TPHCM ưu tiên chăm lo tết cho người mất việc

23/12/2022 - 06:53

PNO - Về thưởng tết, theo Liên đoàn Lao động TPHCM, hiện các đơn vị đã và đang nỗ lực chăm lo, đặc biệt ưu tiên 2 nhóm đối tượng là lao động mất việc và lao động dễ tổn thương.

 

Liên đoàn Lao động quận Bình Tân trao sổ tiết kiệm cho một số công nhân gặp khó khăn - ẢNH: S.V.
Liên đoàn Lao động quận Bình Tân trao sổ tiết kiệm cho một số công nhân gặp khó khăn - Ảnh: S.V.

TPHCM có 248.897 doanh nghiệp đang hoạt động với hơn 2,8 triệu lao động. Theo UBND TPHCM, thị trường lao động trong 10 tháng đầu năm 2022 có nhiều chuyển biến tích cực nhưng những tháng cuối năm do biến động của thế giới gây đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa dẫn đến ở một số lĩnh vực doanh nghiệp phải sắp xếp, cắt giảm lao động. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh mặt hàng thiết yếu, chế biến lương thực thực phẩm lại đang đẩy mạnh tuyển dụng. Dự kiến trong tháng Mười hai này, nhu cầu thị trường cần khoảng 23.000-25.000 lao động. 

Về thưởng tết, theo Liên đoàn Lao động TPHCM, hiện các đơn vị đã và đang nỗ lực chăm lo, đặc biệt ưu tiên 2 nhóm đối tượng là lao động mất việc và lao động dễ tổn thương. 

Là địa bàn có số lượng công nhân đông, bà Lê Thị Ngọc Dung - Phó chủ tịch UBND quận Bình Tân - cho biết, toàn quận có 26 doanh nghiệp với hơn 30.200 công nhân bị ảnh hưởng do công ty không có đơn hàng. Theo đó, người lao động được bố trí nghỉ phép năm, giảm giờ làm, nghỉ luân phiên. Còn lại 116 doanh nghiệp với hơn 51.000 công nhân đang sản xuất ổn định.

“Qua làm việc với 142 doanh nghiệp thì hầu hết dự kiến có thưởng tết, trong đó có 1 doanh nghiệp thưởng khá cao, dự kiến 300 triệu đồng/ người” - bà Lê Thị Ngọc Dung thông tin. Riêng Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (hơn 54.000 công nhân đang làm việc) mức thưởng tết do công ty công bố tăng 20 - 30% so với năm 2022. 

“Quận đã có kế hoạch chăm lo tết Nguyên đán 2023 cho hơn 26.000 lao động, dự kiến khoảng 8,6 tỉ đồng. Bên cạnh đó cũng vận động các chủ nhà trọ quan tâm hỗ trợ những công nhân không có điều kiện về quê đón tết”, bà Dung thông tin thêm.

Tại huyện Hóc Môn nơi có 36.000 công nhân đang làm việc trong hơn 2.500 doanh nghiệp hiện 130 doanh nghiệp đã có kế hoạch thưởng tết, trong đó có đơn vị dự kiến thưởng hơn 120 triệu đồng/ người. Theo bà Lê Thụy Mỵ Châu - Phó chủ tịch UBND huyện Hóc Môn - huyện dự kiến chăm lo tết cho khoảng 2.500 lao động với kinh phí khoảng 2 tỉ đồng.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM, với sự tập trung nhiều giải pháp, thời gian qua vấn đề nhà ở, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động ngày càng tốt hơn. Thị trường lao động của thành phố cũng có bước phát triển, quan hệ lao động cơ bản ổn định và có tiến bộ, giảm các vụ tranh chấp lao động, lãn công và đình công.

Ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TPHCM - cho rằng, quan hệ lao động, ý thức các bên từ doanh nghiệp, người lao động đến chính quyền, cơ quan đoàn thể hiện nay đã được nâng lên; nhất là việc xây dựng niềm tin khi mọi vấn đề đều công khai, minh bạch, qua đó có sự thấu hiểu, chia sẻ, cùng vượt qua khó khăn. 

Ông Võ Văn Hoan cho biết, tới đây, UBND TPHCM tiếp tục tìm các giải pháp để thị trường lao động của thành phố phát triển mạnh mẽ, bao gồm xây dựng cơ chế chính sách dành cho doanh nghiệp, người lao động; nâng cao chất lượng, trình độ nguồn nhân lực. 

Chiều 22/12, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM cho biết, mức thưởng bình quân của lao động tại TPHCM dịp tết Quý Mão 2023 gần 13 triệu đồng, cao hơn 45% so với năm 2022.

Cụ thể, mức thưởng bình quân của người lao động là 12,88 triệu đồng, trong khi năm ngoái chỉ 8,88 triệu đồng. Mức thưởng cao nhất là hơn 756 triệu đồng ở một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (năm ngoái mức thưởng cao nhất gần 1,3 tỉ đồng) và mức thưởng thấp là 4,86 triệu đồng. Số liệu trên dựa theo khảo sát hơn 1.000 doanh nghiệp với khoảng 220.000 lao động.

Phong Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI