Trẻ bị hen suyễn có nguy cơ cao mắc chứng rối loạn ngưng thở

07/06/2022 - 11:45

PNO - Một nghiên cứu mới cho thấy, trẻ bị hen suyễn có nguy cơ mắc chứng rối loạn ngưng thở khi ngủ (SDB) cao hơn so với trẻ bình thường.

Trẻ em bị hen suyễn cũng có nguy cơ bị rối loạn nhịp thở khi ngủ cao hơn gần 11 lần
Trẻ em bị hen suyễn cũng có nguy cơ bị rối loạn nhịp thở khi ngủ cao hơn gần 11 lần


Phát hiện này được báo cáo tại hội nghị thường niên 2022 của Hiệp hội Các chuyên gia về giấc ngủ (SLEEP) vào đầu tháng Sáu. 

Các tác giả từ Viện Nghiên cứu và y khoa sau đại học thuộc Công ty Bảo hiểm cho người lao động ở Ấn Độ, đã tiến hành đánh giá các yếu tố nguy cơ, và tỷ lệ mắc chứng rối loạn nhịp thở khi ngủ ở trẻ em mắc bệnh hen suyễn, so với những trẻ không mắc căn bệnh này.

Họ lưu ý rằng, trẻ mắc bệnh hen suyễn nặng, và ít được kiểm soát bệnh, thường đối mặt với nguy cơ bị rối loạn nhịp thở khi ngủ cao hơn, với hậu quả nghiêm trọng hơn.

Trong nghiên cứu, các tác giả đã chọn trẻ đang mắc và không mắc bệnh hen suyễn từ 5-15 tuổi. Các đặc điểm bao gồm tuổi, giới tính, chỉ số khối cơ thể (BMI), bệnh phì đại amiđan và tiền sử ngủ ngáy đã được thu thập và so sánh.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy 11 trẻ bị hen suyễn có nguy cơ bị rối loạn ngưng thở khi ngủ; 10 em đã được đo đa ký giấc ngủ, và 9 em được chẩn đoán mắc chứng bệnh này. Điểm AHI trung bình của các em là 4,21, trong khi tổng thời gian ngủ trung bình là 279,23 phút mỗi đêm.

Nhất Nguyên (theo HCP Live)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI