TP. HCM: Mạnh tay với những vi phạm sử dụng điện

02/06/2016 - 12:14

PNO - Hiện nay, tình trạng vi phạm sử dụng điện (VPSDĐ) đã và đang gây một số vấn đề khó khăn, trở ngại cho hoạt động quản lý, cung cấp điện.

Ông Phạm Quốc Bảo, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã trao đổi với báo Phụ Nữ xoay quanh vấn đề này.

* Ông có thể cho biết những hình thức VPSDĐ đã và đang xảy ra?

Ông Phạm Quốc Bảo: Hình thức VPSDĐ xảy ra phổ biến trên địa bàn TP.HCM hiện nay là: trộm cắp điện; sử dụng điện không đúng mục đích đã thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện đã ký kết; vi phạm các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, khoảng cách an toàn của đường dây và trạm điện; phá hoại các trang thiết bị điện, thiết bị đo đếm điện và công trình điện lực; cản trở việc kiểm tra hoạt động điện lực và sử dụng điện... Trong năm 2015, chúng tôi lập 2.126 biên bản VPSDĐ, trong đó có 644 vụ trộm cắp điện với số tiền truy thu được là 17,66 tỷ đồng.

TP. HCM: Manh tay voi nhung vi pham su dung dien
Ảnh mang tính minh họa: Internet

* Trong các vi phạm kể trên, hình thức VPSDĐ nào là phức tạp và có nguy cơ ảnh hưởng lớn nhất?

- Trong các hình thức vi phạm, thì trộm cắp điện có xu hướng diễn biến tương đối phức tạp. Phương thức, thủ đoạn trộm cắp điện ngày càng đa dạng, tinh vi. Tuy nhiên, với kinh nghiệm xử lý cùng với các thiết bị công nghệ trợ giúp hiện đại, mọi hành vi VPSDĐ đều bị phát hiện.

* Hướ ng xử lý những vi phạm này?

- Người VPSDĐ sẽ bị xử lý bằng các hình thức sau: bồi thường thiệt hại cho bên bị vi phạm (bên bán điện) theo quy định tại Thông tư số 27/2013/TT-BCT ngày 31/10/2013 của Bộ Công thương. Bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực theo quy định tại Nghị định 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ. Bị truy cứu trách nhiệm hình sự (nếu vi phạm có dấu hiệu tội phạm). Thông báo việc VPSDĐ về đơn vị công tác hoặc địa phương nơi cư trú của người vi phạm: đối với đảng viên, cán bộ công chức - viên chức thông báo về cơ quan đơn vị nơi đương sự đang công tác...

* Ông có thể thông tin mức xử phạt cụ thể?

- Ví dụ về hành vi trộm cắp điện, người vi phạm bị xử lý đồng thời áp dụ ng các biện pháp ngưng cung cấp điện, bồi thường thiệt hại (sản lượng điện trộm cắp), bị phạt vi phạm hành chính từ 2 triệu đồng đến 50 triệu đồng (nếu sản lượng điện trộm cắp 20.000 kWh sẽ bị xem xét xử lý trách nhiệm hình sự.

* Cảm ơn ông. 

Hạnh Chi (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI