TPHCM yêu cầu xóa bỏ chợ tự phát xung quanh ba chợ đầu mối

06/10/2021 - 11:26

PNO - Trước tình trạng chợ tự phát gây ảnh hưởng đến hoạt động ba chợ đầu mối, UBND TPHCM chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng này.

UBND TPHCM vừa có văn bản yêu cầu UBND TP. Thủ Đức, quận 8 và huyện Bình Chánh, Hóc Môn phải khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, xử lý, giải quyết dứt điểm tình trạng vận chuyển hàng hóa và kinh doanh tại các điểm mua bán tự phát xung quanh ba chợ đầu mối không đảm bảo quy định phòng chống dịch; không để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm lề đường, vi phạm trật tự an toàn giao thông, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm...

Các cơ quan trên phối hợp với Công an TP và các đơn vị có liên quan bố trí lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm mua bán tự phát lấn chiếm lòng, lề đường, vi phạm trật tự an toàn giao thông. Đồng thời nghiên cứu, triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông theo dõi, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm để có cơ sở xử lý.

Thành phố cũng giao trách nhiệm chủ tịch UBND  phường - xã địa phương thường xuyên theo dõi, tìm hiểu, nắm bắt nguyên nhân để xử lý hoạt động kinh doanh nông sản thực phẩm khu vực xung quanh ba chợ đầu mối. Chủ tịch UBND phường - xã chịu trách nhiệm trực tiếp và chủ tịch UBND các quận huyện và TP. Thủ Đức sẽ phải giải trình giải trình trước UBND TP nếu tiếp tục để tình trạng các chợ tự phát hoạt động. 

Chợ tự phát quanh chợ đầu mối Hóc Môn từ ngày 1/10  diễn ra tự do, tràn lan. (Ảnh: Quốc Thái)
Chợ tự phát quanh chợ đầu mối Hóc Môn từ ngày 1/10 diễn ra tự do, tràn lan - Ảnh: Quốc Thái

Công an TP cũng được giao trách nhiệm chỉ đạo công an địa phương bố trí lực lượng phối hợp UBND tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đặc biệt là các hành vi tụ tập đông người, không đảm bảo quy định phòng, chống dịch COVID-l9, hành vi dừng đỗ xe, buôn bán lấn chiếm lòng lề đường không đúng quy định gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

UBND TP yêu cầu Ban quản lý An toàn thực phẩm chủ trì, phối hợp với UBND địa phương và các cơ quan liên quan thành lập đoàn kiểm tra, liên ngành kiểm tra và xử lý các vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các tổ chức, cá nhân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm không có giấy chứng nhận đủ điêu kiện an toàn thực phẩm hoặc không trang bị đủ kiến thức vệ sinh, an toàn thực phẩm theo quy định.

Đối với Cục Quản lý thị trường TP, UBND TP đề nghị tổ chức đoàn kiểm tra, xử lý vi phạm các hoạt động không có Giấy đăng ký kinh doanh; hành vi vận chuyển, kinh doanh hàng hóa không hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ đối với các tổ chức, cá nhân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm xung quanh ba chợ đầu mối.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương cũng được giao trách nhiệm về việc tăng cường các giải pháp quản lý hoạt động vận chuyển, kinh doanh tự phát nông sản, thực phẩm khu vực xung quanh ba chợ đầu mối TP.

Trước đó, trao đổi với PV Báo Phụ Nữ TPHCM, đại diện ba chợ đầu mối Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Điền cho biết, sau khi các chợ mở trạm trung chuyển hàng hóa và TP mở cửa dần, các điểm bán hàng tự phát xung quanh chợ gây ảnh hưởng đến trật tự giao thông và tình hình buôn bán của thương nhân.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI