TPHCM chính thức tiêm mũi 4 vắc xin phòng COVID-19

14/06/2022 - 09:13

PNO - Ngành y tế mở chiến dịch cao điểm tiêm mũi 4 và các mũi nhắc lại khác đối với vắc xin phòng COVID-19 từ nay đến hết tháng 6/2022.

 

Bác sĩ Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức) đến nhà tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người thuộc nhóm nguy cơ
Bác sĩ Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP. Thủ Đức) đến nhà tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người thuộc nhóm nguy cơ

Sáng 14/6, ngành y tế TPHCM đã mở chiến dịch cao điểm tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19. Chiến dịch được thực hiện từ nay đến hết tháng 6/2022 theo chỉ đạo của UBND TPHCM  nhằm tiếp tục duy trì trạng thái miễn dịch cộng đồng với virus SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, các đơn vị tiếp tục kiểm soát ổn định dịch COVID-19, đặc biệt là bảo vệ nhóm nguy cơ, trẻ em, nhân viên thuộc các sở, ban, ngành làm việc trong môi trường có nhiều nguy cơ tái nhiễm.

Sở Y tế TPHCM cho biết, số ca mắc mới mỗi ngày hiện nay tại TPHCM khoảng 30-50 ca, số trường hợp cần nằm viện giảm xuống còn khoảng 200 ca, điều này cho thấy số ca mắc tuy đã giảm rất sâu nhưng mầm bệnh vẫn còn tồn tại trong cộng đồng, nguy cơ lây nhiễm vẫn còn có thể xảy ra nếu mỗi người dân không tiếp tục duy trì những giải pháp V2K (tiêm vắc xin, khử khuẩn, mang khẩu trang) giữ vai trò rất quan trọng mà Bộ Y tế vừa công bố thay cho biện pháp 5K như trước đây.

Riêng đối với tiêm phòng vắc xin COVID-19, TPHCM bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 kể từ ngày 8/3/2021, tính đến nay đã tiêm gần 21 triệu liều, sớm trở thành một trong những địa phương đầu tiên tạo được miễn dịch cộng đồng. 

Tuy nhiên, cũng giống như các loại vắc xin khác, hiệu quả bảo vệ của vắc xin phòng COVID-19 sẽ giảm dần theo thời gian, nhất là những người có cơ địa suy giảm miễn dịch, người trên 50 tuổi, người mắc bệnh nền, trẻ em và những ai làm việc trong môi trường có nhiều nguy cơ tái nhiễm. Do đó việc tiêm nhắc lại là rất quan trọng và mang ý nghĩa quyết định cho sự ổn định lâu dài khi mầm bệnh vẫn còn hiện diện trong cộng đồng. 

Hơn nữa, những loại vắc xin dùng để tiêm nhắc lại hiện nay là những vắc xin đã được Tổ chức Y tế thế giới khẳng định là rất hiệu quả và an toàn, được nhiều nước trên thế giới sử dụng. Riêng tại TPHCM, trong thời gian qua cũng đã tiêm an toàn cho trẻ 5-12 tuổi, 12-18 tuổi và tiêm nhắc lại ở người trên 50 tuổi, người có bệnh nền.

Để có thể tiếp tục duy trì miễn dịch cộng đồng, hạn chế thấp nhất các trường hợp mắc mới hoặc tái nhiễm COVID-19, ngành y tế kêu gọi mỗi người dân, mỗi gia đình cùng với chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục hưởng ứng và vận động mọi người cùng hưởng ứng chiến dịch tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19.

Sở Y tế cũng yêu cầu tất cả các bệnh viện, Trung tâm Cấp cứu 115, các cơ sở y tế công lập và tư nhân trên địa bàn sẵn sàng cử nhân viên y tế tham gia các đội tiêm vắc xin của đợt cao điểm tiêm vắc xin nhắc lại phòng COVID-19, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong suốt thời gian diễn ra đợt cao điểm.

Nếu là phụ huynh của trẻ em 5-18 tuổi, hãy đưa các em đến các điểm tiêm tại các trường học và các điểm tiêm trong cộng đồng để tiêm mũi 1 (nếu chưa tiêm) và tiêm mũi 2 (đối với những cháu đã tiêm mũi 1 và đến lúc tiêm mũi 2).

Nếu là con, em của gia đình có người suy giảm miễn dịch, mắc các bệnh mạn tính (tiểu đường, cao huyết áp, hen phế quản, ung thư…) hãy đưa cha, mẹ, ông, bà… đến các điểm tiêm trong cộng đồng hoặc tại các bệnh viện để tiêm nhắc lại (mũi 3, mũi 4) hoặc tiêm từ đầu nếu chưa tiêm.

Trường hợp, trong gia đình có người thân vì tình trạng sức khỏe không thể đưa đến các điểm tiêm vắc xin thì liên hệ trạm y tế địa phương để được bố trí đội tiêm tại nhà.

Nếu là công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất… nhanh chóng đăng ký tiêm vắc xin ngay tại nơi làm việc.

Nếu là nhân viên tuyến đầu chống dịch tại các phường, xã, thị trấn và các sở, ban, ngành thì đăng ký tiêm nơi mình làm việc để được tiêm tại chỗ hoặc được hướng dẫn đến các cơ sở y tế gần nhất để tiêm. Ngoài ra, cùng vận động người thân sống cùng nhà có nguy cơ lây nhiễm thứ phát đi tiêm nhắc lại.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI