TPHCM quyết tâm giải ngân đầu tư công

01/02/2023 - 13:42

PNO - Sáng 1/2, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác chăm lo tết Quý Mão và đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 1, đồng thời triển khai nhiệm vụ, giải pháp tháng 2/2023.

Tham dự hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhắc lại cái tết vừa qua: “Chúng ta đã có những ngày tết vui tươi đầm ấm và để lại những kỷ niệm tốt đẹp”. Theo đó, thành phố thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch, duy trì ổn định xã hội, thị trường hàng hóa phong phú, giữ vững trật tự an toàn xã hội. Về an toàn giao thông, vệ sinh thực phẩm có tiến bộ hơn so với những năm trước.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, để có được kết quả trên, trước hết là do thành phố đã chủ động từ sớm và triển khai thực hiện chặt chẽ, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. “Chúng ta hầu như không nghe than nghèo kể khổ, không nghe đổ lỗi, không có kiến nghị, đề xuất” - Bí thư nhận định và cho rằng, điều đó nói lên vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, thể hiện bản lĩnh và cũng có thể nói đó là sự trưởng thành qua từng năm.

Nói đến nhiệm vụ tới đây, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhắc lại chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tổng bí thư đã chỉ đạo phải quan tâm công tác dự báo, nắm chắc tình hình để chuẩn bị cho các tình huống, không để bị động bất ngờ và không chủ quan. Các cấp, các ngành tiếp tục triển khai nghiêm túc các chỉ thị, kế hoạch. Đồng thời nhanh chóng đưa các hoạt động trở lại bình thường.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, dự báo năm 2023 có sự đan xen giữa thời cơ và thuận lợi. Do đó cần tập trung các giải pháp hữu hiệu đảm bảo thực hiện mục tiêu tăng trưởng: “Muốn làm được thì phải khởi động các hoạt động mang tính chất đòi hỏi sự điều hành, quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt và cụ thể hơn. Cần phân cấp, giao quyền cũng như siết chặt kỷ cương hành chính, nâng cao hoạt động công vụ, chú trọng đầu tư xã hội”.

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng cho rằng, cần phải tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, chia sẻ và lắng nghe để tháo gỡ khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, đẩy mạnh chuyển đổi số. Đặc biệt triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị dành riêng cho thành phố mới đây. Ngoài ra cần quan tâm các hoạt động văn hóa xã hội để đảm bảo phát triển văn hóa song hành với phát triển kinh tế.

“Điều quan trọng là toàn hệ thống chính trị phải đổi mới tư duy, tâm thế, nhận thức trách nhiệm và hành động. Để đạt được các mục tiêu, quan trọng là sáng tạo và vai trò của người đứng đầu” - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Tại hội nghị, UBND THCM đã tặng bằng khen cho các đơn vị, cá nhân
Tại hội nghị, UBND TPHCM đã tặng bằng khen cho các đơn vị có thành tích trong chăm lo tết Quý Mão 2023

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá, tình hình kinh tế xã hội tháng 1/2023 còn nằm trong vệt dài khó khăn từ đầu quý IV/2022 và vẫn còn khó khăn trong những tháng tới đây. Ông đề nghị các đơn vị phải triển khai các hoạt động ngay trong tháng 2 để rút ngắn đà suy giảm, sớm phục hồi.

Về đầu tư công, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định thành phố đã thực hiện rất nhiều giải pháp trong năm 2022, nhưng kết quả chỉ đạt gần 70% so với kế hoạch. Nhận trách nhiệm, ông Phan Văn Mãi chia sẻ đã tự giảm bậc thi đua, đồng thời cho biết, công tác giải ngân đầu tư công sẽ là nội dung tăng cường thi đua vào năm nay. “Phải quyết liệt trong giải ngân đầu tư công để dẫn dắt đầu tư xã hội” - Chủ tịch UND TPHCM Phan Văn Mãi quyết tâm, yêu cầu các đơn vị, địa phương triển khai lập tức các nhiệm vụ năm 2023.

Nhắc lại chủ đề năm 2023, Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị từng đơn vị, địa phương rà soát các công việc có liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Nếu việc còn tồn đọng thì phân nhóm, phân công và giám sát kết quả thực hiện. Ngoài ra, tập trung triển khai các giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ và giải quyết các vấn đề liên quan thuộc thẩm quyền.

Trước đó, thông tin về tình hình sản xuất, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công thương TPHCM - cho biết, các doanh nghiệp, người lao động đã khẩn trương bắt nhịp quay lại sản xuất. Ông cho hay: "Theo ghi nhận, có hơn 95% người lao động đã quay trở lại các nhà máy để bắt đầu cho năm 2023". Tuy nhiên, theo ông, doanh nghiệp ở thành phố còn đối diện với khó khăn như đơn hàng sụt giảm, ở nhiều ngành nghề, hiện đơn hàng chỉ bằng 30-40% so với cùng kỳ. Ngoài ra, việc tiếp cận tín dụng còn khó khăn, tình hình thế giới vẫn tác động mạnh mẽ đến chuỗi cung ứng sản xuất…

TPHCM chi gần 1.230 tỉ đồng chăm lo tết Quý Mão 2023

Ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TPHCM - cho hay, tổng kinh phí chăm lo tết Quý Mão 2023 của TPHCM là hơn 1.229 tỉ đồng, tăng hơn 167 tỉ đồng so với tết Nhâm Dần 2022. Trong đó, kinh phí Trung ương hơn 16 tỉ đồng, TPHCM hơn 917 tỉ đồng, các quận, huyện và TP Thủ Đức hơn 17 tỉ đồng. Ngoài ra, nguồn kinh phí vận động của các đơn vị, tổ chức là hơn 277 tỉ đồng.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức báo cáo tại hội nghị
Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức báo cáo tại hội nghị

Thành phố đã tổ chức 43 đoàn đại biểu đi thăm, chúc tết và chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho 612.167 lượt đối tượng diện chính sách có công, chính sách xã hội, dân nghèo, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Thành phố cũng quan tâm, chăm lo tết cho 136.532 cán bộ, công chức, viên chức khu vực hành chính sự nghiệp. Ngoài ra, tổ chức đoàn công tác của lãnh đạo đã đến thăm và tặng quà cho 15 đơn vị và 84 khu, đội tại các cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở xã hội, cơ sở bảo trợ xã hội trú đóng tại tỉnh Lâm Đồng, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai với kinh phí hơn 1,3 tỉ đồng.

Nhiều đơn vị, đoàn thể tại TPHCM
Nhiều đơn vị, đoàn thể tại TPHCM thông qua vận động, cùng thành phố chăm lo tết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn 

Theo ông Dương Anh Đức, điểm mới của năm 2023 là thành phố bổ sung thêm đối tượng chăm lo là người trực tiếp tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968 đang sinh sống tại TPHCM, trẻ em mồ côi và UBND 312 phường, xã, thị trấn.

Bên cạnh đó, thành phố cũng tăng mức chi quà cho cán bộ, viên chức, người lao động khu vực hành chính, sự nghiệp khối TP, quận - huyện, TP Thủ Đức và một số cơ quan, đơn vị thuộc ngành dọc (lên 1,8 triệu đồng/người).

T.Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI