Tổng thống Biden mở rộng lệnh cấm đầu tư vào các công ty Trung Quốc từ thời chính quyền Trump

04/06/2021 - 12:37

PNO - Tổng thống Joe Biden đã ký sắc lệnh cấm người Mỹ đầu tư vào 59 công ty Trung Quốc được cho là có liên hệ với quân đội Bắc Kinh mở rộng "danh sách đen" của chính quyền Trump trước đó.

 

Ngày 3/6 (giờ địa phương), Tổng thống Joe Biden ban hành lệnh cấm đầu tư vào 59 công ty của Trung Quốc, với lý do công nghệ giám sát của Trung Quốc bị đe dọa nền an ninh và kinh tế nước này. Lệnh cấm có hiệu lực vào ngày 2/8 tới.

Lệnh ban đầu được Tổng thống Donald Trump ký là vào tháng 11/2020, áp dụng cho 31 công ty Trung Quốc mà chính quyền cựu tổng thống cho rằng "cho phép phát triển và hiện đại hóa" quân đội Trung Quốc và "đe dọa trực tiếp" đến an ninh của Mỹ.

"Lệnh này ngăn cản đầu tư của Mỹ hỗ trợ khu phức hợp công nghiệp - quân sự của Trung Quốc cũng như các chương trình nghiên cứu và phát triển quân sự, tình báo và an ninh của họ", Biden nói trong lệnh.

“Ngoài ra, tôi thấy rằng việc sử dụng công nghệ giám sát của Trung Quốc bên ngoài và việc phát triển hoặc sử dụng công nghệ giám sát của Trung Quốc cũng tạo thành những mối đe dọa bất thường”, Tổng thống Biden nói.

Các công ty lớn của Trung Quốc có tên trong danh sách trước đây của bộ quốc phòng cũng đã được đưa vào danh sách cập nhật, bao gồm Công ty Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), Tập đoàn Truyền thông Di động Trung Quốc, Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC), Công nghệ Kỹ thuật số Hangzhou Hikvision, Huawei Technologies và Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Quốc tế (SMIC).

SMIC là chìa khóa cho động lực quốc gia của Trung Quốc để thúc đẩy lĩnh vực chip nội địa của mình.

“Chúng tôi hoàn toàn mong đợi rằng trong những tháng tới… chúng tôi sẽ còn bổ sung thêm các công ty khác vào các hạn chế của lệnh hành pháp mới,” một trong những quan chức cấp cao Mỹ cho biết.

Động thái này là một phần trong chuỗi các bước đi rộng lớn hơn của Biden nhằm chống lại Trung Quốc, bao gồm củng cố các liên minh của Mỹ và theo đuổi các khoản đầu tư lớn trong nước nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của nền kinh tế Mỹ, trong bối cảnh quan hệ giữa hai quốc gia hùng mạnh nhất thế giới ngày càng trở nên căng thẳng.

Điều phối viên chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Biden, Kurt Campbell, tháng trước cho biết rằng thời kỳ gắn bó với Trung Quốc đã kết thúc và mô hình thống trị trong quan hệ song phương trong tương lai sẽ là một cuộc cạnh tranh của Mỹ - Trung.

Trọng Trí (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI