Triều Tiên dọa ‘ngừng đàm phán hạt nhân và tiếp tục thử tên lửa’

16/03/2019 - 08:30

PNO - Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Sun-hui hôm 15/3 tuyên bố nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un “có thể ngừng đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ và tiếp tục thử tên lửa và hạt nhân”.

Phát biểu trước các nhà ngoại giao quốc tế, bà Choe nói rằng Hoa Kỳ đã đánh mất "một cơ hội vàng" tại hội nghị thượng đỉnh mới diễn ra tại Hà Nội giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un.

Trieu Tien doa ‘ngung dam phan hat nhan va tiep tuc thu ten lua’
Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai tại Hà Nội, Việt Nam - Ảnh: EPA

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai, Bình Nhưỡng đã chủ động đề nghị dỡ bỏ tổ hợp hạt nhân chính Yongbyon của mình. Nhưng cuộc đàm phán đổ bể sau khi Tổng thống Trump từ chối dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nếu Triều Tiên không phá hủy tất cả các địa điểm hạt nhân của nước này.

Triều Tiên đã nói gì?

Thứ trưởng Choe cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un sắp đưa ra một thông báo chính thức về lập trường của Triều Tiên liên quan đến các cuộc đàm phán trong tương lai với Hoa Kỳ.

Hãng tin Tass của Nga đưa tin bà Choe đưa ra “tuyên bố mạnh mẽ” trong cuộc họp báo quốc tế hôm 15/3. Tass dẫn lời bà Choe nói: "Chúng tôi không có ý định nhượng bộ các đòi hỏi của Mỹ dưới bất kỳ hình thức nào, cũng như không sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán kiểu này".

Theo hãng tin AP, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên cáo buộc Washington có lập trường "kiểu gangster", nhưng bà không quên nói thêm rằng "quan hệ cá nhân giữa hai nhà lãnh đạo tối cao (Trump và Kim) vẫn tốt và tình cảm giữa họ tuyệt vời đáng ngưỡng mộ”.

Bà Choe nói rằng yêu cầu của Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh mới đây ở Hà Nội là phía Mỹ dỡ bỏ 5 lệnh trừng phạt kinh tế quan trọng, chứ không phải toàn bộ lệnh trừng phạt như lời ông Trump nói sau khi cuộc đàm pháp đổ bể.

Nhà ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh: “Rõ ràng lần này Mỹ đã vứt bỏ một cơ hội vàng”. Bà đặt câu hỏi, không rõ vì sao phía Mỹ đưa ra lời giải thích khác biệt như vậy, trong khi Triều Tiên “không bao giờ yêu cầu gỡ bỏ toàn bộ lệnh trừng phạt”.

Lập trường của Mỹ?

Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố rõ ràng sau cuộc đàm phán tại Hà Nội là các quan chức Triều Tiên đã yêu cầu dỡ bỏ toàn bộ lệnh trừng phạt.

"Tất cả chỉ nói về lệnh trừng phạt, họ muốn dỡ bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt và chúng tôi không thể làm như vậy", ông Trump nói tại cuộc họp báo ở Hà Nội sau khi đàm phán đổ vỡ. Ông còn ví von “đôi khi bạn phải rời khỏi phòng họp và đây là một trong những thời điểm đó".

Đại diện đặc biệt của Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun mới đây tuyên bố tại Washington rằng các hoạt động ngoại giao “vẫn tích cực”, mặc dù ông không cho biết chi tiết về bất kỳ cuộc họp hay kế hoạch nào cho đàm phán Mỹ-Triều tiếp theo.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên lần đầu gặp nhau tháng 6/2018 tại Singapore. Cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai của họ diễn ra tại Hà Nội (Việt Nam) ngày 27-28/2/2019

Trong một cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh Hà Nội, ông Trump nói rằng không có kế hoạch nào được vạch ra cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba, nhưng ông vẫn bày tỏ sự lạc quan về một "kết quả tốt" trong tương lai.

Thanh Vân (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI