Trò lừa thuốc trường sinh

09/07/2013 - 15:33

PNO - PN - Một loại thực phẩm chức năng được rao là chữa được bách bệnh, có thể kéo dài tuổi thọ, cải lão hoàn đồng. Bị mê hoặc bởi công dụng “thần kỳ” của thuốc, nhiều người đã tìm mua.

Tro lua thuoc truong sinh

Trị bá bệnh?

Để tìm mua loại thuốc “cải lão hoàn đồng” này, chúng tôi liên hệ với một người tên H. qua số điện thoại 012862656… H. quảng cáo: “Thuốc Super Strength H3 được hơn 40 nhà bác học trên thế giới phát triển trên nền tảng của thuốc Gerovital H3 vốn được thế giới công nhận là thuốc đảo ngược quá trình lão hóa. Trong thuốc có rất nhiều chất như: dimethyl aminoethanol bitartra (DMAEB) có tác dụng tăng sản xuất acetylcholine để điều hòa hoạt động của não và hệ thần kinh trung ương, chăm sóc da, chống lão hóa. Hay như chất glutamine, giúp cơ thể chống stress, chất lecithin phân hủy chất béo, giảm mỡ cơ thể. Hoặc taurine chống tình trạng ôxy hóa trong các tế bào bạch cầu và mô phổi...”. Khi biết chúng tôi có nhu cầu mua thuốc với số lượng lớn, H. “nổ”: “Thuốc này giờ thịnh lắm, không chỉ chữa được nhiều bệnh về cơ, xương, khớp, tim mạch, lãnh cảm, mà còn trị liệu các bệnh liên quan đến não, suy nhược thần kinh, stress, trầm cảm, tâm thần phân liệt, động kinh, tự kỷ. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng giúp tóc mọc lại cho những bệnh nhân bị hói đầu, tóc bạc thành tóc đen. Đặc biệt, thuốc đã được các bác sĩ trên thế giới công nhận là “thuốc tiên” có khả năng giúp con người sống thọ từ 120 tuổi - 150 tuổi”.

Khi chúng tôi nghi ngờ rằng H. đang quảng cáo quá sự thật, H. cười xòa trấn an: “Chị an tâm đi! Các báo cáo thống kê trên toàn thế giới cho biết: những người dùng thuốc này cho kết quả đôi mắt sáng tỏ, tinh nhanh hơn, trí nhớ nhạy bén hơn, sắc diện tươi trẻ hơn. Chị lấy dùng thử đi, em để giá mềm 700.000đ/hộp. Nếu muốn mua thì chị chuyển khoản, rồi em gửi thuốc đến chứ em ở tận Hà Nội”.

Chúng tôi gọi cho A. (đầu mối phân phối thuốc tại TP.HCM) và được anh ta hẹn gặp tại phòng làm việc trên đường Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh. Gặp chúng tôi, A. đon đả: “Xui cho chị rồi! Hàng vừa hết. Mặt hàng này đang hút quá “. A. đưa cho chúng tôi tờ rơi quảng cáo rồi nói: “Super Strength H3 nhập từ Mỹ, dạng viên nén, đóng trong hộp nhựa gồm 70 viên. Giá một hộp 1,5 triệu đồng. Uống hai-ba hộp sẽ thấy tác dụng rõ. Nhiều người hỏi mua lắm, nhưng chị an tâm, ngày mai sẽ có liền”. Chúng tôi tỏ vẻ chần chừ, A. cảnh báo: "Vài ngày sau, giá thuốc có thể lên hai-ba triệu đồng cũng không có mà mua đâu. Nếu chị mua năm-mười hộp em sẽ giảm 1,3 triệu đồng/hộp”. Nghe chúng tôi thắc mắc giá “niêm yết” trên mạng chỉ 700.000 - 900.000đ, A. cười lớn: “Trên thị trường có rất nhiều hàng giả, hàng nhái không rõ nguồn gốc, chất lượng, bên em có logo M.N. (tên cơ sở nhập khẩu) nên mới đúng là sản phẩm chính hãng 100%”. Vừa dứt lời, A. khuyên: “Để uống Super Strength H3 có hiệu quả thì chị phải uống kèm thêm thực phẩm Nữ hoàng sắc đẹp sữa ong chúa (giá 2,5 triệu đồng/lọ)”. Theo A., dùng kết hợp Super Strength H3 và loại sữa ong chúa này sẽ tăng hiệu quả gấp đôi, nhất là vấn đề sinh lý. Tuy nhiên, khi chúng tôi muốn xem giấy của cơ quan nào trong nước kiểm định thì A. chỉ ậm ừ.

Tro lua thuoc truong sinh

Thực phẩm H3 được quảng cáo tràn lan trên mạng nhưng không ai quản lý

Tro lua thuoc truong sinh

Anh A. đang tư vấn bán sản phẩm "thuốc tiên" cho khách hàng

Hoang đường “thuốc tiên”

Khi xem qua thuốc này, BS Trần Văn Năm, Phó viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM, cho biết, thực tế đây là thực phẩm chức năng chứ không phải thuốc và các hoạt chất trong thành phần chỉ là những axit amin thông thường. “Axit amin là cần thiết cho cơ thể nhưng không phải là yếu tố duy nhất để giúp con người sống thọ. Từ cổ chí kim, đã có rất nhiều người muốn tìm thuốc trường sinh nhưng đến nay đó vẫn chỉ là giấc mơ” - BS Năm cho biết.

PGS-TS-DS Nguyễn Phương Dung, Trưởng bộ môn Bào chế Đông dược, Khoa Y học cổ truyền, Đại học Y Dược TP.HCM - phân tích: “Trước đây, bác sĩ Anna Aslan (Rumani) từng nghiên cứu ra sản phẩm có tên là Gerovital H3 với thành phần chính là procain và các chất chống ôxy hóa, bảo vệ thần kinh. Kết quả nghiên cứu ghi nhận, sau khi sử dụng sản phẩm này thì khả năng cải thiện tuổi thọ của chuột cống trắng tăng lên 18-21%, thông qua cơ chế ức chế các yếu tố làm lão hóa của cơ thể. Tuy nhiên, sản phẩm này chưa ghi nhận thử nghiệm trên người. Hơn nữa, Gerovital H3 được phát minh từ những năm 50 của thế kỷ XX và cho đến nay, thế giới cũng ghi nhận rất hiếm người sống đến 130 tuổi. Mặt khác, các thành phần ghi trên bao bì của sản phẩm Super Strength H3 lại không hoàn toàn giống Gerovital H3 và cũng không có bằng chứng hay nghiên cứu nào cho thấy thực phẩm này có khả năng cải lão hoàn đồng, giúp con người sống thọ đến 130-150 tuổi”.

Cũng theo PGS-TS-DS Nguyễn Phương Dung, nguy hiểm của sản phẩm Super Strength H3 là không khuyến cáo đối tượng sử dụng, tác dụng phụ của sản phẩm. Thực tế, ngay cả sản phẩm Gerovital H3 cũng chỉ khuyến khích người trên 40 tuổi mới có thể dùng một-hai viên/ngày, liệu trình đầu tiên nên uống trong năm ngày, sau đó nghỉ một tháng. Và những liệu trình sau chỉ dùng 12 ngày, rồi nghỉ một tháng mới dùng tiếp. Tác dụng phụ của sản phẩm Gerovital H3 là gây dị ứng, run rẩy, loạn nhịp tim, bồn chồn, lo âu và không dùng chung với các thuốc nhóm sulphonamid, eserin hoặc prostigmin.

Các bác sĩ cảnh báo người tiêu dùng nếu không cẩn trọng khi dùng thuốc “siêu khỏe” này sẽ có nhiều nguy cơ đến sức khỏe.

 Quỳnh Mai - Văn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI