Tạm giữ 86 đối tượng trong đường dây lừa thẻ tín dụng

28/12/2022 - 21:38

PNO - Liên quan đến chiêu lừa thẻ tín dụng, Công an TPHCM đã khám xét 3 địa điểm và tạm giữ 86 đối tượng.

Tối 28/12, Công an TPHCM cho biết, vừa khám xét ba địa điểm gồm: tầng 1 tòa nhà Halo Building số 60 Núi Thành (phường 13, quận Tân Bình); Phòng 102 tòa nhà số 586/8 Cộng Hòa (phường 13, quận Tân Bình); 1039 Cách Mạng Tháng Tám (phường 7, quận Tân Bình) để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng viễn thông”.

Công an khám xét địa điểm làm việc của các đối tượng lừa đảo.
Công an khám xét địa điểm làm việc của các đối tượng lừa đảo.

Hiện cơ quan chức năng đang tạm giữ 86 đối tượng, thu giữ hàng trăm máy tính, laptop, điện thoại di động và các tang vật có liên quan.

Công an TPHCM xác định, thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng là giả danh là nhân viên của đơn vị phát hành thẻ tín dụng, gọi điện thoại tư vấn các chủ thẻ tín dụng rút tiền mặt qua phần mềm. Sau khi nạn nhân đồng ý, các đối tượng yêu cầu chụp hình hai mặt thẻ tín dụng và cung cấp mã OTP.

Các đối tượng lừa đảo thực hiện quẹt thẻ thông qua các gian hàng trên website để chuyển đổi tiền từ thẻ của nạn nhân sang tài khoản ví điện tử của các đối tượng để chiếm đoạt. Khi phát hiện dấu hiệu phạm tội, Ban giám đốc Công an TPHCM đã chỉ đạo Công an quận Tân Bình phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an và các đơn vị nghiệp vụ tiến hành khám xét, bắt giữ các đối tượng.

Công an TPHCM đang đấu tranh với các đối tượng.
Công an TPHCM đang đấu tranh với các đối tượng

Trước đó, ở số báo phát hành sáng ngày 28/12, Báo Phụ Nữ TPHCM đã đăng tải bài viết "Mất khoản tiền lớn vì nhờ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng". Bài viết phản ánh việc các đối tượng giả nhân viên ngân hàng, lợi dụng nhu cầu rút tiền mặt từ thẻ tín dụng bằng hình thức rút khống qua máy POS (thiết bị chấp nhận thẻ) hoặc rút tiền qua mua sắm trực tuyến để chiếm đoạt khoản tiền lớn của chủ thẻ.

Đơn cử là trường hợp của chị D.T.K.M.A. (quận 7, TPHCM) do cần tiền mặt, chị được bạn bè giới thiệu một phụ nữ tên Hằng. Hằng tự nhận là nhân viên ngân hàng có thể giúp chị M.A. rút tiền thẻ tín dụng bằng hình thức online.

Chị kể: “Hằng nói phí rút tiền thẻ là 0 đồng (trong khi các điểm dịch vụ thu phí 2,2%/giao dịch) nhưng nếu rút 5 triệu đồng thì Hằng sẽ giữ lại 1,2 triệu đồng. Khi người rút trả đủ số tiền đã rút từ thẻ tín dụng, Hằng sẽ hoàn lại 1,2 triệu đồng này”.

Kịch bản các đối tượng soạn sẵn để lừa người dân.
Kịch bản các đối tượng soạn sẵn để lừa người dân.

Sau khi giúp chị M.A. rút 20 triệu đồng, Hằng giữ lại 4,8 triệu đồng nhưng khi chị M.A. trả đủ số tiền đã rút trong thẻ thì không thể liên lạc với Hằng được. Lúc này, các đồng nghiệp của chị M.A. mới biết Hằng chỉ hoàn tiền trong lần đầu để tạo niềm tin, các lần rút sau thì chiếm đoạt tiền phí.

Tương tự, chị M.H. (TP Hà Nội) được Thùy - cũng tự nhận là nhân viên ngân hàng - tư vấn rút 30 triệu đồng trong thẻ tín dụng, trả góp trong vòng 10 tháng, mỗi tháng 3.289.000 đồng. Khi Thùy chuyển 30 triệu đồng cho chị, điện thoại lại thông báo thẻ tín dụng của chị bị trừ 39.470.000 đồng. Khi chị M.H. hỏi, Thùy nói hệ thống ngân hàng bị lỗi, sau kỳ thanh toán đầu tiên, Thùy sẽ cập nhật rồi trả lại 9.470.000 đồng. Sau đó, Thùy viện đủ lý do, hẹn lần hẹn lữa.

“4 tháng sau, Thùy nói đã nghỉ việc, chuyển vụ việc cho một người khác tự nhận là quản lý của Thùy. Người “quản lý” này giải thích rằng, 9.470.000 đồng là tiền lãi mà ngân hàng đã thu cho khoản tiền 30 triệu đồng đã chuyển sang trả góp trong 12 tháng. Tôi gọi đến ngân hàng kiểm tra thì mới biết không có chương trình này” - chị H. kể.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI