TPHCM: đề xuất hỗ trợ người dân mua nhà nếu sinh đủ hai con

03/08/2023 - 20:00

PNO - Sở Y tế TPHCM đề xuất sẽ ưu tiên hỗ trợ mua nhà ở xã hội một lần đối với cặp vợ chồng nếu sinh đủ hai con.

Chiều 3/8, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TPHCM, bà Lê Thiện Quỳnh Như - Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM - đã thông tin về các vấn đề liên quan đến tổng tỉ suất sinh của TPHCM đang ở mức rất thấp. Hiện nay tổng tỉ suất sinh của TPHCM là 1,39 con, đang ở mức rất thấp so với mức sinh thay thế trên toàn quốc là 2,09 con.

Bà Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, Sở Y tế TPHCM đã tham mưu UBND TPHCM ban hành quyết định số 659 ngày 2/3/2023 về chương trình điều chỉnh mức sinh đến năm 2030; đồng thời, đề xuất nhiều chính sách cụ thể trong dự thảo về chính sách dân số tại TPHCM đến năm 2030, dự định sẽ trình UBND TPHCM trong kỳ họp gần nhất.

Theo đó, trong dự thảo này có một số hướng dẫn để địa phương ban hành chính sách khen thưởng, hỗ trợ đối với những tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác dân số. 

Bà Lê Thiện Quỳnh Như - Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM tại cuộc họp chiều 3/8
Bà Lê Thiện Quỳnh Như - Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM - tại cuộc họp chiều 3/8

Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM thông tin, cụ thể sẽ ưu tiên hỗ trợ mua nhà ở xã hội một lần đối với cặp vợ chồng nếu sinh đủ hai con; hỗ trợ viện phí, kinh phí đồng chi trả ngoài BHYT thanh toán cho các cặp vợ chồng ở lần sinh con thứ hai; hỗ trợ chi phí khám sức khỏe trước khi kết hôn để nâng cao chất lượng dân số...

Gợi ý sẽ đề xuất tập trung hỗ trợ toàn diện cho các cặp vợ chồng an tâm sinh con, nuôi dạy con. Chẳng hạn, hoàn thiện hệ thống chăm sóc y tế giáo dục như miễn giảm học phí; thay đổi hình thức, thời gian trông trẻ mầm non; miễn giảm thuế thu nhập cá nhân; điều chỉnh chế độ nghỉ thai sản...

Tuy nhiên, bà Lê Thiện Quỳnh Như cho rằng, đây là những giải pháp không đơn giản và đòi hỏi sự cố gắng thực hiện để phù hợp với điều kiện thực tiễn của TPHCM. Hiện nay, dự thảo chính sách đang trong quá trình lấy ý kiến ban ngành có liên quan. Theo lộ trình việc tổng hợp lấy ý kiến góp ý hoàn chỉnh dự thảo sẽ hoàn tất trong quý III năm 2023 và sẽ trình HĐND TPHCM vào cuối năm 2023.

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI