Trung Quốc chính thức hóa cải cách “chính sách một con”

24/12/2013 - 16:42

PNO - PNO - Ủy ban lập pháp hàng đầu của Trung Quốc đã chính thức hóa những cải cách mang tính bước ngoặt đối với các chính sách cũ không được lòng dân như bãi bỏ “trại cải tạo lao động" và tăng thêm các trường hợp ngoại lệ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc chinh thuc hoa cai cach “chinh sach mot con”

“Chính sách một con” bộc lộ nhiều bất cập sau hơn 30 năm thực thi ở Trung Quốc - Ảnh: AFP

Trước đó, Đảng Cộng sản cầm quyền đã công bố những thay đổi này tại Hội nghị toàn thể của Đảng hồi tháng 11/2013.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, tại cuộc họp Ủy ban thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc (NPC) - dự kiến kéo dài 6 ngày, bắt đầu từ ngày 23/12 - các thay đổi trên sẽ được chính thức hóa. Tờ China Daily số ra ngày 24/12 đưa tin, ủy ban thường vụ NPC sẽ biểu quyết thông qua các thay đổi đánh dấu sự kết thúc của hệ thống các “trại cải tạo lao động” đã tồn tại nửa thế kỷ ở nước này.

Trung Quốc áp dụng chế độ cải tạo lao động từ năm 1957, như là một biện pháp xử lý nhanh chóng những người có vi phạm nhỏ, nhưng hệ thống của nó cho phép cơ quan công an đưa ra mức án đến 4 năm tù mà không phải xét xử đã bị lạm dụng ở nhiều địa phương.

Liên quan đến “chính sách một con”, luật mới sẽ cho phép các cặp vợ chồng bản thân là con một được phép sinh hai con. “Chính sách một con” gây tranh cãi đã được áp dụng hơn ba thập kỷ trước để ngăn chặn nạn nhân mãn ở Trung Quốc.

Các trường hợp ngoại lệ của chính sách này được xem xét nhằm đối phó với vấn đề nhân khẩu học hiện tại của Trung Quốc, khi dân số già ngày càng tăng, thu hẹp lực lượng lao động và mất cân bằng giới tính. Tỷ số giới tính của Trung Quốc đã tăng lên 115 bé trai trên 100 bé gái, trong khi dân số làm việc bắt đầu giảm vào năm ngoái, Tân Hoa xã cho biết.

CẨM HÀ (Theo AFP, Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI