Không trì hoãn tổ chức hoạt động dạy học phù hợp cấp độ dịch

09/02/2022 - 10:37

PNO - “Việc đảm bảo an toàn phòng dịch là hết sức cần thiết nhưng nếu nhà trường quá sợ hãi trong việc tổ chức sẽ dẫn đến “chậm nhịp”, lãng phí thời gian vàng, gây thiệt thòi cho học sinh…”- Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng nhấn mạnh trong buổi kiểm tra tại Q.4, huyện Nhà Bè chiều 8/2.

Trường học sẵn sàng đón học sinh

Theo kết quả khảo sát mới đây tại huyện Nhà Bè, tỷ lệ phụ huynh đồng thuận cho con trở lại trường từ ngày 14/2 dao động từ 66-90%. Trong đó, bậc mầm non là 67,89%, tiểu học trung bình 70% - cao nhất là khối 1 với 79,8% và khối 6 là 89,3%.

Bà Lê Thị Oanh  - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Nhà Bè - cho biết ngay từ trước tết, phòng đã họp với hiệu trưởng các trường trong và ngoài công lập các bậc học để triển khai, phổ biến kế hoạch đi học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng dịch cho trẻ. Kế hoạch trường nào chưa an toàn thì buộc phải làm lại.

“100% trường công lập trên địa bàn quận sẽ mở cửa đón học sinh theo đúng tiến độ của thành phố. Khối mầm non tư thục dù có chút khó khăn về nhân sự do một số giáo viên đang ở quê song cũng đang gấp rút dọn dẹp vệ sinh, chuẩn bị cơ sở vật chất, sẵn sàng đón trẻ”, bà Oanh thông tin.

Trường học tại TP.HCM sẵn sàng đón học sinh các khối mầm non, tiểu học, lớp 6 trở lại trường
Trường học tại TPHCM sẵn sàng đón học sinh các khối mầm non, tiểu học, lớp 6 trở lại trường

“Bình thường hóa” hoạt động bán trú, căn-tin khi học sinh trở lại trường, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Nhà Bè cho biết phòng đã chỉ đạo các trường vệ sinh khử khuẩn bếp ăn, khu vực bán trú, căn-tin, đảm bảo đủ điều kiện tổ chức theo nhu cầu của phụ huynh, từ đó tăng thêm sự đồng thuận trong phụ huynh.

Tại Trường THCS Vân Đồn (Q.4), buổi họp phụ huynh khối 6 mới đây cho thấy tỷ lệ phụ huynh đồng thuận cho con đến trường từ ngày 14/2 đạt 100%. Phương án tổ chức đảm bảo an toàn khi học sinh cả 4 khối cùng đến trường sẽ được nhà trường duy trì qua việc đo thân nhiệt, chia cổng di chuyển, tầm soát sức khoẻ học sinh mỗi ngày.

“Học sinh tới trường sẽ vào theo 2 cổng, mỗi cổng lắp 4 máy đo nhiệt độ. Từng khối lớp được bố trí cầu thang riêng để di chuyển, mỗi cầu thang đều có hệ thống nước rửa tay. Giờ ra chơi giáo viên nhắc nhở học sinh không tụ tập. Trước 21g mỗi ngày, học sinh sẽ khai báo y tế qua đường link để giáo viên chủ nhiệm nắm…”, Hiệu trưởng Trường THCS Vân Đồn Lê Thị Thùy cho hay. 

Thông tin việc “bình thường hóa” hoạt động bán trú, căn-tin của các trường trên địa bàn quận, ông Đoàn Bội Ngọc - Trưởng phòng GD-ĐT Q.4 - cho biết đây là các hoạt động đặc thù, buộc phải tầm soát kỹ người buôn bán, nấu nướng, cơ sở cung ứng thực phẩm, khâu bán trú. Để an toàn có thể chậm, muộn chút… 

“Phòng GD-ĐT đã tập huấn cho giáo viên mầm non, tiểu học đón học sinh trong bối cảnh dịch. Quan trọng là giúp thầy cô giữ được tâm lý luôn bình tĩnh, không hoang mang khi có F0 trong trường. Hiện các trường, bao gồm cả khối ngoài công lập, mầm non tư thục đã sẵn sàng đón học sinh. Tới đây, quận sẽ tổ chức giao ban với tất cả các trường thống nhất về số tiết học trực tiếp, tận dụng thời gian để trang bị kiến thức cho học sinh…”, Trưởng phòng GD-ĐT Q.4 Đoàn Bội Ngọc nói.

Không trì hoãn việc chuyển đổi dạy và học theo cấp độ dịch

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng cho hay, khi học sinh toàn thành phố cùng trở lại trường học, nhà trường sẽ căn cứ theo cấp độ dịch của địa phương và thành phố để chuyển đổi linh hoạt việc dạy và học.

Ví dụ, khi cấp độ dịch từ vùng vàng lên vùng xanh thì phải thay đổi số tiết học cũng như hoạt động giáo dục, đảm bảo tận dụng được thời gian học trực tiếp để rèn luyện học sinh.

“Nhà trường không nên quá sợ hãi mà duy trì theo cấp độ dịch cũ, trì hoãn việc thay đổi. Chuẩn bị kỹ là tốt nhưng nếu quá trì hoãn thì sẽ không kịp thời, gây khó khăn cho học sinh, phụ huynh. Việc chuyển đổi làm sao hướng tới tạo điều kiện cho học sinh được đến trường học trực tiếp nhiều nhất, bình thường hóa cao nhất, không đánh mất cơ hội học tập, rèn luyện trong “vùng an toàn” của học sinh…”, ông Dương Trí Dũng lưu ý. 

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng lưu ý các trường không trì hoãn việc chuyển đổi dạy học theo cấp độ dịch
Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng lưu ý các trường không trì hoãn việc chuyển đổi dạy học theo cấp độ dịch

Nhấn mạnh thêm về việc “không trì hoãn”, lãnh đạo Sở GD-ĐT chỉ rõ, khi học sinh tiểu học, lớp 6 trở lại trường, việc tổ chức căn-tin, bán trú phải theo nguyện vọng của phụ huynh. Nếu phụ huynh có nhu cầu học sinh được học 2 buổi, được tham gia bán trú thì nhà trường phải tận dụng thời gian thành phố đang là vùng xanh để tổ chức, bố trí số tiết dạy trực tiếp hợp lý để trẻ được học tập, rèn luyện, phát triển toàn diện. 

“Học sinh mầm non, tiểu học và lớp 6 chưa tiêm vắc xin nên khi các em trở lại trường, việc tổ chức dạy và học phải hết sức kỹ càng. Khi tất cả các khối lớp trở lại trường thì vẫn phải có phòng dự phòng, phòng cách ly, không bố trí học sinh học tại các phòng đó”, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng lưu ý. 

Chưa tổ chức hoạt động giáo dục ngoài nhà trường ở tất cả các khối

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng thông tin, thời gian này, khi học sinh đi học trực tiếp, không riêng gì lớp 6 mà ở tất cả các khối lớp từ mầm non đến THPT, nhà trường không được tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài nhà trường như tham quan, học tập tại bảo tàng, sở thú, học tập trải nghiệm qua hình thức du lịch…

Én Bông 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI