những ngày gần đây - sẽ được yêu cầu quay trở lại.

Tổng số ca nhiễm COVID-19 của Trung Quốc đại lục đến ngày 11/1 là 87.536 trường hợp, trong khi số người chết không thay đổi - 4.634 người.

Tô Châu (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI