Tổng thống Trump ‘thoát nạn’ tại phiên tòa luận tội của Thượng viện Mỹ

06/02/2020 - 08:32

PNO - Thượng viện Mỹ hôm 5/2 đã bỏ phiếu “tha bổng” Tổng thống Donald Trump sau khi chính thức tuyên bố ông không có tội với hai cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở điều tra.

Phán quyết của Thượng viện Mỹ đánh dấu chấm hết một phiên tòa luận tội nảy lửa, chia rẽ sâu sắc và cay đắng trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của Tổng thống Trump.

Kênh truyền hình Mỹ CNN nhận định, tuy phiên tòa đã khép lại nhưng nó còn “gây tiếng vang” đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020  và định hình di sản chính trị của Tổng thống Trump

Thượng viện Mỹ “tha bổng” Tổng thống Trump sau những tháng luận tội kéo dài - Ảnh: AFP
Thượng viện Mỹ “tha bổng” Tổng thống Trump sau những tháng luận tội kéo dài - Ảnh: AFP

Nhưng ngày cuối cùng phiên tòa luận tội của Thượng viện không phải là không có diễn biến bất ngờ, khi Thượng nghị sĩ Mitt Romney, một nghị sĩ Cộng hòa tiểu bang Utah, nói rằng Tổng thống có tội lạm quyền, và ông Romney trở thành thượng nghị sĩ đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ bỏ phiếu đòi truất quyền một tổng thống cùng đảng.

Phiên tòa luận tội thứ ba của Thượng viện Mỹ đối với một tổng thống đương nhiệm kết thúc bằng phán quyết ông Trump không phạm tội lạm quyền và cản trở Quốc hội, những cáo buộc Hạ viện Mỹ buộc tội ông Trump từ tháng 12/2019. TNS Romney là người Cộng hòa duy nhất đứng về phía các đồng nghiệp Dân chủ bỏ phiếu kết tội Tổng thống về cáo buộc lạm quyền trong cuộc bỏ phiếu với kết quả 52/48 nghị sĩ cho rằng Tổng thống không có tội.

Phán quyết tha bổng là hành động cuối cùng của quá trình luận tội kéo dài bốn tháng, gây ra căng thẳng sôi sục giữa hai đảng phái trong suốt quá trình ông Trump cầm quyền, được thể hiện cay đắng trong Thông điệp Liên bang mặc dù ông Trump không đả động gì đến phiên tòa luận tội. Các nhà phân tích cho rằng cuộc đối đầu Cộng hòa – Dân chủ chắc chắn sẽ “trở lại” khi cuộc vận động tranh cử nóng lên.

Trong tuyên bố của Nhà Trắng về cuộc bỏ phiếu của Thượng viện Mỹ, Thư ký báo chí Stephanie Grisham gọi ông Romney là "một ứng cử viên tổng thống thất bại". Tuyên bố nhấn mạnh, “hôm nay, nỗ lực luận tội giả dối của đảng Dân chủ đã kết thúc trong sự minh oan hoàn toàn và vô tội của Tổng thống Donald Trump”.

Đáng chú ý, người Mỹ quan tâm đến quan hệ căng thẳng giữa Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, một thủ lĩnh của đảng Dân chủ, với Tổng thống Trump, ngay trước cuộc bỏ phiếu luận tội của Thượng viện. Người ta lo ngại tín hiệu của việc ông Trump khước từ bắt tay bà Pelosi khi ông đọc Thông điệp Liên bang và hành động đáp trả - xé văn bản Thông điệp Liên bang - của bà Chủ tịch Hạ viện báo trước sự căng thẳng trong cuộc bỏ phiếu luận tội. Bà chủ tịch Hạ viện sau đó tuyên bố bà “không chấp nhận sự tha bổng của Thượng viện”.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI