Tổng thống Obama duy trì "Tình trạng khẩn cấp 11/9" về mối đe dọa khủng bố đến năm thứ 16

10/09/2016 - 08:42

PNO - 15 năm đã trôi qua nhưng "Tình trạng khẩn cấp quốc gia" được Tổng thống Bush ban bố vẫn được duy trì cho tới hiện tại. Mối đe dọa khủng bố vẫn còn dai dẳng.

"Tình trạng khẩn cấp quốc gia sau 11/9" được cựu Tổng thống George W. Bush ban bố 3 ngày sau vụ khủng bố, sẽ vẫn tiếp tục cho tới cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Obama.

Tổng thống Obama đã duy trì và mở rộng Tình trạng khẩn cấp quốc gia trong 16 năm liên tiếp, theo đó ông sẽ mở rộng quyền hạn trong các tổ chức quân đội ít nhất 1 năm nữa.

Tổng thống Obama kêu gọi lực lượng bảo vệ quốc gia và triển khai những binh sĩ ở nước ngoài. Tính đến cuối tuần trước, 16.345 binh sĩ vẫn có liên quan tới cơ quan thẩm quyền pháp lý đã được tập hợp, Lầu Năm Góc cho biết.

Tong thong Obama duy tri
Tổng thống Mỹ đương nhiệm Barack Obama tuyên bố vẫn duy trì "Tình trạng khẩn cấp quốc gia 11/9" chống lại các mối đe dọa khủng bố

Tình trạng khẩn cấp cho phép ông Obama - cũng như người kế nhiệm ông - quyền điều chỉnh bất kỳ điều khoản nào của pháp luật liên quan đến các lực lượng vũ trang. Đồng thời, ông có thể chỉ định một số lượng không giới hạn các tướng một, hai sao và giới hạn về số lượng cán bộ.

Hôm thứ Tư, ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump cho hay, nếu làm Tổng thống, ông sẽ thay thế các tướng lĩnh hàng đầu, và sẽ tìm kiếm các tướng mới ở Nhà nước Hồi giáo.

Theo Luật tình trạng khẩn cấp quốc gia, tình trạng khẩn cấp quốc gia sẽ hết hạn sau một năm, trừ khi Tổng thống đổi mới chúng bằng cách thông báo cho Quốc hội.

Obama đã làm điều đó trong tuần qua. Ông cho hay: "Mối đe dọa khủng bố đã dẫn tới Tuyên bố tình trạng khẩn cấp ngày 14/9/2014 có thể sẽ vẫn tiếp tục". "Bởi vậy, tôi đã xác định rằng việc tiếp tục duy trì tình trạng khẩn cấp quốc gia đối với các mối đe dọa khủng bố sau ngày 14/9/2001 là rất cần thiết".

Tong thong Obama duy tri
Gương mặt thất thần của Tổng thống George W. Bush khi nhận được tin chiếc máy bay thứ hai đâm vào tòa tháp đôi trong lúc ông đang dự giờ học của lớp CE1, trường Tiểu học Emma E. Booker, bang Florida

Ngày 14/9/2001, 3 ngày sau khi thảm kịch 11/9 xảy ra, Tổng thống Bush đã ban hành tình trạng khẩn cấp quốc gia và đến tháng 10/2001, ông phát động cuộc chiến chống khủng bố trên toàn cầu.

5 năm sau, năm 2006, Tổng thống George W. Bush lại quyết định gia hạn thêm 1 năm nữa Tình trạng khẩn cấp quốc gia được ông ban bố kể từ sau sự kiện khủng bố 11-9 -2001 với lý do “mối đe dọa khủng bố vẫn còn”.

Sau đó 5 năm, Chính quyền dưới thời Tổng thống Obama đã tiêu diệt được trùm khủng bố Osama bin Laden - kẻ đứng sau thảm kịch khiến khoảng 3.000 người thiệt mạng.

Minh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI