TPHCM và các tỉnh phía Nam đối mặt nguy cơ thiếu oxy y tế

13/12/2021 - 20:28

PNO - Nhu cầu oxy lỏng ngày càng tăng trong khi công suất sản xuất có hạn dẫn đến oxy lỏng cung cấp cho y tế sẽ có nguy cơ bị thiếu hụt.

Sở Y tế TPHCM vừa có công văn xin ý kiến chỉ đạo của UBND TPHCM về nhu cầu sử dụng, khả năng sản xuất, cung cấp oxy y tế cho địa bàn thành phố phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Theo Sở Y tế thành phố, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp tại TPHCM và các tỉnh khu vực phía Nam nên nhu cầu oxy lỏng y tế cung cấp cho các bệnh viện và cơ sở y tế tại thời điểm này đang tăng dần.

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

Oxy y tế cho thành phố được sản xuất, cung cấp bởi 11 đơn vị. Theo báo cáo sơ bộ, khả năng cung cấp oxy y tế tối đa của các đơn vị này là 432 tấn oxy lỏng/ngày đêm. Sở Y tế cũng đã khảo sát thực tế từ các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố, nhu cầu sử dụng hiện tại khoảng 170 tấn oxy lỏng/ngày đêm.

Tuy nhiên, theo sở, nhu cầu oxy lỏng ngày càng tăng trong khi công suất sản xuất có hạn dẫn đến oxy lỏng cung cấp cho y tế sẽ có nguy cơ bị thiếu hụt. Việc thiếu hụt oxy lỏng cung cấp cho các bệnh viện là rất nguy hiểm và ảnh hưởng tới công tác cấp cứu, điều trị người bệnh.

Trước đó, thông tin từ một đơn vị sản xuất và cung cấp khí oxy y tế cho hầu hết các tỉnh phía Nam từ Khánh Hòa trở vào cho biết, công ty đã tận dụng mọi nguồn lực để có thể sản xuất 100 % công suất. Song nhu cầu oxy lỏng y tế cung cấp cho các bệnh viện và cơ sở y tế trên cả nước tại thời điểm hiện đang tăng cao, vượt công suất công ty.

Qua khảo sát thực tế của công ty, việc thiếu oxy lỏng cung cấp cho ngành y tế các tỉnh phía Nam có hai nguyên nhân. Thứ nhất, dịch bệnh COVID-19 tăng trở lại nên nhu cầu oxy y tế ngày càng tăng cao. Thứ hai, nguồn cung cấp oxy lỏng khu vực phía Nam bị hạn chế do một số nhà sản xuất cung cấp oxy lỏng phải cung cấp cho các khách hàng công nghiệp để phục vụ sản xuất và không thể cung cấp cho các cơ sở y tế.

Công ty kiến nghị Sở Y tế TPHCM xem xét báo cáo Bộ Y tế và chính quyền thành phố có phương án tăng nguồn cung oxy lỏng cho các bệnh viện và cơ sở y tế khu vực phía Nam, đặc biệt là khu vực TPHCM.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI