VEC bắt đầu xây trạm dừng nghỉ trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

20/12/2025 - 11:06

PNO - Sau nhiều năm vận hành nhưng không có trạm dừng nghỉ, VEC bắt đầu xây dựng một số trạm trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho hay, 2 trạm dừng nghỉ tại Km96+100 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư hơn 12 tỉ đồng. Hiện công trình đang được thi công gấp rút, phấn đấu đưa vào phục vụ càng sớm càng tốt, miễn phí tất cả dịch vụ tại điểm dừng nghỉ.

Hai điểm dừng xe tại Km 96+100 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (xã Núi Thành, TP Đà Nẵng) có tổng diện tích khoảng 7,6ha (4,2ha bên phải tuyến và 3,4ha bên trái tuyến), đảm bảo nhu cầu khai thác hiện tại và khả năng mở rộng lâu dài.

Các điểm dừng xe tại Km96+100 được xây dựng với các hạng mục: khu đỗ xe, khu nhà vệ sinh công cộng, khu cung cấp thông tin có ghế ngồi, mái che, quạt trần, bản đồ khu vực, bảng điện tử thông báo thời tiết, cảnh báo giao thông và các quy định vận hành trên tuyến cao tốc. Tại khu vực ngồi nghỉ được lắp ổ cắm điện, wifi cũng được lắp đặt để phục vụ tài xế, hành khách.

Bên ngoài, hệ thống biển báo, đèn chiếu sáng đã làm xong. Phần mặt sân trạm dừng xe đang chuẩn bị kẻ vạch sơn tạo hơn 50 vị trí cho ô tô đỗ vào dừng đỗ.

VEC đang gấp rút xây 2 trạm dừng nghỉ tại Km 96+100 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
VEC đang gấp rút xây 2 trạm dừng nghỉ tại Km96+100 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

VEC cũng cho biết đang chọn đơn vị tư vấn thiết kế để xây dựng trạm dừng nghỉ tại Km67. Đây là trạm dừng nghỉ có quy mô lớn với tổng mức đầu tư khoảng 200 tỉ đồng. VEC phấn đấu triển khai công trình và khai thác một phần các hạng mục thiết yếu trong năm 2026. Ngoài ra, tại Km36 sẽ xây dựng 2 điểm dừng xe (hai bên) với kinh phí khoảng 15 tỉ đồng.

Đưa vào khai thác từ năm 2017 nhưng đến nay VEC mới đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ.
Đưa vào khai thác từ năm 2017 nhưng đến nay VEC mới đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Đà Nẵng -Quảng Ngãi

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, do VEC làm chủ đầu tư, đã đưa vào khai thác từ năm 2017 với quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn. Lưu lượng xe trên tuyến cao tốc này liên tục tăng trưởng qua các năm, đạt 1,65 triệu lượt trong 6 tháng đầu năm 2025.

Tuy nhiên khi đi trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, lái xe không thể dừng nghỉ vì trên tuyến không có trạm dừng nghỉ.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 131,5km, theo quy hoạch có 6 trạm dừng nghỉ cho 2 chiều đường (mỗi chiều 3 trạm), nhưng hiện nay toàn tuyến không có trạm dừng nghỉ nào.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, chưa kể đến nhu cầu dừng nghỉ, hoạt động cá nhân của hành khách hoặc những người đi trên xe khi đi trên đường cao tốc; lực lượng CSGT cũng không thể xử lý hành vi điều khiển phương tiện quá thời gian quy định khi đi trên tuyến cao tốc, khi hạ tầng không đáp ứng yêu cầu. Theo Tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc, trung bình 50-60km cần bố trí 1 trạm dừng nghỉ cung cấp các dịch vụ cơ bản như xăng, dầu, sửa chữa nhỏ và dừng xe, có nhà nghỉ, nhà vệ sinh, cửa hàng ăn.

Gần đây nhất, lúc 4g12 phút sáng 9/12, tại Km 71+200 đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (thuộc thôn Bích Ngô, xã Tam Xuân) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Ô tô khách BKS 29B - 081.62 va chạm với xe đầu kéo BKS 15C - 360.35 kéo theo rơ móc BKS 15R-149.06 khiến 13 người trên ô tô thương vong (4 người tử vong, 9 người bị thương), xe ô tô hư hỏng nặng. Những người trên xe khách đều là người trong gia đình, đi ăn cưới tại Lâm Đồng đang trên đường trở về Ninh Bình.

Sau khi điều tra nguyên nhân, Cục CSGT cho biết tài xế khiển xe khách biển số 29B-081.62 đã lái xe 5 giờ liên tục; tuy nhiên không thể xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này vì trên tuyến cao tốc không có trạm dừng nghỉ.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI