TPHCM không thiếu sản phẩm du lịch, cái thiếu là độ hấp dẫn

11/07/2020 - 14:32

PNO - Sau Sở Văn hóa - Thể thao, phần chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 20 HĐND TPHCM khóa IX ngày 11/7 tiếp tục với Sở Du lịch TPHCM.

Trả lời câu hỏi từ đại biểu Triệu Đỗ Hồng Phước về chiến lược phát triển du lịch của TPHCM, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM - cho biết, ngành đang suy giảm trầm trọng do ảnh hưởng của COVID-19.

Trong 6 tháng đầu năm, du lịch TPHCM sụt giảm 52% lượng du khách quốc tế, doanh thu giảm 49,6%. “Du lịch là ngành bị tác động đầu tiên ngay khi dịch bệnh bùng phát và cũng là lãnh vực sau cùng trong quá trình khôi phục” - ông Vũ nói.

Năm 2020 sẽ rất khó để mở cửa thị trường quốc tế, nên ngành du lịch xác định thị trường nội địa là trọng tâm. Sở Du lịch đang tiếp tục thực hiện liên kết với 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, với miền Đông Nam Bộ và chuẩn bị liên kết với những vùng khác để phát triển du lịch nội địa.

Về chiến lược phát triển du lịch, ông Vũ thừa nhận đó là hạn chế của Sở và cá nhân ông khi chưa bảo đảm tiến độ đã hứa vào năm 2017.

Một hạn chế khá lớn của ngành du lịch, theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, là chưa có các sản phẩm gắn kết giữa văn hoá và giải trí mang tính khác biệt.

“Trong phần đánh giá nhận diện sản phẩm của tóm tắt chiến lược, khi so với Bangkok của Thái Lan hay Singapore thì TPHCM không thiếu sản phẩm, nhưng độ hấp dẫn của sản phẩm thì mờ nhạt và sự liên kết để phát triển sản phẩm văn hoá và giải trí là một trong những yêu cầu mà chiến lược xác định phải kêu gọi đầu tư trong giai đoạn mới”, ông Vũ nói.

Ông dẫn chứng, hiện trong cả nước, các trung tâm du lịch mới nổi đều được hình thành bởi các nhà đầu tư có tính dẫn dắt.

Trong quy hoạch của TPHCM, phía tư vấn cũng đã cập nhật việc bổ sung các dự án cần đầu tư như khu đô thị sinh thái Cần Giờ, khu đô thị phía đông (Củ Chi)… Nhưng khó khăn hiện nay của thành phố là thu hút đầu tư quy mô lớn.

Tuyến buýt sông của TPHCM vẫn chưa như mong đợi về lượng khách. Ảnh: internet
Tuyến buýt sông của TPHCM vẫn chưa như mong đợi về lượng khách

Về tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch đường sông của TPHCM, đại biểu Cao Thanh Bình và Trần Quang Thắng cho  rằng còn đơn điệu, chưa thu hút du khách, nhiều bất cập trong quy hoạch về cầu tàu, bến đỗ, các công trình kết nối chưa thuận tiện...

Theo đánh giá của ông Vũ, du lịch thủy nội địa có khởi sắc. Hiện đã có 87 phương tiện đưa vào khai thác với 7 tuyến, cự ly tầm trung là Cần Giờ, Củ Chi, xa là Đồng bằng sông Cửu Long và Campuchia. Tuy nhiên, ông Vũ cũng cho rằng: “Đây là sản phẩm mang tính tiềm năng và khi nào hoàn thiện đô thị ven sông Sài Gòn thì lúc đó mới may ra phát triển”.

Quốc Ngọc

 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI