Mất khoản tiền lớn vì nhờ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng

28/12/2022 - 11:14

PNO - Lợi dụng nhu cầu rút tiền mặt từ thẻ tín dụng bằng hình thức rút khống qua máy POS (thiết bị chấp nhận thẻ) hoặc rút tiền qua mua sắm trực tuyến, nhiều đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng dùng chiêu trò để chiếm đoạt khoản tiền lớn của chủ thẻ.

Chị D.T.K.M.A. (quận 7, TPHCM) kể, do cần tiền mặt, chị được bạn bè giới thiệu một phụ nữ tên Hằng. Hằng tự nhận là nhân viên ngân hàng có thể giúp chị M.A. rút tiền thẻ tín dụng bằng hình thức online. 

Chị kể: “Hằng nói phí rút tiền thẻ là 0 đồng (trong khi các điểm dịch vụ thu phí 2,2%/giao dịch) nhưng nếu rút 5 triệu đồng thì Hằng sẽ giữ lại 1,2 triệu đồng. Khi người rút trả đủ số tiền đã rút từ thẻ tín dụng, Hằng sẽ hoàn lại 1,2 triệu đồng này”. 

Sau khi giúp chị M.A. rút 20 triệu đồng, Hằng giữ lại 4,8 triệu đồng nhưng khi chị M.A. trả đủ số tiền đã rút trong thẻ thì không thể liên lạc với Hằng được. Lúc này, các đồng nghiệp của chị M.A. mới biết Hằng chỉ hoàn tiền trong lần đầu để tạo niềm tin, các lần rút sau thì chiếm đoạt tiền phí.

Nhiều người cho biết, vì tin theo những đoạn quảng cáo như thế này mà họ bị mất hàng chục triệu đồng khi tìm đến các dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng
Nhiều người cho biết, vì tin theo những đoạn quảng cáo như thế này mà họ bị mất hàng chục triệu đồng khi tìm đến các dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng

Tương tự, chị M.H. (TP Hà Nội) được Thùy - cũng tự nhận là nhân viên ngân hàng - tư vấn rút 30 triệu đồng trong thẻ tín dụng, trả góp trong vòng 10 tháng, mỗi tháng 3.289.000 đồng. Khi Thùy chuyển 30 triệu đồng cho chị, điện thoại lại thông báo thẻ tín dụng của chị bị trừ 39.470.000 đồng. Khi chị M.H. hỏi, Thùy nói hệ thống ngân hàng bị lỗi, sau kỳ thanh toán đầu tiên, Thùy sẽ cập nhật rồi trả lại 9.470.000 đồng. Sau đó, Thùy viện đủ lý do, hẹn lần hẹn lữa. 
“4 tháng sau, Thùy nói đã nghỉ việc, chuyển vụ việc cho một người khác tự nhận là quản lý của Thùy. Người “quản lý” này giải thích rằng, 9.470.000 đồng là tiền lãi mà ngân hàng đã thu cho khoản tiền 30 triệu đồng đã chuyển sang trả góp trong 12 tháng. Tôi gọi đến ngân hàng kiểm tra thì mới biết không có chương trình này” - chị H. kể.

Một giao dịch viên Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân Đội (MBBank) cho biết, gần đây, chị thường xuyên tiếp nhận phản ánh của khách hàng về việc trót nghe theo quảng cáo, nhờ dịch vụ rút tiền thẻ tín dụng online rồi bị chiếm giữ số tiền lớn. Có khách hàng rút 110 triệu đồng, bị chiếm giữ 23 triệu đồng.

Theo các nạn nhân, khoản tiền được gọi “lãi suất trả góp” là do các đối tượng tự dựng lên để lừa những khách lần đầu sử dụng thẻ tín dụng hoặc chưa có nhiều kiến thức trong việc sử dụng thẻ. 
Khi quẹt thẻ thanh toán hàng hóa qua máy POS, qua các trang thương mại điện tử, khách đều có thể dễ dàng chuyển đổi qua hình thức trả góp theo 6, 12 hoặc 24 tháng bằng cách thông báo với ngân hàng qua số tổng đài, thông báo với điểm bán hàng hoặc qua ứng dụng (app) của ngân hàng. 

Một số ngân hàng được chuyển đổi tiền trong thẻ sang hình thức trả góp với lãi suất 0%, phí chuyển đổi từ 1 - 3%. Một số ngân hàng thì tính lãi suất trả góp từ 21 - 36%/năm; lãi suất trả góp, tiền gốc sẽ được ngân hàng tính rồi gửi thông báo về địa chỉ email cho khách hàng.
Với trường hợp khách quẹt thẻ qua máy POS nhưng không mua hàng hóa (dịch vụ quẹt thẻ, rút tiền mặt chui), khách thường chịu phí rút tiền từ 2 - 2,2%/giao dịch (ví dụ rút 100 triệu đồng thì phí rút là 2-2,2 triệu đồng), sau đó có thể trả góp qua ứng dụng. Lợi dụng điều này, các điểm dịch vụ trên đã chiếm đoạt tiền của khách.

Đại diện MBBank cho hay, thủ đoạn giả danh nhân viên ngân hàng rồi mời chào rút tiền thẻ tín dụng online hoặc mời quẹt thẻ qua máy POS để rút tiền mặt xuất hiện ngày càng nhiều, nhất là gần tết. Để rút tiền mặt, khách phải cung cấp thông tin thẻ, mã bảo mật thẻ (CVV). Điều này sẽ giúp kẻ xấu chiếm đoạt số tiền trên thẻ qua các giao dịch mua sắm online, ví điện tử… Do đó, nếu nhận được cuộc gọi mời ứng tiền mặt từ thẻ tín dụng, khách nên từ chối bởi MBBank không có dịch vụ ứng tiền mặt tại máy POS hay bất cứ kênh nào khác ngoài giao dịch rút tiền ở ATM. 
Đại diện Techcombank cũng xác nhận, ngân hàng này không có dịch vụ mời chào rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, cũng không hợp tác với bất kỳ tổ chức tài chính, tín dụng nào để chuyển đổi hạn mức tín dụng sang rút tiền mặt trả góp. Techcombank cũng không yêu cầu khách cung cấp thông tin về thẻ tín dụng, mật khẩu tài khoản, mã OTP (mật khẩu một lần). 

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, trung tâm liên tục ghi nhận phản ánh từ người dân về việc nhận được cuộc gọi, tin nhắn giả mạo các ngân hàng với nội dung “hỗ trợ rút tiền qua thẻ tín dụng với lãi suất 0% hoặc lãi suất thấp”. Theo trung tâm này, khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn kiểu này, người dân cần ghi âm, lưu tin nhắn để phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông, trình báo với cơ quan công an. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI