TPHCM kiến nghị Bộ Y tế mở rộng điều kiện cách ly F0 tại nhà

27/09/2021 - 16:24

PNO - Việc này tiến hành song song chấn chỉnh tình trạng F0 đủ điều kiện chăm sóc, theo dõi tại nhà nhưng vẫn bị buộc đi cách ly tập trung.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng vừa có văn bản khẩn liên quan việc tăng cường kiểm tra, giám sát và thực hiện hiệu quả hoạt động hướng dẫn chăm sóc, quản lý người F0 cách ly tại nhà của các phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố.

Theo đó, những ngày gần đây, đường dây nóng Sở Y tế và lãnh đạo UBND TP nhận được phản ảnh của người dân tại phường, xã, thị trấn thuộc các quận 7, 12, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú và huyện Bình Chánh yêu cầu người F0 phải đi cách ly tập trung, mặc dù họ đáp ứng điều kiện và có nguyện vọng được cách ly tại nhà.

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

Sở Y tế cho biết, điều trị F0 tại nhà là một đột phá trong phòng, chống dịch COVID-19, góp phần giảm tải hệ thống điều trị, đồng thời, tạo tâm lý thoải mái cho bệnh nhân trong quá trình điều trị giúp bệnh nhân sớm khỏi bệnh.

Thế nhưng, sự lo lắng thái quá, thậm chí kỳ thị, hiểu sai về chủ trương “bóc tách F0” nên các F0 dù đủ điều kiện vẫn không được cho ở nhà theo chủ trương chung của thành phố, bị buộc đưa vào các khu cách ly.

Điều này không chỉ gây bức xúc cho người dân mà còn gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người F0. Để chấn chỉnh tình hình trên, Sở Y tế thành phố đề nghị Chủ tịch UBND các huyện chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn nghiêm túc thực hiện hiệu quả mô hình chăm sóc, quản lý người F0 cách ly tại nhà theo hướng dẫn trước đó của sở.

Các địa phương cần tạo điều kiện cho người F0 được cách ly tại nhà, chỉ chuyển đi cách ly tập trung nếu người F0 không đủ điều kiện cách ly tại nhà như nhà đông người và diện tích chật hẹp hoặc có bệnh nền chưa ổn định.

Sở Y tế TPHCM đề nghị Chủ tịch UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai các hoạt động hướng dẫn chăm sóc, quản lý F0 tại nhà, góp phần nâng cao hiệu quả mô hình, tránh làm ảnh hưởng đến nỗ lực chung của thành phố trong triển khai hoạt động chăm sóc, quản lý người F0 tại nhà thời gian qua.

Sở cũng sẽ kiến nghị Bộ Y tế cho phép thành phố mở rộng điều kiện cách ly tại nhà để phù hợp với tình hình dịch bệnh và mong muốn của người dân thành phố. Hiện TPHCM đang áp dụng hướng dẫn triển khai thí điểm mô hình chăm sóc F0 tại nhà và liên tục với phiên bản 1.5 ban hành ngày 27/8.

Tính đến 25/9, sau gần hai tháng triển khai thí điểm, mô hình chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà đối với người mắc COVID-19 cho thấy hiệu quả thiết thực. Trong đó, mô hình đã làm cho người F0 an tâm hơn, không còn bị rơi vào trạng thái quá lo lắng về việc phải đi cách ly tập trung. Điều này giúp cho người F0 nhanh chóng phục hồi sức khỏe, đồng thời, góp phần giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung của phường, xã, thị trấn và quận, huyện.

TPHCM hiện có hơn 35.000 trường hợp F0 đang được cách ly tại nhà, chiếm khoảng 40% tổng số người F0 đang được quản lý trên địa bàn thành phố. Trước đó, đã có 129.179 trường hợp F0 kết thúc thời gian cách ly tại nhà.

Qua giám sát thực tế, Sở Y tế TPHCM ghi nhận một số quận, huyện có số người F0 cách ly và chăm sóc tại nhà khá cao như các quận 6, 11, 12, Tân Phú, Gò Vấp và huyện Hóc Môn. Nhưng ngược lại, một số quận huyện có số người F0 cách ly tại nhà chiếm một tỷ lệ khiêm tốn so với tổng số trường hợp F0 đang được cách ly tập trung như huyện Cần Giờ, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè và TP. Thủ Đức.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI