Vận động chăm lo tết cho phụ nữ khó khăn

20/12/2022 - 06:20

PNO - Việc vận động quà tết cho hội viên phụ nữ nghèo năm nay gặp nhiều khó khăn nhưng các cấp hội vẫn đang cố gắng...

Chị L.T.T. - công nhân đang làm việc tại huyện Củ Chi - cho biết, mấy ngày qua nghe tin công nhân các nơi mất việc, chị cũng cảm thấy lo lắng. “Tôi đang làm việc tại một công ty chế biến thực phẩm, tuy không mất việc nhưng công ty cho biết cũng đang gặp khó khăn và mong mọi người chia sẻ. Lương thưởng tết chắc chắn sẽ không bằng mọi năm” - chị T. nói. Còn chị L.T.L. - công nhân một công ty may mặc tại xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi - tâm tình: “Từ nhiều tháng nay, công ty thông báo không có đơn hàng, chỉ may vá cầm chừng. Hàng may xong thì nhập kho. Công ty đã có kế hoạch thưởng tết. Ít, nhiều chưa biết nhưng nghe cũng mừng”. 

Hội viên phụ nữ xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TPHCM nhận quà tết sớm
Hội viên phụ nữ xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TPHCM nhận quà tết sớm

Những trăn trở vừa nêu là khá phổ biến trong giới nữ công nhân lao động hiện nay. Chị Trần Vân Giác - Chủ tịch Hội LHPN xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ - cho hay, trước thông tin người lao động bị mất việc vào thời điểm cận tết, hội đã rà soát tình hình. Trên địa bàn xã hiện có khoảng 10 lao động vừa trở về, trong đó có 6 phụ nữ. “Chúng tôi khảo sát từng trường hợp. Hầu hết các chị có cuộc sống ổn định, chỉ có 1 trường hợp thuộc diện hộ nghèo thì hội đã có kế hoạch vận động các đơn vị chăm lo tết. Ra tết, nếu cần, hội sẽ kết nối với các quận huyện khác để giới thiệu việc làm cho chị em. Phần đông người dân xã đảo đang làm việc xa nhà, trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, dù vẫn có việc nhưng cũng bị giảm bớt giờ làm. Có nơi chỉ còn làm việc cầm chừng, 2-3 ngày/tuần” - chị Giác cho biết. 

Theo thống kê của Hội LHPN huyện Cần Giờ, toàn huyện có khoảng 200 công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp… ở ngoài địa bàn huyện bị cho thôi việc và cắt giảm giờ làm do không có đơn hàng. Trên địa bàn huyện không có công ty, xí nghiệp, các cơ sở có nhu cầu tuyển người làm tạm thời trong dịp tết nên không thể giới thiệu việc làm cho những trường hợp vừa nêu. Chia sẻ với khó khăn chung của người lao động và thực hiện các chương trình chăm lo tết cho các đối tượng, Hội LHPN huyện Cần Giờ đã có thư ngỏ đến các đơn vị. Vài ngày trước, Công ty Dệt may Thành Công đã trao 50 phần quà tết với tổng trị giá 40 triệu đồng cho các chị em nghèo tại xã Bình Khánh. 

Tại quận Bình Tân, UBND quận, Liên đoàn Lao động và Hội LHPN cũng đã có bước làm việc với các công ty, doanh nghiệp về vấn đề việc làm, lương thưởng tết nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Hội LHPN quận 12 đã có kế hoạch chăm lo tết cho phụ nữ, hội viên và cả công nhân không có điều kiện về quê đón tết.

Tương tự, Hội LHPN các quận huyện và TP Thủ Đức cũng đang lên kế hoạch thực hiện các hoạt động chăm lo tết cho cán bộ, hội viên, phụ nữ, nữ công nhân lao động, lao động nhập cư khó khăn, yếu thế. Thông tin từ các địa phương cho biết, việc vận động năm nay gặp nhiều khó khăn nhưng các cấp hội vẫn đang cố gắng. 

Diễm Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI