Thị trường trang trí Giáng sinh rơi vào trạng thái trầm lắng hiếm thấy

21/12/2025 - 08:00

PNO - Ở TPHCM và TP Đà Nẵng, đồ trang trí Giáng sinh ế hẳn so với mọi năm. Các quán cà phê, khách sạn, nhà hàng cũng không mặn mà trang trí cây thông, vòng xuyến, đèn nhấp nháy…

TPHCM: sức mua chỉ bằng nửa năm ngoái

Năm nay, sản phẩm trang trí Giáng sinh ở TPHCM đa dạng, giá không tăng nhưng sức mua giảm 50% so với năm ngoái. Thời điểm này các năm trước, hầu hết cửa hàng trên đường Hải Thượng Lãn Ông bày bán đồ Noel nhưng năm nay, chỉ khoảng 50% số cửa hàng bày bán. Nhiều cửa hàng cất đồ trang trí Giáng sinh, thay bằng đồ trang trí tết Nguyên đán. Cũng có vài khách ghé hỏi giá nhưng nhanh chóng rời đi. Chủ cửa hàng Phong Thái ngao ngán: “Bán chậm lắm em ơi. Sức mua chỉ bằng 50% so với năm ngoái”.

Các cửa hàng trên đường Hải Thượng Lãn Ông, TPHCM  bày bán sản phẩm trang trí Noel khá đẹp nhưng rất ít khách hỏi mua - ẢNH: THANH HOA
Các cửa hàng trên đường Hải Thượng Lãn Ông, TPHCM bày bán sản phẩm trang trí Noel khá đẹp nhưng rất ít khách hỏi mua - Ảnh: Thanh Hoa

Năm nay, mẫu mã sản phẩm trang trí Noel đa dạng, bắt mắt hơn các năm trước, như tượng ông già Noel, chú lính chì, tượng chúa Hài Đồng, thánh Giuse và Đức Mẹ… bằng len, vải thô, gỗ. Mức giá của dòng sản phẩm này từ 1-5 triệu đồng nếu có gắn đèn LED cao cấp. Các sản phẩm quen thuộc vẫn giữ nguyên giá như năm ngoái. Chẳng hạn, trái châu để treo cây thông có giá từ 3.000-20.000 đồng/trái tùy kích thước, đèn trang trí từ 70.000 đồng trở lên/m, tuần lộc từ vài trăm ngàn đến hơn 2,4 triệu đồng/con. Các sản phẩm lưu niệm có giá khoảng 350.000 đồng/mẫu, vòng nguyệt quế từ 120.000-550.000 đồng/cái.

Trong nhà sách Fahasa bên Lotte Mart, các mô hình lò sưởi 3D, cây thông phủ tuyết thu hút khá đông người, nhưng chủ yếu đến chụp hình check-in chứ không mua. Ở các phố cây cảnh như Thành Thái, Nguyễn Hữu Thọ hay chợ Hồ Thị Kỷ, lượng cây tùng thơm, trạng nguyên, kim thủy tùng bày bán giảm hơn 50% so với năm trước.

Ông Nguyễn Bảo Cường - quản lý cửa hàng đồ trang trí giáo xứ Tân Định - cho hay, mọi năm, cây thông được mua nhiều. Năm nay, cửa hàng bày bán hơn 10 mẫu mã khác nhau nhưng lượng đơn hàng vẫn giảm phân nửa so với năm ngoái. Theo ông, sức mua giảm mạnh là do kinh tế khó khăn, nhiều gia đình thắt chặt chi tiêu. Thêm vào đó, người tiêu dùng cũng chủ động giảm mua sắm để dành tiền hỗ trợ đồng bào bị bão lũ.

TP Đà Nẵng: cửa hàng vắng khách mua

Ở khu vực trung tâm TP Đà Nẵng, nơi tập trung nhiều khách sạn, trung tâm thương mại, quán ăn, nhà hàng và đông đảo khách du lịch, không khí trang hoàng Noel khá trầm lắng. Chỉ lác đác vài quán cà phê, khách sạn lớn đầu tư trang trí cây thông, hang đá. Các cửa hàng chuyên kinh doanh đồ trang trí Noel trên các đường Âu Cơ, Phan Châu Trinh, Điện Biên Phủ, Lê Duẩn, Trưng Nữ Vương, Ông Ích Khiêm, Hùng Vương… đều vắng khách mua.

Anh Hoàng - nhân viên một cửa hàng trên đường Phan Châu Trinh, phường Hải Châu - cho hay, cửa hàng đã mở bán và nhận đặt trang trí cây thông từ đầu tháng Mười hai nhưng khách năm nay ít, sức mua thấp hơn hẳn năm ngoái: “Người dân thắt chặt chi tiêu nên ít chọn mua các mặt hàng trang trí cao cấp, chủ yếu mua vài món phụ kiện nhỏ để về tự trang trí”.

Ở TP Đà Nẵng, cây thông Noel cỡ nhỏ (cao từ 0,5 - 1,2m) phù hợp cho căn hộ hoặc cửa hàng nhỏ có giá từ 230.000 đến hơn 1,2 triệu đồng. Vòng nguyệt quế để trang trí cửa có giá từ 130.000-800.000 đồng tùy vào độ kỳ công và phụ kiện đính kèm. Phụ kiện nhỏ lẻ như kính Noel, bờm tóc hay quả châu có giá từ 20.000-500.000 đồng, là nhóm hàng được tiêu thụ tốt nhất trong mùa Noel này.

Theo một số chủ cửa hàng, sức mua giảm có thể do giá bán lẻ một số mặt hàng tăng nhẹ so với năm trước. Nguyên liệu nhập khẩu khan hiếm, chi phí vận chuyển tăng cao cùng với những điều chỉnh về chính sách thuế đã khiến giá đầu vào bị đẩy lên, làm tăng giá bán.

Cây thông thật cũng ế

Những năm trước, cây thông thật nhập khẩu từ châu Âu được nhiều người ưa chuộng do lạ mắt, có mùi hương tự nhiên. Năm nay, mặt hàng này cũng ế ẩm. Nhân viên tiệm cây cảnh Phúc Thành - trên đường Thành Thái, TPHCM - cho biết, năm ngoái, sức mua đã giảm khiến tiệm phải đổ bỏ nhiều cây. Năm nay, sức mua còn sụt giảm sâu hơn nên tiệm chỉ nhập về một ít để giữ mối.

Bà Nguyễn Thị Mỹ - Giám đốc Công ty Hoa Mỹ Flower - cho biết, năm ngoái, công ty nhập rất nhiều cây thông Đan Mạch cắt cành với giá tới 200.000 đồng/kg nhưng lỗ nặng. Năm 2024, sức mua giảm 70% so với năm 2023. Dự báo năm nay, sức mua còn yếu hơn nữa nên công ty không dám nhập nhiều thông tươi về nữa. Công ty cũng chỉ nhập vài chục chậu tùng thơm, kim thủy tùng để bán giữ mối.

Nhóm PV

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI