Trách nhiệm nào cho việc khai thác đời tư một cách bất nhẫn?

06/12/2017 - 18:30

PNO - Không phải cho đến khi câu chuyện gia đình Lê Giang – Duy Phương trở nên căng thẳng bởi những thông tin được chia sẻ bởi Lê Giang, người ta mới thấy bất nhẫn về cái gọi là khai thác đời tư của truyền hình.

Đời tư nghệ sĩ: Không phải "kể" là xong

Theo nghệ sĩ hài Duy Phương, chương trình Sau ánh hào quang đã biến cuộc sống sống của anh trở thành địa ngục. Sau mấy mươi năm mang tiếng cười cho khán giả trên sân khấu hài, ở tuổi 64, chỉ sau một đêm anh trở thành một kẻ vũ phu, đánh đập tàn nhẫn vợ mình…

“Vì sao chương trình không xác mình thông tin xem có đúng hay không? Chả lẽ người ta nói tôi là kẻ giết người cũng được? Sao lại để công chúng gièm pha tôi như thế?” - Duy Phương đặt ra những câu hỏi.

Trach nhiem nao cho viec khai thac doi tu mot cach bat nhan?
Trong chương trình Sau ánh hào quang, Lê Giang cho biết bị Duy Phương đánh đập tàn nhẫn

Cũng theo anh, sắp tới, anh sẽ có đơn gửi đến Đài truyền hình TP.HCM - nơi phát sóng Sau ánh hào quang - yêu cầu nơi này phải có trách nhiệm về những thông tin sai lệch ấy.

Thực tế, không chỉ với chia sẻ của Lê Giang, trước đó công chúng đã choáng váng với những câu chuyện của các khách mời khác trong Sau ánh hào quang: nghệ sĩ cải lương Thanh Hằng khóc nức nở kể chuyện bị người chồng cũ có máu đỏ đen đánh đập, đến mức chị phải uống thuốc sốt rét tự tử; ca sĩ Thanh Hà bật khóc với câu chuyện bị mẹ ruột ruồng bỏ từ bé; Xuân Lan yêu phải người đồng tính, từng bỏ tiền mua sừng tê giác để chữa bệnh đồng tính cho người yêu, cha của con gái cô không muốn ai biết đó là con mình…

Gần như, đây là lần đầu tiên góc khuất của nghệ sĩ được phơi bày một cách rõ ràng đến như thế, trần trụi đến như thế bởi chính người trong cuộc. Nhưng, cũng là làm người liên quan đau đớn đến thế, mà Duy Phương là một ví dụ.

Mà, đâu chỉ người trong câu chuyện kể mới đau đớn, chính nhân vật cũng chịu đựng sự tàn nhẫn của chương trình: Ca sĩ Thanh Hà cuống cuồng chạy trốn khi BTC chương trình mời mẹ chị đến nhưng không báo trước, trong khi chị chưa hề sẵn sàng để đối diện. 

Hay trong câu chuyện của Lê Giang - Duy Phương, không chỉ Duy Phương mới chịu đòn roi của dư luận mà 2 người con, Lê Lộc và Duy Phước, cũng chịu nỗi đau không kém khi khi cay đắng chứng kiến mẹ mình dùng những lời không hay cho cha, nhìn cha bị công chúng rủa xả...

Trach nhiem nao cho viec khai thac doi tu mot cach bat nhan?
Cả Lê Lộc và Duy Phước đều bật khóc trước câu chuyện của cha mẹ

Khai thác một chiều: Bất nhẫn và phạm luật

Không khó để thấy, những chương trình, câu chuyện gây thương cảm, lấy nước mắt người xem luôn được nhắc đến và thu hút người xem, vì thoả được trí tò mò, muốn biết chuyện người nổi tiếng của công chúng. Chính vì điều đó, nhiều nhà sản xuất đã bất chấp tất cả, từ tính nhân văn cho đến luật pháp để chạy theo mục tiêu khán giả này.

Thực tế, câu hỏi của Duy Phương về việc biên tập, xác minh thông tin của chương trình cũng như trách nhiệm của nhà đài trước khi phát sóng là một câu hỏi xác đáng hơn bao giờ hết. Sẽ như thế nào nếu các câu chuyện kể kia là sai sự thật, chỉ mang tính một chiều nhằm mục đích truyền tải thông tin có lợi cho người kể?

Khoản 8, Điều 9 Luật Báo chí 2016 về những hành vi nghiêm cấm đối với cơ quan báo chí: Cấm thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; quy kết tội danh khi chưa có bản án của Tòa án.

Không một ai, Xuân Lan và nhà sản xuất chương trình, tự hỏi nhân vật “người yêu đồng tính” ấy sẽ ra sao, như thế nào trước những thông tin ấy, nhất là khi đây cũng là người của công chúng- theo sự “truy vết” của khán giả. Cũng như, nghệ sĩ Thanh Hằng và nhà sản xuất không tự hỏi rằng người chồng cũ hay phía gia đình chồng cũ ấy, sẽ chịu đựng điều gì trước những thông tin kinh khủng kia…

Theo nghệ sĩ Duy Phương, không chỉ danh tiếng mấy mươi năm gầy dựng của anh tan tành sau một đêm, mà đến việc kinh doanh của anh hiện tại cũng bị ảnh hưởng bởi “ai lại đi ủng hộ một kẻ xấu”. Cũng theo anh, sau khi bỗng dưng bị nhiều người phỉ báng, anh chỉ muốn chết ngay cho xong!

Trach nhiem nao cho viec khai thac doi tu mot cach bat nhan?
Trước Sau ánh hào quang, Lê Giang - Duy Phương từng xếp lại bất hoà, đứng chung trên một sân khấu để hỗ trợ Lê Lộc

Dẫu vậy, khi chúng tôi đặt vấn đề về việc này, đại diện nhà sản xuất Sau ánh hào quang cho biết sẽ không có bình luận nào về sự việc. “Câu chuyện này đã vượt xa khỏi tầm kiểm soát của chúng tôi, nên chúng tôi sẽ không đưa ra lời bình luận nào”, đại diện truyền thông của chương trình cho biết.

Ở một góc độ nào đó, đây chính là sự vô trách nhiệm về sự việc do chính mình gây nên. Rất khó để nói với một thông tin nặng nề đến thế về một người cụ thể, nhất là người của công chúng, nhà sản xuất lại không lường được việc sẽ gây ra hậu quả gì. 

Không phải ngẫu nhiên mà các khách mời tham gia chương trình, từ nghệ sĩ Thanh Hằng đến người mẫu Xuân Lan, khi được hỏi về lý do cho sự “cởi mở” ở sau bao nhiêu năm không hé lộ, đều cho rằng mình thật sự không muốn nhắc đến chương trình lần nào nữa. Thậm chí, Xuân Lan còn viết lời xin lỗi “người xưa” trên trang cá nhân, vì đã làm ảnh hưởng đến anh.

Xét ở góc độ pháp lý, mà cụ thể là Luật Báo chí và đơn vị phải chịu trách nhiệm ở đây là HTV, uy tín, danh dự một cá nhân đã bị bôi nhọ mà không có bằng chứng, thông qua chương trình.

Theo bà Ngô Hồng - Trưởng ban Chương trình Đài truyền hình TP.HCM – bà đã cho kiểm tra lại các khâu biên tập của Sau ánh hào quang. “Điều quan trọng nhất là chương trình không chủ ý bôi xấu ai. Đây là chuyện riêng mỗi người và nhân vật chọn kể lại, như việc viết hồi ký thôi, và họ không đề cập tên cụ thể người nào. Nhân vật đồng ý trao đổi câu chuyện và tự chịu trách nhiệm về việc đó. Cái sai ở đây là biên tập viên không có kinh nghiệm, vì không thấy đề cập tên cụ thể nào nên lướt qua. Tôi đã trao đổi với đội ngũ làm chương trình và có nhắc nhở, sau này bất kỳ thông tin nào dễ gây ảnh hưởng đến người khác hoặc dễ gây suy diễn, thì phải cân nhắc”, bà Ngô Hồng cho biết.

Xem ra, trách nhiệm từ những người gây ra, có vẻ chưa được chính những người ấy nhìn nhận đúng!

Trach nhiem nao cho viec khai thac doi tu mot cach bat nhan?
 

NSX chương trình Kể câu chuyện tình:

Khi sản xuất Kể câu chuyện tình, có những câu chuyện xoay quanh đời tư của các nhạc sĩ lần đầu tiên được người nhà chia sẻ hoặc do các giám khảo kể lại nhưng việc đầu tiên cần làm là phải xác thực lại để biết thông tin chính xác như thế nào. Những câu chuyện xoay quanh các nghệ sĩ được chia sẻ khá nhiều nhưng chương trình cũng phải chọn lọc, chứ không đưa hết hoàn toàn.

Khán giả luôn mặc định cuộc đời của những nghệ sĩ luôn đau khổ, và họ thích nghe những câu chuyện như thế. Nhưng ở một mặt nào đó, chúng ta nên hiểu rằng ai cũng có một thời tuổi trẻ, hạnh phúc, hài hước, bồng bột, sai lầm... Họ là những con người bình thường như chúng ta. Chúng tôi biết có những giới hạn cần thiết để không đi quá sâu vào đời tư cũng như những chuyện tế nhị trong cuộc đời của các nhạc sĩ. Đó là sự trân trọng cần có và cũng để công chúng giữ được hình ảnh đẹp của nghệ sĩ trong lòng mình.

D. Hoàng - Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI