TP.HCM: Rà soát, đề xuất nâng Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè lên quận

09/01/2017 - 17:12

PNO - Vấn đề này đã được Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nêu lên tại buổi khảo sát và làm việc ở xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B (Bình Chánh) sáng 9/1.

Trao đổi với Tuổi Trẻ sau cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy nói Thường trực Thành ủy đã giao Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM rà soát lập đề án.

“Dĩ nhiên việc nâng từ huyện lên quận phải theo quy định về diện tích, dân số, kinh tế, văn hóa, xã hội... Đủ tiêu chuẩn mới đề xuất với trung ương” - ông Đinh La Thăng nói.

Ba huyện có thể được xem xét, rà soát để đề xuất là Bình Chánh, Hóc Môn và Nhà Bè. Đây là ba huyện có dân số lớn, tốc độ đô thị hóa nhanh.

TP.HCM: Ra soat, de xuat nang Binh Chanh, Hoc Mon, Nha Be len quan
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng kiểm tra một cơ sở gây ô nhiễm ở xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM

Tại buổi cuộc họp sau khi khảo sát, Bí thư Thành ủy nói việc đề xuất sẽ phải qua thời gian dài, đúng trình tự thủ tục. Do đó cần tính toán “xin cơ chế thí điểm” để quản lý như cấp quận, phường với một số huyện, xã có tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số đông.

Đây là điều mà Bí thư Thành ủy cho rằng phải tính toán sớm, bởi dân số những xã như Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B cộng lại lên đến 216.000 người, gần bằng nửa dân số tỉnh Bắc Kạn.

“Phải có một cơ chế quản lý hành chính phù hợp, nếu không cán bộ ở những xã như vậy khó lòng đảm đương toàn diện công việc”, ông Đinh La Thăng nói

Tại cuộc làm việc, ông Trần Trọng Tuấn, giám đốc Sở Xây dựng, người từng là Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cũng cho rằng phải có cơ chế sớm cho huyện dân số lớn, đô thị hóa nhanh như Bình Chánh.

Ông Tuấn cho biết năm 2012 đã từng có chuẩn bị đề án xin nâng Bình Chánh lên thị xã nhưng vì nhiều lý do đã tạm gác lại. Theo ông Tuấn, đây là thời điểm phải quyết liệt để có mô hình quản lý phù hợp cho Bình Chánh và các huyện có điều kiện tương tự.

Nguồn Tuổi Trẻ
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI