Hàng trăm cuộc biểu tình đòi quyền phá thai trên khắp nước Mỹ

15/05/2022 - 06:30

PNO - Gần 400 cuộc biểu tình ủng hộ quyền lựa chọn trong việc phá thai, sau khi Tòa án tối cao Mỹ dự kiến thay đổi phán quyết "Roe v Wade" năm 1973.

 

Cuộc biểu tình của nhà hoạt động vì quyền phá thai tại Đài tưởng niệm Washington
Cuộc biểu tình của các nhà hoạt động vì quyền phá thai tại Đài tưởng niệm Washington, ngày 14/5

Hàng ngàn người đã tham gia các cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ trong ngày 14/5, để chỉ trích việc Tòa án Tối cao dự kiến ​đảo ngược phán quyết mang tính bước ngoặt năm 1973 "Roe v Wade" hợp pháp hóa việc phá thai.

Các nhà tổ chức cho biết đã có hơn 380 cuộc biểu tình diễn ra ở các thành phố, bao gồm cả các cuộc phản đối quy mô lớn ở Washington DC, thành phố New York, Los Angeles và Chicago để yêu cầu tòa án không tước bỏ quyền phá thai.

Người tham gia, phần lớn là phụ nữ, cầm trên tay những tấm biển với dòng chữ “Công bằng sinh sản cho tất cả mọi người” hay “Chúng tôi sẽ không quay trở lại”, và hô vang “Cơ thể tôi, sự lựa chọn của tôi”.

Trong bản dự thảo bị rò rỉ của Tòa án tối cao ngày 2/5 cho thấy năm thẩm phán cánh hữu của tòa đã bỏ phiếu để đảo ngược phán quyết Roe v Wade, từ đó dấy lên làn sóng phẫn nộ dữ dội trong dư luận nước này.

Tại thủ đô Hoa Kỳ, những người biểu tình đã tập trung tại Đài tưởng niệm Washington trước khi tuần hành tới Tòa án Tối cao, nơi được bao quanh bởi hàng rào an ninh. 

Rachel Carmona, giám đốc điều hành của Women's March, một trong những nhóm, cùng với Planned Parenthood, UltraViolet và MoveOn đã tổ chức các cuộc biểu tình ngày 15/5, cho biết: "Chúng ta cần được thấy những cuộc tấn công vào cơ thể mình phải chấm dứt”.

Tương tự, Elizabeth Holtzman, một cựu nữ nghị sĩ 80 tuổi, người đại diện cho New York từ năm 1973 đến năm 1981, nói rằng dự thảo ​​bị rò rỉ của Tòa án tối cao "coi phụ nữ là đồ vật, không phải là con người".

Minh Hương (theo Guardian và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI