Triều Tiên phóng tên lửa hôm nay, Iraq đào hào quanh thủ đô chặn IS

07/02/2016 - 07:59

PNO - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định Triều Tiên có thể phóng tên lửa vào hôm nay, trong khi Iraq xây hàng rào quanh thủ đô để ngăn chặn IS.

Hãng tin Yonhap ngày 6/1 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định Triều Tiên đã hoàn tất các các công tác như lắp ráp tên lửa đẩy vào bệ phóng và nạp nhiên liệu, hoạt động chuẩn bị cần thiết phục vụ cho vụ phóng tên lửa tầm xa theo kế hoạch.

Trieu Tien phong ten lua hom nay, Iraq dao hao quanh thu do chan IS
Tên lửa Unha 3 của Tiều Tiên.

Nhận định được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng thông báo sửa kế hoạch dự kiến phóng tên lửa sớm một ngày, tức là trong khoảng thời gian từ ngày 7/2 đến 14/2 thay vì từ ngày 8/2 đến 25/2 như tuyên bố trước đó.

"Trong hai ngày 7/2 và 10/2, thời tiết ở điểm phóng tên lửa Tongchang-ri của Triều Tiên rất đẹp và khả năng cao là Triều Tiên sẽ phóng tên lửa vào ngày Chủ nhật 7/2", một quan chức quốc phòng Hàn Quốc nói. 

Quan chức cho rằng việc thay đổi kế hoạch nằm trong chiến lược đánh lừa cộng đồng quốc tế của Triều Tiên. Trong đợt phóng thử nghiệm tên lửa tầm xa lần ba hồi tháng 12/2012, Bình Nhưỡng đã báo trì hoãn kế hoạch vô thời hạn nhưng bất ngờ phóng tên lửa sau đó ba ngày. 

Quân đội Hàn Quốc cũng được tăng cường báo động cao nhất để đối phó khả năng Bình Nhưỡng phóng tên lửa vào  những ngày trên. 

Liên quan tới chiến dịch chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), phát ngôn Bộ Chỉ huy tác chiến Baghdad (BOC) của quân đội Iraq, Chuẩn tướng Saad Maan cho biết các biện pháp an ninh đang được tăng cường để ngăn chặn các vụ đánh bom khủng bố bằng xe hơi và xả súng tại thủ đô của nước này.

Trieu Tien phong ten lua hom nay, Iraq dao hao quanh thu do chan IS
Iraq xây tường và đào hào quanh thủ đô Baghdad để ngăn chặn IS tấn công.

Theo ông Saad Maan, hệ thống hàng rào an ninh cao 3m và đường hào sẽ đường xây dựng đầu tiên ở phía bắc và tây thành phố Baghdad, khu vực giáp danh với lãnh thổ mà phiến quân IS đang chiếm đóng.

Sau khi giai đoạn đầu tiên của dự án hoàn thành dự kiến trong vòng 6 tháng, ông Maan cho biết một nửa số trạm kiểm soát hiện tại trong thành phố Baghdad sẽ được dỡ bỏ.

An ninh tại Baghdad đã được tăng cường từ khi phiến quân IS thực hiện một vụ tấn công vào thành phố này hồi tháng 6/2014. Các quan chức Iraq cho biết hàng loạt vụ đánh bom bằng ô tô và xả súng gần đây đã khiến 9 người thiệt mạng và 33 người bị thương tại Baghdad.

Phần lớn các vụ tấn công tại thành phố Baghdad liên quan tới các phần tử Hồi giáo cực đoan dòng Sunni và mục tiêu của chúng là người dân và lực lượng an ninh Hồi giáo dòng Shiite.

Lam Anh (tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI