Sóc Trăng tầm soát SARS-CoV-2 tại các cơ sở y tế

08/10/2021 - 19:31

PNO - Theo đó, tất cả các trường hợp khi vào các cơ sở y tế khám và điều trị phải được làm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 và cho kết quả âm tính.

Tất cả trường hợp nhập viện phải thực hiện lấy mẫu xét nghiệm PCR tại khoa cấp cứu tổng hợp (bệnh cấp cứu) hoặc khoa khám bệnh (bệnh khám ngoại trú).

 Khai báo y tế trước khi vào cơ sở y tế khám, chữa bệnh
Khai báo y tế trước khi vào cơ sở y tế khám, chữa bệnh

Các trường hợp bệnh nhân nhập viện thuộc vùng có dịch hoặc bệnh nhân ngoài tỉnh, bệnh nhân từ các khu cách ly tập trung thì lưu tại phòng đệm khoa cấp cứu tổng hợp làm xét nghiệm PCR 2 lần vào ngày 0 - 3, nếu kết quả âm tính cho chuyển lên phòng đệm của chuyên khoa theo lối đi riêng đã phân luồng.

Các bệnh nhân từ vùng cam nếu có chỉ định nhập viện thì phải có xét nghiệm PCR âm tính.

Các trường hợp bệnh nhân nhập viện còn lại khi có kết quả test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 âm tính thì đưa bệnh nhân vào khoa điều trị, để bệnh nhân ở phòng đệm của khoa đến khi có kết quả PCR. Bệnh nhân được di chuyển từ khoa cấp cứu tổng hợp lên khoa điều trị theo đúng phân luồng quy định.

Tất cả bệnh nhân thuộc vùng dịch hoặc ngoài tỉnh hay bệnh nhân có yếu tố dịch tễ tiếp xúc với người nhiễm SARS-CoV-2 đảm bảo xét nghiệm vào các ngày 0 - 3 - 7 - 14. Ngoài ra, tất cả các trường hợp bệnh nhân nhập viện thuộc vùng dịch hoặc ngoài tỉnh hay bệnh nhân có yếu tố dịch tễ tiếp xúc với người nhiễm SARS-CoV-2 vẫn cho xuất viện (không cần đủ 14 ngày) và phải thông báo về địa phương để tiếp tục theo dõi sức khỏe. Các bệnh nhân test nhanh SARS-CoV-2 âm tính trước khi chuyển tuyến trên.

Các cơ sở y tế hướng dẫn người bệnh và thân nhân các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại bệnh viện. Cán bộ, nhân viên y tế khi ra vào bệnh viện cũng được kiểm soát một cách chặt chẽ bằng cách khai báo y tế, quét mã QR quản lý của bệnh viện, đồng thời thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Trong buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Trần Đề mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết huyện có số ca nhiễm bùng phát nhanh hơn các địa phương khác; yêu cầu huyện phải nhanh hơn, sớm hơn trong công tác phòng, chống dịch. 

Chủ tịch Trần Văn Lâu cũng yêu cầu huyện khẩn trương tổ chức sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người về từ vùng dịch, người đã tiêm vắc xin 1 mũi, 2 mũi, F0 đã khỏi bệnh có kết quả xét nghiệm âm tính thì cho về địa phương cách ly tại gia đình nhưng đảm bảo các điều kiện theo quy định; các đối tượng còn lại tổ chức cách ly tập trung. Khẩn trương chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ lấy mẫu, xét nghiệm, xây dựng kế hoạch cụ thể khi lấy mẫu, xác định trọng tâm, trọng điểm trong lấy mẫu.

Được biết, ổ dịch tại Công ty cổ phần Chế biến thủy sản Út Xi trên địa bàn huyện rất phức tạp, lây lan ra nhiều địa bàn. Hơn 700 lao động làm việc tại công ty này được đưa vào cách ly tập trung với hơn 200 ca dương tính. 

Trong đợt người dân tự phát về quê, huyện Trần Đề tiếp nhận hơn 6.000 người dân về từ vùng dịch, đã tiến hành sàng lọc các trường hợp theo quy định. Hiện tại, năng lực điều trị F0 của huyện khoảng hơn 200 giường bệnh; đã chuyển nhiều F0 lên tuyến tỉnh điều trị.

Tỉnh Sóc Trăng cũng đã điều động Tổ công tác đặc biệt phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh hỗ trợ huyện Trần Đề phòng chống dịch. 

        NST

 

                                                                                                               

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI