TPHCM trân quý và biết ơn tuyến đầu tăng cường đã cùng thành phố vượt gian khó

06/10/2021 - 13:02

PNO - Sáng 6/10, UBND TPHCM tổ chức lễ tuyên dương Đoàn công tác tăng cường và tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP.

Các đại biểu đã dành một phút mặc niệm các bệnh nhân tử vong vì COVID-19 trước khi bắt đầu buổi lễ.

Thông tin về kết quả thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại TPHCM, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết, TP về cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh.

Nhắc lại quá trình, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho hay, từ tháng 4, TP liên tục phát hiện các ca nhiễm và ổ dịch, từ đó, dịch bệnh bùng phát và lan rộng. Ngày 31/5, TP bắt đầu giãn cách xã hội toàn địa bàn; ngày 29/7 tiếp tục với Chỉ thị 16, mục tiêu là kiểm soát sự lây lan của dịch, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân.

TPHCM tiếp nhận hàng chục ngàn y, bác sĩ từ khắp các tỉnh, thành dưới sự điều động của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng tham gia chống dịch. Trong ảnh, Thủ tướng Chính phủ
TPHCM tiếp nhận hàng chục ngàn y, bác sĩ từ khắp các tỉnh, thành dưới sự điều động của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng tham gia chống dịch. Trong ảnh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong một chuyến thị sát công tác phòng chống dịch tại TPHCM

Tổng số nhân lực từ các bộ, ngành của Trung ương và các địa phương tham gia hỗ trợ TPHCM là 28.989 người. Trong đó, Bộ Y tế đã thành lập 4 Trung tâm Hồi sức tích cực cho bệnh nhân COVID-19 để hỗ trợ điều trị tại TPHCM với 2.656 nhân sự.

Bộ Quốc phòng tăng cường 16.637 người tham gia thực hiện nhiệm vụ ở trạm y tế lưu động chăm sóc F0 tại nhà; lấy mẫu xét nghiệm diện rộng; phối hợp với Công an TPHCM triển khai 236 chốt kiểm soát liên ngành và 452 tổ tuần tra kiểm soát... Bộ Quốc phòng cũng thu dung, điều trị bệnh nhân tại 6 cơ sở của Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện Quân y Miền Đông, Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 5, 5C, 5D, 5G.

Bộ Công an tăng cường 1.749 chiến sĩ, làm nhiệm vụ tại 41 chốt cấp thành phố. Bên cạnh đó, 4.031 người được tăng cường từ các trường đại học, cao đẳng, cơ sở đạo tạo chuyên ngành y.

“Đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 ở TPHCM đã và đang có những chuyển biến theo hướng tích cực. Số ca thu dung điều trị mỗi ngày có xu hướng giảm ở tất cả tầng, số ca mắc mới, tử vong tiếp tục giảm; số ca F0 nhập viện thấp hơn số ca xuất viện. TP hiện có 17 địa phương được đánh giá là đã kiểm soát được dịch. Kết quả kiểm soát dịch của 5 địa phương còn lại đang được thẩm định” - ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu khẳng định.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Thành ủy, UBND TPHCM đã trao tặng bằng khen cho Đoàn công tác tăng cường và tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP, gồm 43 tập thể cùng 20 triệu đồng tiền thưởng/tập thể; 124 cá nhân nhận huy hiệu của TPHCM.

 

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao huy hiệu TPHCM cho đại diện các đoàn hỗ trợ. Ảnh: Việt Dũng

Bác sĩ Bùi Quang Huy - Phó trưởng khoa Khoa Nội tim trẻ em, Bệnh viện E Trung ương, cho biết: “Có thể nói cuộc chiến với đại dịch COVID-91 là một cuộc chiến đặc biệt chưa từng có tiền lệ, không có tiếng súng, chỉ có tiếng monitor, máy thở nhưng mức độ khốc liệt. COVID-19 là một loại bệnh, nhưng cuộc chiến với đại dịch COVID-19 lại không chỉ của riêng ngành y”.

Theo bác sĩ Bùi Quang Huy, trong mấy tháng qua, các đoàn y, bác sĩ tham gia hỗ trợ tại TP đã cùng với lãnh đạo và người dân TP sát cánh bên nhau chiến đấu, trở thành đồng đội thân thiết của nhau.

“Chúng ta đã cùng nhau trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, từ lo lắng, động viên nhau kiên cường bám trụ khi con số nhiễm và thương vong tăng lên; cũng như chia sẻ niềm lạc quan, hy vọng, khi các con số chậm lại, giảm dần rồi sau cùng là niềm hân hoan trong ngày TP bắt đấu kế hoạch bình thường mới trở lại và dịch bệnh đã ở phía bên kia sườn dốc” - bác sĩ Bùi Quang Huy nhận định.

Bác sĩ Bùi Quang Huy phát biểu tại buổi lễ. Theo bác sĩ, trong mấy tháng qua, các đoàn y, bác sĩ tham gia hỗ trợ tại TP đã cùng với lãnh đạo và người dân TP sát cánh bên nhau chiến đấu, trở thành đồng đội thân thiết của nhau
Bác sĩ Bùi Quang Huy phát biểu tại buổi lễ. Theo bác sĩ, trong mấy tháng qua, các đoàn y, bác sĩ tham gia hỗ trợ tại TP đã cùng với lãnh đạo và người dân TP sát cánh bên nhau chiến đấu, trở thành đồng đội thân thiết của nhau

Theo bác sĩ Bùi Quang Huy, ở góc độ của lực lượng hỗ trợ nói chung, khi quyết định xung phong lên đường đồng nghĩa với xác định không phải chỉ là hỗ trợ, mà đây thực sự là cuộc chiến của bản thân, chiến đấu bằng 200% sức lực để san sẻ với các đồng nghiệp.

“Dù chặng đường phía trước còn rất gian nan. Nhưng tôi tin tưởng vào ngày TP sẽ đứng dậy, mạnh mẽ hơn sau giông bão. Nhất định một ngày không xa, tôi sẽ trở lại để ngắm nhìn một TPHCM trẻ trung, năng động, để cảm nhận thứ đặc trưng nhất của TP là tình người. Và tôi sẽ mỉm cười nhẹ nhõm với một niềm tự hào nho nhỏ là mình cũng đã góp một phần sức lực cho tương lai đó” - bác sĩ Bùi Quang Huy bộc bạch.

 Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi tin rằng, với sự chung sức đồng lòng, thành phố sẽ vượt qua khó khăn, kiểm soát dịch bệnh, trở lại cuộc sống bình thường
Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi tin rằng, với sự chung sức đồng lòng, thành phố sẽ vượt qua khó khăn, kiểm soát dịch bệnh, trở lại cuộc sống bình thường

Thay mặt lãnh đạo TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ lòng trân quý, cảm kích và biết ơn các y tá, bác sĩ, cán bộ, chiến sĩ, lực lượng vũ trang đã không quản ngại nguy hiểm, gian khó, kề vai sát cánh với thành phố thời gian qua. Đồng thời, cảm ơn sự chia sẻ với khó khăn của TP khi các bộ, ngành Trung ương đã khẩn trương chi viện nhân lực, phương tiện giúp TPHCM chống chọi với dịch bệnh.

Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, cuộc chiến đấu với dịch COVID-19 ở TPHCM và các tỉnh, thành phía nam đã trải qua những ngày tháng căng thẳng, khốc liệt. Hai tháng qua, TPHCM đứng trước tình huống khó khăn khi ca bệnh tử vong tăng cao, bệnh viện quá tải, bác sĩ, nhân viên y tế làm việc ngày đêm nhưng chưa đáp ứng nhu cầu chăm sóc, điều trị bệnh nhân.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nói: “TPHCM bước đầu được kiểm soát, tạo điều kiện phục hồi kinh tế. Những ngày qua, phần nào thành phố đang lấy lại sức sống và nhịp đập trái tim của một cơ thể đang hồi sinh".

Ông Phan Văn Mãi mong rằng với những kinh nghiệm mà TPHCM đã trải qua, bao gồm cả niềm vui và nỗi buồn, đúng và chưa đúng, được và mất sẽ trở thành bài học quý báu của chính thành phố và các địa phương trong công tác phòng chống dịch.

Dù chặng đường phía trước còn rất gian nan. Nhưng tôi tin tưởng vào ngày TP sẽ đứng dậy, mạnh mẽ hơn sau giông bão.
Dù chặng đường phòng chống dịch phía trước còn rất gian nan nhưng TPHCM sẽ đứng dậy, mạnh mẽ hơn sau giông bão là niềm tin của tất cả lực lượng y, bác sĩ hỗ trợ, lãnh đạo và người dân TPHCM

 

Tới đây, dịch bệnh có thể còn diễn biến phức tạp, khó lường. Tuy nhiên, Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi tin rằng, với sự chung sức đồng lòng, thành phố sẽ vượt qua khó khăn, kiểm soát dịch bệnh, trở lại cuộc sống bình thường mới, xây dựng thành phố văn minh, nghĩa tình.

Thông tin riêng với báo chí bên lề buổi lễ về lộ trình “rút quân” các lực lượng hỗ trợ, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định toàn bộ lực lượng chi viện chưa rút khỏi TPHCM mà sẽ rút dần theo lộ trình. Hiện, Tổ điều phối nguồn nhân lực tham gia phòng, chống dịch COVID-19 tại TPHCM đang chủ trì xây dựng lộ trình rút quân của lực lượng chi viện.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI