TP.HCM: Lãnh đạo nhiều cấp còn kém về CNTT

10/07/2014 - 16:02

PNO - PNO – Trong ngày làm việc thứ ba Kỳ họp thứ 14 HĐND TP.HCM khóa VIII diễn ra sáng nay (10/7), giải trình thêm về công tác cải cách hành chính, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà nhận xét: lãnh đạo các sở ngành, quận huyện tại TP.HCM còn...

edf40wrjww2tblPage:Content

TP.HCM: Lanh dao nhieu cap con kem ve CNTT

Ông Lê Mạnh Hà tại phiên thảo luận và chất vấn tại hội trường sáng nay 10/7.

Theo ông Hà, TP.HCM có hệ thống công nghệ thông tin mạnh nhất cả nước, nhưng “tin buồn” là hiểu biết, nhận thức và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin của lãnh đạo các sở ngành, quận huyện thuộc loại kém trong cả nước. Ông Hà dẫn chứng: cung cấp hộp thư điện tử cho tất cả các lãnh đạo sở ngành, quận huyện nhưng số người sử dụng được chỉ dưới 40%, trong đó rất ít người sử dụng thường xuyên. “Cái đơn giản nhất trong công nghệ thông tin là hộp thư điện tử mà cũng không sử dụng”, ông Hà ngao ngán.

Ông Hà cho biết, qua kiểm tra việc ứng dụng công nghệ thông tin, UBND TP.HCM đã phát hiện ra thời gian trễ hạn trong cấp phép đầu tư nước ngoài trung bình là 22 ngày và lâu nhất là 222 ngày, nghĩa làm gần một năm, nhiều hồ sơ trễ hẹn trên một năm. Nguyên nhân trễ hẹn chủ yếu là do các bộ ngành chậm trả lời ý kiến của thành phố, trung bình mỗi bộ ngành trên một tháng mới trả lời, thậm chí không trả lời, nhiều khi UBND thành phố quyết định không hỏi bộ ngành nữa để rút ngắn thời gian. Không hỏi các bộ ngành, nhưng với nhiều hồ sơ, UBND TP.HCM vẫn phải hỏi ý kiến các sở. Thế nhưng, “thậm chí các sở còn trễ hơn các bộ ngành” - ông Hà nói.

Ông Hà nói thêm, nếu như trước đây, các doanh nghiệp công ích ứng dụng công nghệ thông tin tốt, kết nối với UBND thành phố, kết nối với các sở ngành thì đã không xảy ra vụ “lương khủng” vừa rồi, bởi nếu kết nối, sở ngành và UBND TP sẽ biết được những bất thường trong chi lương, những bất thường trong sử dụng lao động, không bị báo cáo bóp méo.

Trước ý kiến của Phó chủ tịch Lê Mạnh Hà, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng đánh giá này hoàn toàn đúng. Theo bà, ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính là một yếu tố rất quan trọng; nếu không làm tốt, kết quả nhiều lĩnh vực sẽ rất hạn chế. Vì vậy, TP.HCM cần tập trung hơn trong việc triển khai lĩnh vực này.

"Không nói đâu xa, chỉ riêng việc văn phòng HĐND gửi thư điện tử để mời các sở ngành, quận huyện cũng không hề nhận được phản hồi, buộc văn phòng phải gọi điện thoại nhắc nhở đã xem thư chưa", bà Tâm dẫn chứng. Bà cho biết, cá nhân bà trước đây sử dụng công nghệ thông tin cũng kém, nhưng được sự hỗ trợ từ văn phòng nên đã dần khắc phục được hạn chế này.

Cũng trong buổi sáng nay, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, vấn đề dự án "treo" và ô nhiễm môi trường nhận được nhiều ý kiến chất vấn từ các đại biểu và cử tri.

Đánh giá về chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận xét: 14 lượt đại biểu và 4 cử tri thông qua đường dây nóng gửi ý kiến chất vấn về 37 vấn đề. Các câu hỏi rõ ràng, phần trả lời cũng thẳng thắn, không né tránh. Đối với một số nội dung chưa được trả lời đầy đủ, cụ thể, bà Tâm yêu cầu các sở, ngành có liên quan trả lời bằng văn bản. Tuy nhiên, theo bà Tâm, phần chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy việc quản lý Nhà nước chưa tốt, sự phối hợp giữa UBND quận - huyện và các ngành về tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch thiếu chặt chẽ, đồng bộ, cần phải rút kinh nghiệm.

Quỳnh Mai - Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI