TPHCM mở lại hàng quán bán mang về trước 15/9

06/09/2021 - 21:34

PNO - Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đã livestream vào chiều 6/9 để giao lưu đối thoại và chia sẻ trực tiếp với người dân về những định hướng, kế hoạch của Thành phố trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 sau ngày 15/9/2021.

Chương trình bắt đầu từ lúc 20 giờ ngày 6/9 tại Trung tâm báo chí TP.HCM. Cùng tham gia với Chủ tịch Phan Văn Mãi là ông Lê Quang Tự Do - Cục phó Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin Điện tử (Bộ TT&TT) - và nghệ sĩ Quyền Linh. 

Trước 15/9 có thể cho bán thức ăn mang về

Trước câu hỏi khi nào TP sẽ mở cửa lại các hoạt động, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết trước ngày 15/9, ở một số vùng xanh, sẽ thí điểm bán thức ăn mang về. Còn sau 15/9, nếu kiểm soát được dịch, có thể mở ra khá nhiều hoạt động. Vùng nào càng an toàn thì càng mở ra nhiều hoạt động.

Thời điểm nào mở cửa trở lại thì tùy vào diễn biến dịch. Ngành nghề nào an toàn, địa điểm nào an toàn thì mở lại nhiều hoạt động. Dự kiến, sẽ mở cửa trước những hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, shipper, logistic, sản xuất thiết bị y tế, lương thực thực phẩm; cửa hàng xăng dầu, gas, công trường xây dựng, vật liệu xây dựng…

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi livestream trong chương trình chương trình livestream “Dân hỏi - Thành phố trả lời” vào 20 giờ ngày 6/9/2021
Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi tham gia chương trình livestream Dân hỏi - Thành phố trả lời vào 20 giờ ngày 6/9/2021

Về tình hình chung, Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP sau cuộc họp chiều 6/9 đã đánh giá, từ ngày mai đến 15/9 vẫn áp dụng giãn cách như từ ngày 23/8 nhưng có 2 điểm điều chỉnh: cho phép siêu thị mở cửa hoạt động; ở vùng đỏ, shipper đi chợ thay còn vùng xanh, người dân được đi chợ 1 lần/tuần; khuyến khích người đã tiêm vắc xin thì nên đi chợ vì nếu bị nhiễm thì sẽ bị nhẹ hơn.  

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, TP sẽ mở cửa các hoạt động dần dần để đảm bảo an toàn. TP cố gắng đến 15/9 sẽ tiêm mũi 1 trên 90% người từ 18 tuổi. Trả lời câu hỏi "Nếu tiêm đủ mũi 2 vắc xin thì có tự do tụ họp hay không?", ông Phan Văn Mãi cho biết vì chúng ta đang sống trong thời kỳ có dịch nên mọi hoạt động diễn ra phải trong điều kiện an toàn. Được tiêm vắc xin, tức là trong người có kháng thể là 1 điều kiện. Ngoài ra, vẫn phải sử dụng khẩu trang, hạn chế tiếp xúc gần. Khi có kháng thể cũng chỉ là hạn chế chứ không phải là không bị nhiễm.

Về hoạt động của chợ, từ đây đến 15/9, không phải là cho hoạt động trở lại mà là hình thành  2 điểm trung chuyển tại chợ Bình Điền và chợ Hóc Môn để trung chuyển hàng hóa các tỉnh về TP.

Sau 15/9, sẽ có tiền hỗ trợ hàng tháng

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, trước đây mỗi người đến với TP này lao động, học tập đều có đóng góp cho TP. Khi bình thường, lực lượng này đóng góp cho ngân sách TP. Khi dịch bệnh phức tạp, người lao động mất việc và lâm vào cảnh khó khăn. TP rất hiểu và chia sẻ. TP có Nghị quyết 09 nhưng sau đó phát hiện ra hỗ trợ chưa đủ. TP có gói thứ 2 với đối tượng có mở ra, hỗ trợ 1,5 triệu đồng/hộ nhưng cũng là chưa đủ, chỉ giúp một phần.

Sau 15/9, TP xây dựng kế hoạch hỗ trợ theo  từng người. TPHCM đang thống kê lại và ai mất việc, không có thu nhập, khó khăn đều được hỗ trợ.  Dịch còn phức tạp, còn giãn cách, còn không có thu nhập, còn mất việc kéo dài... thì TP còn hỗ trợ. TP đang cân đối ngân sách để hỗ trợ tiền mặt hàng tháng cho từng người. Số tiền có thể ít hơn nhưng sẽ có thường xuyên. Ngoài ra, còn có hỗ trợ 15 kg gạo/tháng; túi quà an sinh; vận động nhà trọ giảm tiền điện, nước.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi trước giờ tham gia chương trình livestream để đối thoại với người dân.
Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi trước giờ tham gia chương trình livestream để đối thoại với người dân.

"Nếu nơi nào còn yêu cầu giấy tạm trú, tạm vắng thì là cách làm cũ. Gần đây, chúng tôi đã yêu cầu bất cứ ai bị kẹt lại ở TP đều nhận được hỗ trợ", Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nói.

Về câu hỏi bà con ở tỉnh muốn trở về, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết không phải TPHCM không muốn cho bà con về nhưng theo quy định thì khi có dịch, sẽ không cho người về các tỉnh. TP luôn tạo điều kiện để bà con về quê, hỗ trợ xe và lương thực thực phẩm để mọi người về quê, xét nghiệm và tiêm vắc xin. Nhưng thực tế các tỉnh cũng không đón về nhiều được vì khả năng của các tỉnh là có hạn. Người dân có thể liên hệ với hội đồng hương các tỉnh để đón về.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI