TPHCM đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ xanh theo hình mẫu của Singapore

15/09/2022 - 15:28

PNO - Sáng 15/9, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã có buổi tiếp Phó thủ tướng, Bộ trưởng điều phối chính sách kinh tế của Singapore Vương Thụy Kiệt.

 

Trao đổi với phía Singapore, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ niềm vui khi đón tiếp Phó Thủ tướng Singapore cùng phái đoàn ngoại giao đến thăm và làm việc tại TP HCM.
Trao đổi với phía Singapore, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên (phải) bày tỏ niềm vui khi đón tiếp Phó thủ tướng Singapore cùng phái đoàn ngoại giao đến thăm và làm việc tại TPHCM

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, tình hình đại dịch COVID-19 tạo ra nhiều khó khăn buộc thành phố trì hoãn một số kế hoạch trong giai đoạn 2020-2025. Tuy đến nay giai đoạn khó khăn của dịch đã qua và nền kinh tế có sự hồi phục thần kỳ, nhưng hậu quả do dịch để lại là không nhỏ.

Bí thư rất trân trọng chuyến thăm và làm việc của Phó thủ tướng Vương Thụy Kiệt cùng Đoàn đại biểu Bộ điều phối Chính sách kinh tế Singapore trong dịp này, bởi Singapore là quốc gia có nền kinh tế phát triển tốt, nguồn nhân lực phát triển mạnh để có thể cùng Việt Nam chia sẻ, hợp tác, vượt qua khó khăn và ngày càng phát triển.

Chia sẻ những khó khăn hiện tại, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, TPHCM đã và đang nỗ lực phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội (như hạ tầng chuyển đổi số, giao thông, xử lý ô nhiễm môi trường…); ứng phó với biến đổi khí hậu, nguy cơ sụt lún, nước biển dâng; phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển chung của thế giới cũng như mong muốn của người dân.

Về quan hệ hợp tác, theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, TPHCM cũng như Singapore đang có nhiều hoạt động tích cực hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore vào năm 2023.

Trong quá trình hoạt động cũng cho thấy dư địa và tiềm năng còn rất lớn nên phía thành phố mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, đầu tư, nhất là trên lĩnh vực thương mại, giáo dục - đào tạo, văn hoá, cải cách hành chính công để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy quan hệ ngoại giao 2 nước ngày càng phát triển.

Bí thư Nguyễn Văn Nên hy vọng Phó thủ tướng Vương Thụy Kiệt sẽ là một trong những cầu nối quan trọng về định hướng hợp tác phát triển giữa 2 nước. Ông cũng đánh giá cao đội ngũ doanh nghiệp, các nhà đầu tư Singapore và cộng đồng người Singapore tại TPHCM.

Singapore có những thế mạnh riêng như đào tạo nhân lực, phát triển thành phố thông minh, dịch vụ công nghiệp tiên tiến… mà TPHCM mong muốn được học hỏi nhằm phát triển phù hợp với địa phương, từ đó nâng cao chất lượng hoạt động, phục vụ người dân thành phố.

Theo Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên, Singapore có những mô hình quản lý tiên tiến trong nhiều lĩnh vực mà TP HCM có thể học tập và ứng dụng
Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Singapore có những mô hình quản lý tiên tiến trong nhiều lĩnh vực mà TPHCM có thể học tập và ứng dụng

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Phó thủ tướng Singapore Vương Thụy Kiệt mong muốn TPHCM và Singapore sẽ có nhiều chương trình hợp tác hơn nữa.

Chia sẻ những tác động của dịch COVID-19, Phó Thủ tướng Vương Thụy Kiệt cũng đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, TPHCM trong công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt là sự năng động, linh hoạt, thích ứng đã giúp thành phố nói riêng, Việt Nam nói chung có sự phục hồi nhanh và phát triển rất tốt.

Theo Phó thủ tướng Vương Thụy Kiệt, khi dịch COVID-19 làm mọi việc chậm lại, chúng ta cần phải thích ứng nhanh, khắc phục để phục hồi nhanh hơn. Trong quá trình hợp tác, đầu tư tại Việt Nam, bản thân Singapore cũng đã học hỏi được nhiều trong những năm gần đây, nhất là qua việc phòng, chống dịch COVID-19.

Về trọng tâm hợp tác giữa 2 bên trong thời gian tới, Phó thủ tướng Vương Thụy Kiệt đề xuất TPHCM tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, kinh tế số; ưu tiên công nghệ xanh và phát triển bền vững.

Trong đó, công tác quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng, tài chính ngân hàng là trụ cột, xương sống. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng những thành tựu của khoa học - công nghệ, internet vạn vật để phát triển hướng đến xây dựng một thành phố thông minh, xanh, sạch, đẹp, đáng sống; phát triển nền kinh tế thực chất; xây dựng nền kinh tế đứng vững trước các đại dịch hay khủng hoảng…

Bí thư Thành ủy TP HCM trao tặng Phó Thủ tướng Singapore món quà kỷ niệm là một chiếc bình gốm
Bí thư Thành ủy TPHCM trao tặng Phó thủ tướng Singapore món quà lưu niệm là chiếc bình gốm sứ 

Singapore mong muốn cùng TPHCM đẩy mạnh hơn nữa hợp tác phát triển lĩnh vực hàng không để thúc đẩy phát triển du lịch, phát triển đường biển để vận chuyển hàng hóa và phát triển hạ tầng số, an ninh mạng…

Trên cở sở 2 nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, các địa phương 2 nước cần tạo thêm nhiều điều kiện tốt để thúc đẩy các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, hợp tác, nâng cao chất lượng đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững. Ngoài ra, trong tương lai, 2 nước dự kiến sẽ tổ chức những buổi chia sẻ kinh nghiệm giữa cán bộ, thực hiện các lớp đào tạo nghiệp vụ chuyên môn.

Tấn Vĩ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI