Tiết kiệm điện và năng lượng: Hiệu quả lớn với thao tác đơn giản

12/05/2016 - 07:23

PNO - Có nhiều cách để hạn chế chi phí không cần thiết trong gia đình. Một trong những điều cần làm là quan tâm đến việc tiết kiệm điện...

Tiến sĩ (TS) Trần Văn Tín - Giám đốc Trung tâm dạy nghề và việc làm cho thanh niên khuyết tật Việt Nam - người có nhiều công trình nghiên cứu về tiết kiệm năng lượng cho biết, có nhiều cách để hạn chế chi phí không cần thiết trong gia đình. Một trong những điều cần làm là quan tâm đến việc tiết kiệm điện, có thể thực hiện hiệu quả với thao tác khá đơn giản.

Theo TS Tín, thông thường các thiết bị gia dụng tiết kiệm điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng dễ nhận biết để lựa chọn, giúp giảm đáng kể sản lượng điện tiêu thụ trong gia đình. Với các thiết bị điện có động cơ quay như máy bơm, quạt điện, máy giặt… người dùng nên chọn loại có động cơ nhiều nấc tốc độ hoặc có biến tần đi kèm để tiết kiệm điện. Bên cạnh thói quen sử dụng bóng đèn tròn nhỏ để tiết kiệm điện như lâu nay, người dùng cũng có thể chọn các dạng đèn tuýp gầy và compact (ảnh) đã có tính năng tương tự.

Tiet kiem dien va nang luong: Hieu qua lon voi thao tac don gian
Ảnh: P. Huy

Việc lắp đặt thiết bị điện ở vị trí thích hợp cũng sẽ giúp hạn chế tiêu hao năng lượng. Đừng nghĩ mình thích đặt máy lạnh, máy bơm… ở đâu cũng được. Không để dàn máy lạnh ở hướng tây trừ khi tường nhà hết chỗ để bắt dàn. Vì đặt máy (dàn nóng, dàn lạnh) ở hướng này, điện năng tiêu thụ sẽ tăng rất cao so với các vị trí khác. Cũng không nên sơn tường bằng những gam màu nóng.

Hãy điều chỉnh thói quen sử dụng đồ điện trong gia đình. Hạn chế tần suất mở tủ lạnh, nhiệt độ bên trong tủ lạnh nên đặt từ 3-6 độ C. Với chế độ đông lạnh để -15 đến -18 độ C. Cứ lạnh hơn 100 là tốn thêm 25% điện năng. Với máy điều hòa nhiệt độ, nên để ở mức 25 độ C. Cứ cao hơn 1 độ C là đã tiết kiệm được 10% điện năng. Nếu thường xuyên lau chùi bộ phận lọc sẽ tiết kiệm được từ 5-7% điện năng, đặt máy xa tường tiết kiệm 20-25% điện năng.

Đừng bao giờ vừa ủi quần áo hoặc mở lò vi sóng vừa mở máy lạnh, vì sẽ tiêu hao nhiều năng lượng điện, vừa có thể ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của các đồ điện này. Nên tắt máy lạnh và các thiết bị điện khi dự định ra khỏi nhà từ 60 phút trở lên. Ti vi không nên để màn hình ở chế độ sáng quá nhằm giảm lượng điện tiêu thụ, không nên tắt ti vi bằng điều khiển từ xa mà nên tắt bằng cách ấn nút ở máy.

Với các loại quạt, nên cho quạt chạy ở tốc độ thích hợp, vì quạt càng chạy nhanh càng tốn điện, rút phích cắm điều khiển từ xa ở quạt sau mỗi lần sử dụng. Đối với máy tính, loại màn hình có độ sáng càng cao, màu càng đậm thì càng tốn điện.

TS Trần Văn Tín cho rằng, trong điều kiện nguồn năng lượng có hạn, tiết kiệm điện vừa giảm chi phí, đồng thời góp phần tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.

Đại Dương (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI