Trẻ em Thượng Hải bị tách khỏi cha mẹ vì COVID-19

02/04/2022 - 16:50

PNO - Tại Thượng Hải, câu chuyện về những đứa trẻ bị chia cắt đang khiến cư dân phẫn nộ. Dư luận đặt ra câu hỏi về cái giá của chính sách "Zero COVID" nhằm chống lại sự lây lan của dịch bệnh.

Esther Zhao cho rằng mình đã làm đúng khi đưa con gái 2 tuổi rưỡi đến bệnh viện Thượng Hải khi đứa bé bị sốt vào ngày 26/3.

Ba ngày sau, Zhao cầu xin cơ quan y tế không tách hai mẹ con khỏi nhau sau khi cô và đứa con gái nhỏ đều có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Zhao nói con gái cô còn quá nhỏ để được đưa đến trung tâm cách ly dành cho trẻ em.

Các bác sĩ sau đó dọa Zhao rằng con gái cô sẽ bị bỏ lại bệnh viện, trong khi cô được gửi đến trung tâm cách ly. Nếu cô không đồng ý sẽ chuyển con gái cô đến Trung tâm Lâm sàng Y tế Công cộng Thượng Hải ở quận Kim Sơn của thành phố.

Kể từ đó, cô chỉ có một tin nhắn ngắn gọn báo con gái cô vẫn ổn, được gửi qua một cuộc trò chuyện nhóm với các bác sĩ, bất chấp những lời cầu xin liên tục về thông tin từ Zhao và chồng cô, người đang ở một khu cách ly riêng sau khi cũng có kết quả xét nghiệm dương tính.

Thượng Hải bắt đầu phương án phong tỏa và xét nghiệm diện rộng hôm 28/3
Thượng Hải bắt đầu phương án phong tỏa và xét nghiệm diện rộng hôm 28/3

"Không có bức ảnh nào cả ... Tôi rất lo lắng, tôi không biết con gái mình đang ở trong tình trạng nào", cô Zhao nói trong nước mắt khi tiếp tục mắc kẹt tại bệnh viện mà cô đã đến vào tuần trước.

Zhao nói thêm: "Bác sĩ cho biết quy định của Thượng Hải là trẻ em phải được gửi đến các điểm được chỉ định, người lớn đến trung tâm cách ly và bạn không được phép đi cùng trẻ em".

Zhao càng thêm hoảng sợ sau khi hình ảnh những đứa trẻ dương tính với COVID-19 khóc lóc bị tách khỏi cha mẹ lan truyền trên mạng xã hội ở Trung Quốc.

Các bức ảnh và video được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội Weibo và Douyin của Trung Quốc cho thấy những đứa trẻ khóc đòi cha mẹ được giữ trong cũi. Trong một video, một đứa trẻ đang bò ra khỏi căn phòng có bốn chiếc giường cỡ trẻ em bị đẩy vào một bên tường. Mặc dù một số người lớn cũng xuất hiện trong video, họ hoàn toàn bất lực trước số trẻ em quá đông.

Hãng tin Reuters không thể xác minh ngay những hình ảnh trên, nhưng một nguồn tin thân cận với cơ sở y tế xác nhận chúng được chụp tại cơ sở Kim Sơn.

Những câu chuyện như của Zhao và video về những đứa trẻ bị chia cắt đang khiến cư dân phẫn nộ và đặt ra câu hỏi về cái giá của chính sách "Zero COVID" nhằm chống lại sự lây lan của dịch bệnh.

Đến 2/4, bài đăng gốc đã bị xóa khỏi Weibo nhưng hàng nghìn người vẫn tiếp tục bình luận và đăng lại hình ảnh. "Điều này thật kinh khủng", một người bình luận.

Trong một số trường hợp, trẻ em dưới 3 tháng tuổi bị tách khỏi các bà mẹ đang cho con bú, theo một bài đăng trong một nhóm WeChat của bệnh viện cách ly chia sẻ với Reuters. Trong một căn phòng, có 8 trẻ em không có người lớn chăm sóc.

Trong một trường hợp khác, hơn 20 trẻ em từ một trường mẫu giáo ở Thượng Hải từ 5 đến 6 tuổi đã được gửi đến một trung tâm cách ly mà không có cha mẹ của chúng.

Chính sách phong tỏa đang khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn
Chính sách phong tỏa đang khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn

Đợt bùng phát mới nhất ở Thượng Hải bắt đầu cách đây khoảng một tháng và các nhà chức trách đã phong tỏa khu vực dân cư 26 triệu người trong một chiến dịch gồm hai giai đoạn.

Mặc dù số lượng các trường hợp ở Thượng Hải là nhỏ so với tiêu chuẩn toàn cầu, nhưng các nhà chức trách Trung Quốc đã tuyên bố sẽ gắn bó với "Zero COVID", nơi họ đặt mục tiêu kiểm tra, truy tìm và cách ly tập trung tất cả các trường hợp dương tính.

Ngày 2/4, Thượng Hải báo cáo 6.051 trường hợp COVID-19 không triệu chứng lây truyền tại địa phương và 260 trường hợp có triệu chứng ghi nhận vào ngày 1/4, tăng so với 4.144 trường hợp không có triệu chứng và 358 trường hợp có triệu chứng vào ngày cuối tháng Ba.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI