TPHCM có thể áp dụng Chỉ thị 16+: Xem xét phương án giãn dân ở khu vực đông người

21/07/2021 - 19:41

PNO - TPHCM đang chưa phải là đỉnh dịch dù số ca dương tính được phát hiện hàng ngày đã tăng rất cao.

Tại cuộc họp báo về tình hình COVID-19 chiều 21/7, ông Phan Văn Mãi - Phó bí thư thường trực Thành ủy TPHCM cho biết số ca dương tính được phát hiện hàng ngày tăng rất cao và còn diễn biến phức tạp. Vì thế, TP cho rằng đỉnh dịch là chưa đạt và còn phức tạp trong vài ngày tới. Trong 3 tình huống đề ra trước đây, tình hình hiện tại của TP là phù hợp với tình huống 2, nghĩa là áp dụng Chỉ thị 16, thậm chí tăng cường thêm một số biện pháp.

Hiện tại, Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP đang chuẩn bị cho các biện pháp Chỉ thị 16 +. Cụ thể sẽ giám sát để người dân, tổ chức cá nhân thực hiện giãn cách xã hội triệt để hơn, giữa nhà với nhà, giữa người với người trong gia đình để hạn chế lây lan mầm bệnh đang có rất nhiều trong cộng đồng.

Với một số khu vực rất đông dân cư, việc giãn cách hiện nay không đảm bảo, TP sẽ tính phương án giãn dân để mọi người ít tiếp xúc. Một số địa bàn chúng ta sẽ siết chặt hơn nữa. TP sẽ cùng kết thúc Chỉ thị 16  với các tỉnh thành khác.

Song song với thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, TP sẽ tập trung cao cho phân tầng quản lý, chăm sóc F0. Ngành y tế đã đề ra mô hình phân  tầng điều trị: thứ 1 là những người test nhanh kháng nguyên dương tính (nghi nhiễm) sẽ có khu vực tạm chờ ở phường xã thị trấn để chờ kết quả RT-PCR. Sau khi có kết quả dương tính, nếu không có triệu chứng sẽ được cách ly tại địa phương. Số này chiếm đến trên dưới 70%. Tầng thứ 2 là có triệu chứng, sẽ được điều trị chủ yếu ở các bệnh viện quận. Tầng thứ 3 và 4 là có triệu chứng, bệnh nền có thể điều trị ở bệnh viện điều trị COVID-19. Ở tầng 5 là tầng dành cho bệnh nhân nặng, hồi sức với mục tiêu làm sao giảm tử vong. Phân tầng này sẽ giúp giảm tải khi không cần thiết đưa người dương tính không triệu chứng đi vào các cơ sở điều trị.

Phó bí thư Thành ủy TPHCM cho biết sắp tới TP sẽ cố gắng tập trung bảo vệ những vùng xanh (vùng chưa có dịch) để tạo vùng đệm ngăn cách dịch. Có thể là những nơi như Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ…Đây là sự chuyển hướng bên cạnh bao vây làm hẹp lại vùng đỏ (vùng có dịch).

Về vấn đề sản xuất an toàn, ông Phan Văn Mãi cho đây là vấn đề kinh tế - xã hội của TP. Thời gian qua, TP đề ra tiêu chí sản xuất an toàn. Tuy nhiên, khi chuẩn bị chưa được kỹ lưỡng, chưa an toàn. TP đã cùng các doanh nghiệp thống nhất, điều chỉnh nhằm an toàn nhất để sản xuất. Nếu không đảm bảo an toàn, doanh nghiệp cũng không thể sản xuất được nữa.

Về cung ứng hàng hóa an toàn, lãnh đạo Thành ủy TPHCM cho biết việc mở lại các chợ là các chợ an toàn, không phải là chợ truyền thống. Nghĩa là: những người chở hàng, bốc vác, người điều phối hàng hóa cũng sẽ không tiếp xúc với nhau để đảm bảo an toàn. TP đã xây dựng quy trình này. Vừa rồi, TP đã triển khai nhưng vẫn còn “dáng dấp” của chợ truyền thống như còn lựa hàng, nâng lên đặt xuống, trả giá...

Có thể trong ngày mai, Thành ủy sẽ có định hướng mới về phương án chống dịch để có thể kiểm soát dịch COVID-19 trong thời gian cùng thực hiện Chỉ thị 16 chung với các tỉnh thành khác.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI