Trò lừa “hỗ trợ nâng hạn mức thẻ tín dụng”

30/12/2022 - 11:52

PNO - Ngoài mạo danh nhân viên ngân hàng lừa rút tiền mặt từ thẻ tín dụng (xem Báo Phụ nữ TPHCM số ra ngày 28/12), các đối tượng xấu còn lừa chủ thẻ nâng hạn mức tín dụng để chiếm đoạt tiền.

Cung cấp link, yêu cầu chụp ảnh thẻ 

Trên mạng xã hội, nhan nhản lời chào mời nâng hạn mức thẻ tín dụng. Trong nhóm “Nâng hạn mức thẻ tín dụng nhanh” trên Facebook, tài khoản tên Khả Linh mời chào dịch vụ nâng hạn mức thẻ tín dụng Cake VPBank của Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) từ 15 triệu đồng lên 100 triệu đồng với phí nâng 3 triệu đồng. 

Khi chúng tôi nói không có thẻ tại ngân hàng này, Linh gửi một đường dẫn (link) hướng dẫn đăng ký mở thẻ tín dụng Cake. Theo Linh, rất dễ mở thẻ này với hạn mức từ 5-15 triệu đồng; khi mở thành công, Linh sẽ giúp nâng hạn mức lên tối đa 100 triệu đồng. Để nâng hạn mức, chủ thẻ phải nạp thêm khoản tiền bằng 10% hạn mức, sau đó chuyển ảnh chụp căn cước công dân và thẻ tín dụng để Linh làm thủ tục nâng hạn mức. 

Ngày 28/12, Công an TPHCM đã khám xét 3 địa điểm và tạm giữ 86 đối tượng liên quan đến hoạt động lừa rút tiền mặt từ thẻ tín dụng
Ngày 28/12, Công an TPHCM đã khám xét 3 địa điểm và tạm giữ 86 đối tượng liên quan đến hoạt động lừa rút tiền mặt từ thẻ tín dụng

Chúng tôi tiếp cận Vĩ trong nhóm “Thẻ tín dụng hạn mức cao”, Vĩ cho biết, ngoại trừ VPBank, Momo, VietCredit không nâng được hạn mức, các ngân hàng khác đều nâng được. Phí nâng hạn mức thẻ lên 200 triệu đồng là 44 triệu đồng, tức 22%. Vĩ cũng gửi đường dẫn, yêu cầu tải ứng dụng Liobank của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) để đăng ký thẻ tín dụng; khi được ngân hàng cấp hạn mức, Vĩ sẽ nâng hạn mức lên 300 triệu đồng.

Ngoài 2 nhóm này, trên Facebook, còn có nhiều nhóm khác cũng làm dịch vụ nâng hạn mức thẻ tín dụng. Các nhóm này đều cài đặt chế độ khóa, không cho các thành viên tương tác với nhau.  
Ngoài thông qua mạng xã hội, các đối tượng này còn chủ động gọi điện thoại, nhắn tin cho khách để lừa nâng hạn mức thẻ tín dụng. Anh Nguyên Vũ (TPHCM) kể, anh vừa nhận được cuộc gọi của người tự xưng là nhân viên VPBank, thông báo đủ điều kiện được cấp thẻ tín dụng hạng vàng với hạn mức 400 triệu đồng. Ban đầu, anh không nghi ngờ gì, nhưng khi người gọi điện yêu cầu chụp hình thẻ tín dụng tại VCB và ACB để nâng hạn mức thẻ VPBank, anh thấy có dấu hiệu lừa đảo nên tắt máy.  

Trò lừa nhằm đánh cắp thông tin thẻ

Một nhân viên phát hành thẻ của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cho hay, những người từng nâng hạn mức tín dụng thành công là do ngân hàng đã xem xét thu nhập và các điều kiện khác. Hiện nay, tín dụng của ngân hàng đang bị siết, thẻ tín dụng được cấp hạn mức thấp hơn trước đây, việc phát hành thẻ trực tuyến cũng bị ngưng. Do đó, không thể có chuyện nâng được hạn mức thẻ tín dụng lên vài trăm triệu đồng. 

Anh M.H.T. (TPHCM) kể, anh đã bị lừa lấy 50 triệu đồng khi nhờ người của nhóm “Mở thẻ tín dụng Hà Nội - Sang thẻ hạn mức cao” trên Facebook nâng hạn mức từ 50 triệu đồng lên thành 300 triệu đồng: “Họ yêu cầu tôi chụp hình căn cước công dân và thẻ tín dụng để thẩm định. Khi tôi nhận được mã OTP từ ngân hàng gửi về, họ nói đó là mã xác nhận nâng hạn mức của ngân hàng. Sau khi tôi cung cấp cho họ mã OTP thì số tiền 50 triệu đồng trong thẻ bị rút hết”. 

Bà Nguyễn Thị Hương - Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) - khẳng định, khi cấp hạn mức thẻ tín dụng, ngân hàng dựa vào vốn đang có, khả năng trả nợ, lịch sử tín dụng của khách hàng. Để được nâng hạn mức tín dụng thì lịch sử tín dụng phải tốt, phải chứng minh được khả năng trả nợ nếu được nâng. Hiện nay, với thẻ tín dụng, các khoản vay tiêu dùng, thấu chi, các ngân hàng đều thẩm định hồ sơ bằng công nghệ tự động, nếu hội đủ điều kiện thì hạn mức thẻ tín dụng sẽ tự động được nâng lên. 

Gần đây, VPBank thường xuyên nhận được phản ánh của khách hàng về việc bị “nhân viên VPBank” mời chào nâng hạn mức thẻ tín dụng. Theo đại diện VPBank, đây là chiêu thức lừa đảo. Theo đó, sau khi mời chào, kết bạn (qua mạng) với khách, kẻ xấu sẽ gửi một link giả mạo trang web của VPBank rồi yêu cầu khách hàng nhập thông tin số thẻ tín dụng, mã bảo mật, ngày hết hạn của thẻ, yêu cầu cung cấp mã xác thực OTP. Sau khi nhập mã OTP, khách hàng sẽ bị chiếm đoạt tiền trong thẻ do kẻ gian đã lấy cắp thông tin thẻ và dùng để mua sắm, rút tiền. 

Đại diện VPBank khẳng định: “Chúng tôi không gửi tin nhắn có đường dẫn, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thẻ, mã xác thực OTP hay bất kỳ thông tin nào của khách qua Zalo hoặc số điện thoại không định danh. Để nâng hạn mức thẻ tín dụng của VPBank, có 2 cách: khách trực tiếp đến chi nhánh hoặc hệ thống sẽ tự động nâng hạn mức khi khách đủ điều kiện và gửi thông báo bằng tin nhắn SMS, nếu khách chấp nhận thì nhấn “đồng ý”. Khách hàng cần hết sức cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu truy cập vào link lạ”. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI