TPHCM đủ khẩu trang cho người dân sử dụng trong 7 năm liên tục

29/07/2020 - 21:56

PNO - Theo ông Từ Lương - Giám đốc Trung tâm báo chí TPHCM, hiện tại thành phố có 22 triệu khẩu trang kháng khuẩn sử dụng lại được nhiều lần, đủ cho người dân tại địa bàn sử dụng trong 7 năm liên tục.

Tối 29/7, Trung tâm báo chí TPHCM đã tổ chức cuộc họp công bố tình hình dịch COVID-19 và công tác chuẩn bị ứng phó của TPHCM do Sở Y tế TPHCM chủ trì, cùng sự tham gia của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, đại diện Viện Pasteur, Bệnh viện Chợ Rẫy…

TPHCM đủ khẩu trang cho người dân sử dụng trong 7 năm liên tục
TPHCM đủ khẩu trang cho người dân sử dụng trong 7 năm liên tục

Trước thông tin bệnh nhân thứ 449 và 450 mắc COVID-19 được phát hiện tại TPHCM, người dân lo lắng nên đổ xô đi mua khẩu trang, nước rửa tay để dự trữ, ông Từ Lương - Giám đốc Trung tâm Báo chí TPHCM - cho biết hiện tại Thành phố có 22 triệu khẩu trang kháng khuẩn, có thể xử lý sử dụng lại được nhiều lần, đủ cho người dân tại địa bàn sử dụng trong 7 năm liên tục. Ngoài ra, 800.000 cái khẩu trang y tế, nước rửa tay, cồn khô, nước sát khuẩn trong kho dự trữ còn rất lớn. Ông khuyến cáo, người dân không nên gom hàng tích trữ để tránh bị mua giá cao.

Theo ông Từ Lương, trong trường hợp cần thiết, các cửa hàng, tiệm kinh doanh thiết bị y tế cũng sẽ được yêu cầu bán khẩu trang, nước rửa tay cho người dân theo giá quy định, để tránh tập trung đông người; những điểm bán sẽ được trải đều trên Thành phố, từ 12-15 giờ mỗi ngày. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng găm hàng, đầu cơ tích trữ.

Các cơ quan có thẩm quyền cần phải tập trung theo dõi sát sản xuất và giá thị trường khẩu trang, giám sát, xử lý nghiêm nếu phát hiện các hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, thời gian tới TPHCM tăng cường rà soát, xử lý các đối tượng tung tin sai sự thật về dịch bệnh COVID-19 và trữ lượng các thiết bị phòng dịch nhằm trục lợi. Đơn cử, ngày 29/7, ca sĩ Hòa Minzy đã bị phạt 7,5 triệu đồng do đăng tải tin giả phát ngôn của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trên trang cá nhân. 

Theo ông Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM, có 5 yếu tố quyết định thành công trong chống dịch hiện nay:

- Người dân, người đứng đầu tại các doanh nghiệp phải tổ chức phương châm 5 tại chỗ theo hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm phòng ngừa sớm, phát hiện kịp thời, cách ly triệt để.

- Mỗi người dân là một giám sát viên, cùng nhau phát hiện các yếu tố nguy cơ như báo cáo người nhập cảnh trái phép, người về từ vùng dịch không tự giác khai báo... 

- Nơi nào được xác định có người mắc COVID-19 thì các cơ sở y tế, cơ quan chức năng phải báo cáo, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM nhanh chóng tìm F1, F2 và cách ly triệt để.

- Người dân nên thật bình tĩnh nhưng không chủ quan phải thực hiện các phương pháp phòng ngừa cho bản thân, gia đình, người xung quanh một cách trách nhiệm.

Phạm An

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(4)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI