TQ triển khai tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đến Biển Đông

09/07/2014 - 15:34

PNO - PNO - Trung Quốc đã triển khai ba tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo cho Hạm đội Nam Hải ở Biển Đông để khẳng định sức mạnh và ảnh hưởng của mình trong khu vực, nơi đang diễn ra tranh chấp lãnh thổ giữa Bắc Kinh với Việt Nam và...

edf40wrjww2tblPage:Content

TQ trien khai tau ngam hat nhan mang ten lua den Bien Dong

Tàu ngầm tên lửa kiểu 094 của Trung Quốc - Ảnh: Navy.81.cn

Truyền thông Trung Quốc đưa ra một bức ảnh chụp từ tháng Năm ba tàu ngầm tên lửa kiểu 094, đạu tại một căn cứ hải quân ở đảo Hải Nam. Sự hiện diện của tàu ngầm tại đảo Hải Nam, căn cứ chính của Trung Quốc bao quát Biển Đông, được xem như lần đầu tiên Bắc Kinh triển khai tàu ngầm tên lửa đạn đạo của mình đến một căn cứ tiền tiêu.

Tàu ngầm 094 của Trung Quốc, còn được gọi là lớp Jin, là tàu ngầm tên lửa đạn đạo đầu tiên của Trung Quốc, được trang bị 12 tên lửa đạn đạo (SLBMs) với tầm bắn 4.900 dặm (7.885 km).

Washington Free Beacon (WFB), một tờ báo trực tuyến của Mỹ, lưu ý rằng việc điều động ba tàu ngầm tên lửa của Trung Quốc đến đảo Hải Nam là sự khởi đầu của việc tuần tra biển thường xuyên ở Biển Đông và Thái Bình Dương.

Theo bài báo trên WFB, Đô đốc hải quân Mỹ Samuel Locklear, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương nói rằng lực lượng tàu ngầm của Trung Quốc "khá lớn và có thực lực”. "Trung Quốc vẫn tiếp tục đóng các tàu ngầm tên lửa đạn đạo”, Đô đốc Locklear phát biểu tại Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ tháng 3/2014, và cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ có một "lực lượng răn đe hạt nhân trên biển" vào cuối năm 2014.

Trang web công nghiệp quốc phòng quốc tế IHS Jane chỉ ra rằng hải quân Trung Quốc (PLAN) đã có bốn chiếc tàu ngầm kiểu 094 đang hoạt động cũng như 5 tàu ngầm tấn công hạt nhân. Trong hạm đội của mình, Trung Quốc còn có 53 tàu ngầm diesel.

TQ trien khai tau ngam hat nhan mang ten lua den Bien Dong

Ba tàu ngầm tên lửa kiểu 094 ở căn cứ hải quân đảo Hải Nam - Ảnh: Navy.81.cn

Một trang web công nghiệp quốc phòng khác cho thấy hình ảnh một tàu ngầm kiểu 094 thứ 5 đang được đóng tại Nhà máy đóng tàu Bột Hải của Trung Quốc.

Ngoài ba tàu ngầm, Trung Quốc mới đây cũng đã điều hai tàu hộ vệ tên lửa kiểu 056 mang tên lửa đạn đạo vào thành phần của Hạm đội Nam Hải ở Biển Đông.

Thông tin về việc Bắc Kinh đưa ba tàu ngầm tên lửa vào khu vực Biển Đông, cùng với việc Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ biển Đông là “có vấn đề” và những hành động của cường quốc châu Á này đã làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Đó là tuyên bố của một quan chức cấp cao của Mỹ với hãng AFP hôm 7/7 ngay trước những cuộc hội đàm cấp cao Trung-Mỹ ở Bắc Kinh.

HÒA NINH (Theo TV5, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI