TPHCM: Nhiều trường tiểu học đã mở cửa đón học sinh

10/02/2022 - 19:35

PNO - Nhiều trường tiểu học tại TPHCM đã mở cửa đón học sinh nhằm giúp các em, nhất là khối 1-2 thích nghi nhanh với việc thay đổi môi trường học tập.

Đón sớm để trẻ thích nghi nhanh

Sớm mở cửa đón học sinh từ ngày 7/2, Trường TH Lê Đình Chinh (Q.11) đạt tỷ lệ học sinh đến trường lên đến 99%. Tính đến nay, học sinh mỗi khối lớp đã có hai buổi làm quen với trường, lớp, ổn định nền nếp và các biện pháp phòng dịch.

Theo Hiệu trưởng Văn Nhật Phương, sở dĩ trường mở cửa đón học sinh sớm là vì từ trước tết, trường đã tổ chức họp phụ huynh, lấy ý kiến đồng thuận, thông tin về kế hoạch đi học trực tiếp. Đội ngũ cũng đã được tập huấn, chuẩn bị tâm lý. Việc mở cửa đón học sinh sớm cũng sẽ giúp học sinh, phụ huynh, nhất là khối lớp 1-2 sớm thích nghi khi thay đổi môi trường học tập. 

Học sinh khối 1 Trường TH Lê Đình Chinh (Q.11) đã có 2 buổi đến trường làm quen trường, lớp...
Học sinh khối 1 Trường TH Lê Đình Chinh (Q.11) đã có 2 buổi đến trường làm quen trường, lớp...

“Nhà trường chia ca, chia ngày để học sinh đến trường, đảm bảo các biện pháp phòng dịch. Trong buổi đầu tiên, các em chỉ đến trường trong khoảng 2 tiếng để làm quen với lớp, cô, được hướng dẫn chỗ ngồi. Buổi thứ 2, giáo viên chủ nhiệm mới hướng dẫn sâu về trường, lớp, cho các em làm quen với giờ ra chơi, các khu vực của trường. Riêng học sinh lớp 1-2 còn được làm quen thêm với các giáo viên bộ môn như nhạc, họa. Em nào cũng rất thích thú, hào hứng”, thầy Văn Nhật Phương - Hiệu trưởng trường TH Lê Đình Chinh cho biết.  

Thầy Văn Nhật Phương cho biết thêm, toàn trường chỉ có 10/1.080 học sinh phụ huynh chưa đồng thuận đi học trực tiếp từ ngày 14/2. Tỷ lệ học sinh tham gia bán trú của trường đạt gần 70%, tương đương trước đây. 

“Đây là con số cực kỳ lý tưởng. Sự đồng thuận cao của phụ huynh sẽ giúp nhà trường thuận lợi trong xây dựng kế hoạch giảng dạy trực tiếp, phân loại học sinh, đảm bảo các em được phát triển, rèn luyện tốt nhất. Cuối tuần này, trường tiếp tục họp phụ huynh để ổn định tâm lý, hướng dẫn phụ huynh phương pháp phối hợp khi chuyển giao từ học trực tuyến sang trực tiếp và các biện pháp phòng dịch. Ngay ngày 14/2, học sinh sẽ được tham gia bán trú”, thầy Văn Nhật Phương nói. 

Từ ngày 9/2, Trường TH Lương Thế Vinh (TP. Thủ Đức) đã mở cửa đón học sinh các khối lớp đến trường sau một học kỳ học trực tuyến.

Trong tuần, trường cũng tổ chức họp phụ huynh thông báo về kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn phòng dịch khi học sinh trở lại trường, hướng dẫn phụ huynh về cách thức phối hợp, đồng hành với nhà trường trong học tập, phòng dịch.

Theo lãnh đạo nhà trường, học sinh khối lớp 1 sẽ có hai buổi sáng đến trường làm quen với trường, lớp, bạn bè, thầy cô, quen nhịp với các biện pháp phòng dịch của trường trước khi chính thức đến trường học hai buổi từ ngày 14/2. Điều này sẽ giúp các em không bỡ ngỡ khi lần đầu tiên đến trường, háo hức khi đi học trực tiếp. 

“Việc thay đổi môi trường học tập từ trực tuyến sang trực tiếp, từ mầm non sang tiểu học chắc chắc sẽ không tránh khỏi sự bỡ ngỡ. Không những thế, do còn quá nhỏ nên các em chưa có ý thức cao trong phòng dịch, ý thức tự phục vụ nên rất cần đến các biện pháp giáo dục đặc thù và sự phối hợp chặt chẽ từ phụ huynh”, vị này nhấn mạnh. 

Chuẩn bị sẵn phương án dự phòng

Dù vui mừng với tỷ lệ học sinh trở lại trường cao song thầy Văn Nhật Phương - Hiệu trưởng trường TH Lê Đình Chinh cho hay trường không hề chủ quan mà chuẩn bị thêm các phương án dự phòng, sẵn sàng chuyển đổi việc dạy và học, các biện pháp phòng dịch khi địa phương, thành phố thay đổi cấp độ dịch.

“Hiện nay, quận 11 và Thành phố đang là vùng xanh nên việc dạy và học trực tiếp có thể “dễ thở” hơn. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh, nhà trường cũng đã trang bị tâm lý cho đội ngũ đồng thời xây dựng sẵn các kịch bản theo từng cấp độ dịch để kích hoạt ngay, chuyển đổi và thích ứng nhanh nhất”, thầy Văn Nhật Phương nói.

Cũng sớm đón trẻ trở lại trường song thay vì đón tập trung hơn 1.000 học sinh toàn trường, Trường TH Phú Thọ (Q.11) lại cuốn chiếu, chia nhỏ mỗi buổi chỉ đón hơn 220 em. 

Học sinh Trường TH Phú Thọ (Q.11) hào hứng trong ngày đầu trở lại trường
Học sinh Trường TH Phú Thọ (Q.11) hào hứng trong ngày đầu trở lại trường

Cô Nguyễn Thị Kim Hương - Hiệu trưởng trường TH Phú Thọ cho hay, tỷ lệ học sinh đến trường trong buổi đầu tiên lên đến 96,2%. Việc tổ chức đón học sinh sớm, chia nhỏ theo từng khối nhằm hướng dẫn các em được tập trung, sát sao. Các em sẽ nắm được cách thức ra, vào trường; khu vực lớp mình được di chuyển, vui chơi. Giáo viên chủ nhiệm cũng dễ dàng khoanh vùng học sinh. Đội ngũ thuần thục hơn trong việc đón trẻ, tạo tiền đề để việc dạy và học trực tiếp từ ngày 14/2 được ổn định. 

“Buổi đầu tiên trở lại trường sau nhiều tháng học trực tuyến, học sinh từng lớp được tham gia trò chơi làm sản phẩm handmade về thông điệp 5K. Sản phẩm các em được mang về nhà. Điều này vừa giúp các em hứng thú với việc đến trường, vừa để khắc sâu hơn ý thức phòng dịch trong học sinh, phụ huynh. Ban giám hiệu cũng tặng mỗi học sinh một phần bánh nhỏ để chào đón các em”, cô Nguyễn Thị Kim Hương cho biết. 

Tỷ lệ học sinh tiểu học trở lại trường ở mức khá cao, có trường lên đến 99%
Tỷ lệ học sinh tiểu học trở lại trường tại TPHCM ở mức khá cao, có trường lên đến 99%

Theo cô Nguyễn Thị Kim Hương - Hiệu trưởng trường TH Phú Thọ, để đảm bảo an toàn cao nhất khi học sinh trở lại trường, nhà trường đã đặt ra nhiều kịch bản, phương án, sẵn sàng thay đổi theo từng cấp độ dịch. Luôn đặt ra tình huống sẽ có một hoặc thậm chí nhiều F0 xuất hiện tại trường để đội ngũ có sự chuẩn bị tâm thế.

“Sự đồng thuận cao của phụ huynh về việc học sinh trở lại trường cũng như phối hợp trong công tác phòng dịch chính là động lực để nhà trường bình thường hóa cao nhất các hoạt động hạy và học trực tiếp từ ngày 14/2”, cô Nguyễn Thị Kim Hương bày tỏ.

Én Bông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI